Lá sen cải thiện mỡ máu thế nào?

Lá sen không chỉ để làm trà mà còn có thể dùng để nấu cháo

Kiểm soát mỡ máu nhờ tập thể dục và dùng thảo dược

Cảnh giác với rối loạn mỡ máu ở người bệnh đái tháo đường

Rối loạn mỡ máu có nên dùng sản phẩm thảo dược?

Chỉ số mỡ máu của bạn có đang ở ngưỡng nguy hiểm?

Lá sen - Thảo dược quý giảm mỡ máu hiệu quả

Mỡ máu cao là tình trạng gia tăng cholesterol xấu (Lipoprotein tỷ trọng thấp – LDL) hoặc chất béo trung tính (triglyceride) trong máu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch.

Hầu như tình trạng mỡ máu cao không có triệu chứng cụ thể, rõ ràng. Thông thường, bệnh chỉ được phát hiện trong quá trình xét nghiệm máu định kỳ hoặc khi người bệnh gặp biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Khi được chẩn đoán mắc mỡ máu cao, người bệnh nên thay đổi chế độ ăn uống, bỏ hút thuốc lá và tăng cường tập thể dục để ngăn ngừa bệnh tiến triển. Sau một vài tháng, nếu mức mỡ máu không giảm, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc giảm cholesterol: Statin, ezetimibe, nhóm thuốc fibrate, nhóm resin, niacin…

Còn theo y học cổ truyền, nguyên nhân của mỡ máu cao do công năng vận hóa của các cơ quan, tạng phủ trong cơ thể suy giảm, đàm trọc ứ trệ ở các kinh mạch mà sinh bệnh. Có nhiều bài thuốc nam hỗ trợ kiểm soát mỡ máu hiệu quả, nổi bật trong đó là bài thuốc từ thảo dược lá sen

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, các hoạt chất trong lá sen hỗ trợ giảm mỡ máu một cách rõ rệt

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, các hoạt chất trong lá sen hỗ trợ giảm mỡ máu một cách rõ rệt

Lá sen (tên thuốc là hà diệp) có vị đắng, tính bình, có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, chỉ khát, sinh tân, cầm máu. Kinh nghiệm dùng lá sen hãm uống thay trà hoặc uống tro lá sen để kiểm soát mỡ máu đã được ghi lại trong các y thư cổ như Bản thảo bị yếu, Bản thảo cương mục...

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, các chất trong lá sen có thể hỗ trợ làm giảm cholesterol máu một cách rõ rệt, góp phần kiểm soát hội chứng rối loạn lipid máu. Cụ thể, nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2015 cho thấy: Dịch chiết lá sen có tác dụng giảm trọng lượng cơ thể, giảm sự tích tụ lipid và giảm hoạt động tổng hợp acid béo. Dịch chiết lá sen giúp giảm toàn diện các chỉ số mỡ máu xấu như cholesterol, triglyceride toàn phần, LDL-C, tăng chỉ số mỡ máu tốt HDL-C giúp giảm tối đa nguy cơ xơ vữa động mạch và các biến chứng tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Đồng thời, dịch chiết lá sen còn có tác dụng góp phần ức chế enzyme HMG-CoA, hỗ trợ giảm tổng hợp cholesterol ở gan, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid, điều hòa năng lượng an toàn, hiệu quả.

Vì những lợi ích tích cực của lá sen giúp giảm mỡ máu, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên sử dụng lá sen hằng ngày bên cạnh các phương pháp điều trị khác.

Công thức nấu cháo lá sen cho người mỡ máu cao

Cháo lá sen là món ăn mát bổ, phù hợp với người đang kiểm soát mỡ máu

Cháo lá sen là món ăn mát bổ, phù hợp với người đang kiểm soát mỡ máu

Ngoài pha trà lá sen uống thay nước lọc hàng ngày, với nguyên liệu lá sen, bạn có thể chế biến món cháo thanh nhiệt, hỗ trợ kiểm soát mỡ máu theo cách sau:

Nguyên liệu: Lá sen tươi 1 tàu (có thể dùng lá sen khô 15g), gạo tẻ (hoặc gạo lứt) 100gr, đường phèn vừa đủ.

Cách chế biến: Lá sen rửa sạch, thái nhỏ, sắc lấy nước (bỏ bã) rồi cho gạo vào nấu nhừ thành cháo, chế thêm đường phèn, chia ăn trong ngày sớm - tối.

Có thể tăng thêm hương vị bằng cách thêm đậu xanh hoặc nước cốt hầm gà, hầm xương vào cháo lá sen.

Hỗ trợ kiểm soát mỡ máu hiệu quả với sản phẩm thảo dược

 

Lá sen là vị thuốc nam tốt cho chỉ số mỡ máu, nhưng không phải mùa nào cũng dễ kiếm. Việc sắc thuốc, hãm trà từ lá sen cũng không đảm bảo được giá trị dinh dưỡng của thảo dược này.

Hiểu được lợi ích của lá sen, các nhà khoa học đã bào chế sản phẩm từ cao lá sen với các dược liệu khác như: Vitamin B5 và acid alpha lipoic (ALA), chiết xuất tỏi và curcumin chiết xuất từ củ nghệ. Đây là các dược liệu được chứng minh có khả năng hỗ trợ cải thiện nồng độ lipid trong máu và gan, hạ cholesterol toàn phần, giúp hạ mỡ máu hiệu quả mà không gây mệt mỏi.

Trong bối cảnh thị trường xuất hiện vô số sản phẩm có tác dụng kiểm soát mỡ máu cao, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao lá sen vẫn được mọi người lựa chọn và tin tưởng tuyệt đối. Bởi sản phẩm được sản xuất bởi công ty uy tín, thành phần chính cao lá sen đã được nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới, được giới chuyên gia đánh giá cao qua những hội thảo khoa học và nhiều người tin tưởng sử dụng. Bên cạnh đó, sản phẩm còn nhận được nhiều giải thưởng như: Top 100 - Sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho Gia đình và Trẻ em; Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng.

Người bệnh mỡ máu cao cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về dinh dưỡng và tập luyện, dùng thuốc đều đặn. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ lá sen để tăng cường hiệu quả trong quá trình kiểm soát mỡ máu.

Trang Vũ

 
Empty

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch