Làm sao thiết lập lại nhịp sinh hoạt bình thường sau nghỉ lễ?

Ăn nhiều bánh kẹo ngọt, đồ nếp; Uống nhiều rượu bia, nước ngọt… có thể khiến bạn dễ tăng cân sau Tết

Những thực phẩm có hàm lượng nước cao

5 cách detox cơ thể hiệu quả mà bạn nên biết

Ưu nhược điểm của phương pháp ăn kiêng 90-30-50

Bật mí 4 cách giúp chị em giảm cân an toàn tại nhà

Để nhanh chóng thiết lập lại được nhịp sinh hoạt bình thường sau nghỉ Tết, bạn có thể thử thực hiện một số lời khuyên sau:

Uống đủ nước

Cách đơn giản nhất để phục hồi cơ thể sau kỳ nghỉ là phải cung cấp đủ nước cho cơ thể. Theo đó, uống đủ nước có thể giúp cơ thể thực hiện các chức năng tuần hoàn máu, chức năng não bộ tốt hơn, đồng thời duy trì được năng lượng tốt để thực hiện các hoạt động thường ngày.

Trong thời gian nghỉ Tết, có lẽ sự bận rộn, hối hả khi đi chúc Tết họ hàng, bạn bè vô tình khiến bạn quên mất việc phải uống nước thường xuyên. Chưa kể các món ăn như giò chả, nem rán, bánh chưng… có thể chứa khá nhiều muối và cũng khiến cơ thể mất nước.

Để khuyến khích bản thân uống nhiều nước hơn trong ngày, bạn nên chú ý luôn mang theo mình một chai nước lọc. Bạn cũng có thể thêm vài lát chanh, cam, hoặc thêm một vài nhánh thảo mộc vào cốc nước để thấy sảng khoải hơn khi uống.

Uống nhiều nước là cách tốt nhất để thải độc, duy trì hoạt động thường ngày

Uống nhiều nước là cách tốt nhất để thải độc, duy trì hoạt động thường ngày

Ngoài ra, một số thực phẩm như dưa hấu, dâu tây, cần tây và dưa chuột cũng có hàm lượng nước cao, tốt cho cơ thể. Bạn có thể thêm chúng vào chế độ ăn uống “hậu Tết” để nhanh chóng lấy lại cân bằng.

Thiết lập lại thói quen tập thể dục

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều người khó có thể duy trì được thói quen tập thể dục thường ngày. Do đó, sau kì nghỉ lễ, bạn nên xác định rõ thời điểm mình cần bắt đầu quay lại lịch trình tập luyện.

Để tạo động lực cho bản thân, hãy thử rủ một vài người bạn, người thân cùng tập luyện với mình để khiến khoảng thời gian này trở nên vui vẻ, thú vị hơn. Bắt đầu bằng những hoạt động đơn giản như đi bộ quanh khu vực mình sinh sống, tích cực dọn dẹp nhà cửa… để giữ mình năng động hơn, không ngồi một chỗ quá lâu.

Ăn nhiều rau củ, trái cây hơn

 

Các loại rau củ, trái cây tươi chứa nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là chất xơ, có thể giúp hỗ trợ cho hệ tiêu hóa, giúp bạn duy trì năng lượng ổn định.

Nếu trong những ngày nghỉ Tết bạn đã ăn quá nhiều thịt mỡ, bánh chưng… rất có thể hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động kém hơn, gây ra các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, táo bón. Do đó, việc bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống thường ngày có thể giúp cải thiện đáng kể sức khỏe đường ruột.

Đừng ép mình kiêng khem quá mức

Sau khoảng thời gian ăn uống “thả phanh” trong dịp lễ, có thể bạn sẽ muốn bắt đầu việc ăn kiêng ngay để lấy lại cân nặng ổn định. Tuy nhiên, việc kiêng khem quá khắt khe có thể khiến bạn không thấy thoải mái. Chưa kể, việc để bản thân quá đói thậm chí còn có thể gây tác động ngược, khiến bạn ăn nhiều hơn trong các bữa tiếp theo. Do đó, hãy từ từ điều chỉnh lại chế độ ăn uống thường ngày.

Ngồi thiền

Khi bắt đầu quay trở lại với guồng quay hối hả của cuộc sống, bạn có thể thấy mọi việc trở nên hơi quá sức. Để lấy lại sức khỏe tinh thần tốt, hãy dành thời gian ngồi thiền hàng ngày. Chỉ vài phút ngồi thiền, hoặc thực hiện các hoạt động khác theo sở thích cũng có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng một cách tốt hơn.

Ưu tiên ngủ đủ giấc, lấy lại lịch trình ngủ ổn định

Trong dịp lễ Tết, nhiều người khó duy trì được lịch trình giấc ngủ ổn định. Bạn có thể đi ngủ muộn hơn về đêm, hoặc thức dậy muộn hơn vào buổi sáng hôm sau.

Do đó, sau khi kết thúc kỳ nghỉ, việc lấy lại lịch trình thức - ngủ thông thường là điều quan trọng để bạn thấy thư giãn hơn, thiết lập lại được nhịp sinh hoạt bình thường của bạn.

Vi Bùi (Theo Cleanjuice)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp