Ưu nhược điểm của phương pháp ăn kiêng 90-30-50

Phân tích ưu và nhược điểm của chế độ ăn kiêng giảm cân 90-30-50

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn giàu protein

Lợi ích bất ngờ của cherry và những lưu ý khi ăn

Thực phẩm, đồ uống nào làm tăng triglyceride?

3 cách cắt giảm thực phẩm “siêu chế biến” trong chế độ dinh dưỡng

Phương pháp ăn kiêng 90-30-50 là gì?

Phương pháp 90-30-50 là một phương pháp ăn kiêng dựa trên việc phân chia lượng calorie nạp vào hàng ngày thành ba nhóm: Protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Theo phương pháp này, người ăn kiêng sẽ cung cấp 90gr protein, 30gr chất xơ và 50gr chất béo lành mạnh mỗi ngày. Chế độ ăn này hướng đến sự cân bằng của các chất dinh dưỡng đa lượng, protein nạc để hỗ trợ phát triển và sửa chữa cơ bắp, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp năng lượng bền vững, cùng với các vi chất dinh dưỡng thiết yếu.

Ưu điểm của phương pháp ăn kiêng 90-30-50

Kiểm soát cân nặng

Việc tuân theo đều đặn chế độ ăn kiêng này tạo điều kiện để giảm cân nhanh. Một tỷ lệ cân bằng gồm 90gr protein, 30gr chất xơ và 50gr chất béo lành mạnh giúp kiểm soát sự thèm ăn, mang lại cảm giác no và do đó hỗ trợ giảm cân.

Ăn chất béo lành mạnh

Chế độ ăn kiêng 90-30-50 khuyến khích hấp thu chất béo lành mạnh. Chế độ ăn này có sự "góp mặt" của các nguồn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như quả bơ, dầu olive và các loại hạt, giúp tăng cường sức khỏe tim và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, lượng chất béo này lý tưởng mỗi ngày chỉ nên là 50gr.

Lượng dinh dưỡng cân bằng

Tuân thủ phương pháp ăn kiêng này giúp bạn được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng đa lượng

Tuân thủ phương pháp ăn kiêng này giúp bạn được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng đa lượng

Chế độ ăn 90-30-50 nhấn mạnh việc bổ sung cân bằng các chất dinh dưỡng đa lượng bằng cách cung cấp đủ protein, chất béo lành mạnh và chất xơ. Thực đơn 90-30-50 cũng hoàn toàn phù hợp với khuyến nghị của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA): Mỗi người nên ăn ít nhất 50gr protein, 28gr chất xơ và khoảng 2.000 calorie mỗi ngày. Cũng theo FDA, lượng chất béo ăn vào mỗi ngày nên nằm trong khoảng từ 44gr đến 78gr, chất béo bão hòa chiếm không quá 22gr. Trong chế độ ăn 90-30-50, 50gr chất béo lành mạnh nằm ở mức thấp nhất trong phạm vi này.

Nhược điểm của phương pháp ăn kiêng 90-30-50

Không áp dụng được phổ biến

Kế hoạch ăn kiêng 90-30-50 không phải là phương pháp phù hợp cho tất cả mọi người. Chế độ ăn này có thể không phù hợp với những người có một số vấn đề sức khỏe. Ví dụ, những người có vấn đề về tim mạch và mức cholesterol cao không thể áp dụng chế độ ăn nhiều chất béo vì có thể làm tăng thêm tình trạng bệnh.

Khó tuân thủ

Thách thức lớn nhất khi thực hiện chế độ ăn kiêng này là việc tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc 90-30-50. Việc tính toán và duy trì tỷ lệ phần trăm chính xác của carbohydrate, protein và chất béo hàng ngày là điều không dễ dàng. Vì thế, phương pháp này khó không đảm bảo được tuân thủ lâu dài.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp