Lê Khanh: Tôi không thay đổi được!

Lê Khanh: Tôi không thay đổi được!

Lễ khánh thành Nhà máy Sữa tươi sạch lớn nhất Đông Nam Á

Cựu TGĐ FPT: Thành doanh nhân, dễ "đo" bản thân

TGĐ Sơn Kim: Thành công đến từ một tập thể

TGĐ Vietnamcacao: Kỳ vọng tạo nên kỳ tích

Nghệ sĩ Lê Khanh được xem như biểu tượng của phụ nữ Hà Nội xưa và là người đàn bà có vẻ đẹp không tuổi, chị nghĩ sao về nhận xét này?

Ưu ái của khán giả là điều hạnh phúc mà những người làm nghệ thuật luôn mong muốn. Tôi may mắn được khán giả yêu quý thông qua các mẫu hình nhân vật nên trong mắt những người yêu quý lúc nào cũng không tuổi, chứ so với vẻ đẹp chung của nhiều người tôi thấy mình rất bình thường. Nhưng tôi tự tin về nét đẹp nội lực bản thân được mẹ truyền cho. Trong suốt những ngày tháng khó khăn, mẹ đã gồng gánh đời sống vật chất lẫn nghệ thuật của cả nhà, không bao giờ kêu ca oán thán, lúc nào cũng dành phần khó nhất cho mình, chỉ để con cái yên tâm đi theo nghề, làm nghề tốt. Tôi cứ nói vui cả nhà ai cũng nhận danh hiệu chói lòa nhưng mẹ không bao giờ đeo cái nào cho riêng mình, mà là chèo lái cả con thuyền đầy huy chương. Cái đẹp tôi nhận từ mẹ khó mà tả nổi, đó là ngọn lửa - tận dụng một cách tích cực cái đẹp của sự sống.


Hình ảnh đẹp cổ điển của chị bao năm nay không thay đổi, bí quyết là gì vậy?

Tôi không thay đổi được. Tôi không biết thế có là đẹp hay không. Nhưng cha mẹ sinh ra đã thế rồi, tôi không đổi được cá tính của mình. Có thời gian tôi đã cắt tóc ngắn, mới năm ngoái thôi. Mới đầu thì thấy thích thú lắm, vì thấy mình thực sự trở thành một con người khác, nhanh nhẹn, hoạt bát hơn hẳn. Nhưng được một vài hôm thì thấy sao mà phiền phức thế, mình phải chăm ra tiệm gội đầu, sấy vào nếp... thấy mất thời gian và phức tạp kinh khủng, nên cuối cùng lại nuôi tóc dài như cũ. Và lại trở về con người cũ. .

Chị quan điểm thế nào là một phụ nữ đẹp?

Không có phụ nữ xấu, ai cũng sở hữu vẻ đẹp riêng của mình cả. Với tôi, người phụ nữ đẹp không cần là người có nhan sắc kiêu sa, hút hồn, được mọi người xuýt xoa khen ngợi. Đó phải là người luôn ý thức được mình đẹp từ việc có sức khỏe tốt, có nét duyên cá tính, có trí tuệ, tâm hồn trong sáng, vị tha và phải luôn biết sống sao cho xứng đáng với vẻ đẹp của mình. Đặc biệt tôi đánh giá cao những người phụ nữ có tinh thần sống tích cực. Cái hấp dẫn của người phụ nữ nằm ở chữ duyên và chữ tình. Khi bạn sống lạc quan, những người xung quanh bạn cũng vui vẻ, tươi tắn hơn. Đó là cách bạn truyền nét đẹp tới cuộc sống. Mặc dù trong thời nay, quan niệm vẻ đẹp người phụ nữ có khác xưa, nhưng dù thế nào tôi cũng mong các bạn trẻ hãy luôn giữ được cốt cách phụ nữ Việt Nam.

Theo chị thanh sắc quan trọng thế nào với người nghệ sĩ?

Vẻ đẹp tự nhiên đặc biệt quan niệm rất quan trọng đối với những nữ nghệ sĩ, trước tiên họ phải là biểu tượng của cái đẹp trong mắt nhìn của công chúng và khán giả nhớ đến họ bằng cái duyên và tài năng của họ để lại. Tôi rất đơn giản với việc trang điểm và hình thức ngoài đời của mình song trên sân khấu tôi rất khắt khe với hình tượng nhân vật. Tôi tôn trọng số phận và lịch sử đời sống của nhân vật hơn là tôn trọng cái đẹp của cá nhân diễn viên. Tôi yêu thiên nhiên, yêu hoa đồng nội và đương nhiên tôi cũng yêu tất cả những vẻ đẹp tự nhiên của con người. Tôi đánh giá cao sự duyên dáng, mộc mạc đến thánh thiện của người phụ nữ.

Điểm nào trên cơ thể khiến chị không hài lòng nhất?

Từ nhỏ làn da tôi đã khô xấu, nhiều lúc cũng thấy buồn lắm nhưng do tính đơn giản, không cầu kỳ lại thêm công việc bận bịu nên tuổi trẻ tôi không chăm sóc da. Tôi lại còn quan niệm chỉ lên sân khấu mới hóa trang xóa bỏ khuyết điểm, còn ở ngoài phải tôn trọng sự thật. Tuy nhiên, gần đây đến tuổi càng hóa trang càng xấu thì tôi cảm giác sợ. Thậm chí không dưới 10 lần khán giả tâm sự nhỏ: "Sao ở ngoài Lê Khánh xấu thế, chị phải biết tôn trọng khán giả chứ". Lúc đầu tôi ngạc nhiên lắm vì không ngờ chỉ vì làn da mà bị nói vậy nhưng nghĩ lại mới thấy khán giả vì yêu quý nên không muốn mình đánh mất hình ảnh đẹp. Từ đó, tôi cũng dần tìm hiểu các phương pháp giúp cải thiện làn da và đã được các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Beauty Medi hỗ trợ. Kết quả khá tốt, da đẹp lên nhiều, những nếp nhăn nhỏ đã mất đi gần hết, khuôn mặt trở lên săn chắc, gọn hơn. Dạo này khán giả ít chê mà khen trông trẻ, đẹp ra nên tôi mừng lắm.

 

Gần đây hình như Lê Khanh ít xuất hiện cả trên sân khấu kịch lẫn phim trường, chị có thể chia sẻ những dự định nghệ thuật sắp tới?

Hiện tại, tôi làm đạo diễn và mới đây đã diễn vở kịch mới mang đậm chất dân gian - Thị Hến tại Hà Nội. Nhân vật Thị Hến tôi mang đến cho khán giả ngọt ngào, quyến rũ hơn chứ không chỉ là một phụ nữ vừa khôn khéo, vừa đáo để, lẳng lơ như vẫn thấy. Thị Hến trong vở kịch Thị Hến còn có hình ảnh của người phụ nữ hiện đại, rất mạnh mẽ, mưu trí, ứng biến với mọi tình thế khôn khéo, nhanh nhẹn. Vở kịch sau khi công chiếu đã nhận được phản hồi rất tốt từ khán giả.

Vở kịch này là một phần trong công việc đào tạo, tập huấn nâng cao nghề nghiệp cho diễn viên trẻ. Tôi cũng đang dành nhiều tâm huyết để triển khai dự án Phát triển sân khấu kịch học đường. Tôi mong muốn có những thế hệ tiếp nối, nối dài nghề của mình với không chỉ tài mà còn phải có tâm nữa.

Xin cảm ơn chị và chúc chị nhiều thành công trong "vai" đạo diễn.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện