Tiếp xúc với cadmium có trong pin, khói thuốc lá, thực phẩm dễ gây yếu xương

Loãng xương, gãy xương ở nam giới lớn tuổi có thể là do thường xuyên tiếp xúc với cadmium

Cảnh báo thuốc điều trị loãng xương có nguy cơ gây hoại tử xương hàm

Muốn ngừa loãng xương, dùng TPCN gì?

Cho xương khớp ăn gì để tránh loãng xương?

Bị loãng xương: Dễ lưng còng, cong vẹo cột sống!

Tiếp xúc lâu dài với cadmium, thường là thông qua thuốc hoặc thực phẩm bị ô nhiễm sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, cũng như gây yếu xương, loãng xương, hay gặp ở phụ nữ.

TS. Maria Wallin - một nhà nghiên cứu sức khỏe môi trường tại Bệnh viện Sahlgrenska, thuộc Đại học Y Gothenburg (Thụy Điển) cho biết, các nghiên cứu trước được tiến hành chủ yếu ở phụ nữ hoặc những đối tượng có độ phơi nhiễm cao với cadmium. Nghiên cứu mới đây của nhóm đã chỉ ra rằng, nam giới tiếp xúc với cadmium, dù ở mức độ thấp cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến xương.

Cụ thể, TS. Wallin và các đồng nghiệp đã theo dõi hơn 900 người đàn ông lớn tuổi trong thời gian trung bình là 9 năm.

Khi bắt đầu nghiên cứu, những người đàn ông có độ tuổi trung bình là 75, hơi thừa cân. Hơn một nửa là những người từng hút thuốc và 8% (73 người đàn ông) hiện vẫn đang duy trì thói quen này.

Từ năm 2002 đến 2004, các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm nước tiểu để đo nồng độ cadmium, xem ảnh chụp X-quang, dữ liệu khám sức khỏe, thông tin gãy xương và cũng đã kiểm tra kết quả từ bảng câu hỏi về chế độ ăn uống, hút thuốc lá cùng với thói quen tập thể dục.

Họ sắp xếp những người đàn ông thành 4 nhóm, dựa trên mức độ tiếp xúc với cadmium.

Đến cuối giai đoạn nghiên cứu vào năm 2013, 30% những người đàn ông với sự tiếp xúc cadmium cao nhất có nguy cơ gãy xương cao hơn hẳn những người có mức tiếp xúc thấp nhất. Họ cũng có 40% nguy cơ gãy xương có liên quan đến chứng loãng xương.

Nam giới hút thuốc dễ bị loãng xương, gãy xương

Đối với đàn ông hút thuốc, đây là nhóm tiếp xúc với cadmium cao nhất, có tỷ lệ gãy xương cao hơn 50% so với những người tiếp xúc thấp nhất, và họ có 90% khả năng gãy xương liên quan đến loãng xương.

Tuy nhiên, hạn chế của nghiên cứu này là tình trạng gãy xương, biến chứng của loãng xương, cao bất thường ở Thụy Điển. Tức là, có khả năng kết quả này không đúng đối với người dân ở các quốc gia khác. Nó cũng có thể là vì, những người đàn ông trong nghiên cứu đã lớn tuổi, tác động của cadmium có thể khác với những người đàn ông trẻ hơn.

Trong khi đó, TS. Anna Callan - một nhà nghiên cứu tại Đại học Edith Cowan ở Joondalup, Australia cho biết, cadmium được tìm thấy tự nhiên trong đất ở nồng độ rất thấp. Trồng cây nông nghiệp trên vùng đất này có thể dẫn đến sự hiện diện của cadmium trong thực phẩm nông nghiệp.

"Bởi vì cadmium có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm, nên lời khuyên tốt nhất là có một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng và tăng cường ăn các loại thực phẩm từ sữa ít chất béo, giúp bổ sung calci để xương chắc khoẻ", TS. Anna Callan nói.

TS. Wallin cũng lưu ý thêm rằng, cách tốt nhất để giảm tiếp xúc với cadmium là ngừng hút thuốc.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bone and Mineral Research.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn