Điều gì sẽ xảy ra khi bạn uống quá nhiều caffeine?

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến nghị mọi người nên hạn chế lượng caffeine hằng ngày ở mức 400mg

Cách hạn chế mất ngủ do đồ uống chứa caffeine

Ai mà ghiền cà phê nên biết

Có bao nhiêu caffeine trong các loại đồ uống yêu thích của bạn?

6 lầm tưởng phổ biến về caffeine và sự thật

Trong một video được hơn 1,1 triệu lượt xem trên TikTok, Mino Lee, 20 tuổi, sinh viên tại Đại học Boston (Mỹ), đã quay phim lại cảnh mình uống gần 800mg caffeine (gấp đôi lượng tiêu thụ hàng ngày được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ coi là an toàn) để làm một video ghi lại xem chuyện gì sẽ xảy ra khi uống quá nhiều caffeine.

Lee cho biết, anh đã uống hai muỗng lớn thực phẩm bổ sung trước khi tập luyện (Pre – Workout) của bạn mình, lượng bổ sung này tương đương 790 mg caffeine vào khoảng 9 hoặc 10 giờ sáng (Các sản phẩm Pre – Workout thường có khoảng 150 – 300 mg caffeine, tương đương với khoảng 1 – 3 tách cà phê). Lee cho biết anh ấy đã quyết định uống nhiều caffeine như vậy vì đây là ý tưởng rất thú vị để quay video và cũng để giái đáp thắc mắc của bản thân.

Trong video, Lee cho biết lúc đầu anh cảm thấy tràn đầy năng lượng và hưng phấn, đồng thời đính kèm một đoạn phim ghi lại cảnh mình đang tập luyện để chứng minh. Sau đó, anh ấy chuyển đến những cảnh quay của chính mình trong lớp học, trông vô cùng đau đớn và cuối cùng là một cảnh quay ghi lại cảnh anh ấy sắp nôn trong nhà vệ sinh.

Sau khi nôn mửa, Lee nói rằng anh cảm thấy hưng phấn, dễ chịu hơn sau khi nôn, nhưng đến cuối ngày, anh cảm thấy tâm trạng buồn bất chợt.

Mino Lee từ trạng thái hưng phấn chuyển sang nôn mửa ngay lập tức sau khi uống gần 800 mg caffeine - Ảnh chụp màn hình.

Mino Lee từ trạng thái hưng phấn chuyển sang nôn mửa ngay lập tức sau khi uống gần 800 mg caffeine - Ảnh chụp màn hình.

Lee cho biết, anh mong đợi trải nghiệm này sẽ rất thú vị vì anh thường phản ứng sáng tạo và tràn đầy năng lượng sau khi uống caffeine. Nhưng vì một lý do nào đó, cuối ngày hôm đó, tâm trạng của anh thay đổi thất thường. Anh so sánh cảm giác đó giống với một giai đoạn của trầm cảm.

Tác dụng của caffeine mãnh liệt đến nỗi chúng kéo dài cho đến khi Lee đi ngủ. Thậm chí anh vẫn còn cảm thấy hơi bồn chồn vào ngày hôm sau, mặc dù không anh không uống thêm caffeine. "Tôi thường rất nhạy cảm với caffeine và thường chỉ tiêu thụ chất kích thích này vài ngày một lần”, Lee nói thêm.

Sammi Brondo, một chuyên gia dinh dưỡng ở New York (Mỹ) nói rằng, cô đặc biệt khuyến nghị mọi người không nên làm theo những gì mà Lee đã làm. Bạn có thể thấy trong video, cách anh ấy chuyển đổi giữa các trạng thái cực đoan khác nhau và nhiều trạng thái trong đó là tiêu cực.

Brondo cho biết, mặc dù caffeine có thể có tác dụng tích cực nhưng tốt nhất bạn chỉ nên bổ sung một cách từ từ và không vượt quá 400mg mỗi ngày. Nếu dùng nhiều hơn liều khuyến cáo có thể gây ra các tác dụng phụ như mất ngủ, bồn chồn lo lắng và các vấn đề về dạ dày hoặc thần kinh.

Mặc dù việc sử dụng quá liều caffeine là rất nguy hiểm. Tuy nhiên trong video của Lee cũng có rất nhiều người đồng cảm với anh và chia sẻ những câu chuyện riêng của chính họ về việc sử dụng quá liều caffeine. Một người xem cho biết họ đã không thể ngủ trong 3 ngày sau khi uống 800 mg caffeine. Một người xem khác cũng cho biết, họ từng trải qua cơn hoảng loạn và buồn nôn tồi tệ nhất trong đời sau khi lái xe suốt đêm với 600 mg caffeine.

 
Việt An (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng