Thực phẩm giúp tăng năng lượng nhanh chóng

Nên ăn gì khi mệt mỏi, thiếu năng lượng?

Cách đơn giản giúp bạn xua tan mệt mỏi

Biện pháp đẩy lùi trạng thái thiếu năng lượng

"Điểm danh" 3 thực phẩm có thể giúp bạn nạp thêm năng lượng

7 mẹo nhỏ giúp bạn có thể dậy sớm mỗi ngày

Trứng luộc

Trứng luộc chín ít calorie nhưng giàu protein. Một quả trứng cung cấp đến 6g protein và 5g chất béo. Bạn có thể ăn trứng trong bữa sáng hoặc bữa tối giúp cải thiện tình trạng sụt giảm năng lượng trong ngày. Theo hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ), trứng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, D và B12. Trứng cũng giàu choline - chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình trao đổi chất lành mạnh.

Rong biển

Ăn nhẹ rong biển cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể lấy lại năng lượng. Rong biển còn chứa nguồn iod dồi dào tốt cho sức khỏe và hoạt động của tuyến giáp, giúp điều chỉnh năng lượng và sự trao đổi chất. Bạn nên kiểm tra nhãn trước khi mua, vì đồ ăn nhẹ từ rong biển cũng như các loại thực phẩm chế biến sẵn khác, có thể chứa nhiều natri và các chất phụ gia.

Quả hạch

Ăn nhẹ quả hạch giúp bổ sung năng lượng, xua tan mệt mỏi

Ăn nhẹ quả hạch giúp bổ sung năng lượng, xua tan mệt mỏi

Ăn một số loại quả hạch cũng là cách dễ dàng giúp tăng năng lượng nhanh chóng. Các loại quả hạch giàu khoáng chất như magne, calci, phosphor và chứa lượng calorie bền vững cho năng lượng. Mayo Clinic gợi ý, bạn nên ưu tiên ăn quả óc chó, hạnh nhân, hồ đào, macca, quả phỉ được rang khô không muối.

Hạt

Tương tự như quả hạch, các loại hạt cung cấp chất béo, chất xơ và protein lành mạnh, giúp tăng năng lượng nhanh chóng, đặc biệt là hạt bí ngô và hạt hướng dương. Theo Harvard Health Publishing, chỉ một thìa canh hạt cũng mang lại nguồn dinh dưỡng đáng kinh ngạc. Ví dụ 1 thìa canh hạt chia chứa 2g protein, 4g chất xơ và 78mg calci; Hạt lanh có 2g protein, 3g chất xơ.

Chocolate đen

Chocolate đen chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, giúp chống lại các gốc tự do gây hại và tăng cường mức năng lượng. Thực tế, một nghiên cứu  được công bố trên Tạp chí Khoa học Thể dục Quốc tế (International Journal of Exercise Science) thấy rằng, ăn chocolate đen có thể tăng mức tiêu hao năng lượng trong khi tập luyện, giảm mỏi cơ xương (cơ bắp có thể phát triển và gia tăng khi tập luyện) và cải thiện hiệu suất chạy bộ. Nhưng bạn nên tránh những thanh chocolate chứa đường vì chỉ có thể giúp tăng năng lượng tạm thời, sau đó sẽ suy giảm nhanh chóng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng