Phụ nữ trong độ tuổi 40 cần tránh tổn thương do stress oxy hóa

Đừng sợ hãi quá trình lão hóa mà hãy học cách chung sống với quá trình tự nhiên này

5 cách tự nhiên giúp làm mờ đốm đồi mồi trên da

4 thói quen hàng ngày dẫn tới lão hóa da sớm

Lợi ích tuyệt vời của vitamin E đối với làn da

Bí quyết chăm sóc da khi bước sang tuổi 30

Theo bác sỹ Aviva Romm (người Mỹ), trong những năm đầu độ tuổi 40, đa số phụ nữ sẽ trải qua nhiều thay đổi lớn về nội tiết tố trong cơ thể. “Khi bạn dần có tuổi, nồng độ estrogen trong cơ thể sẽ bắt đầu giảm dần, khả năng dự trữ buồng trứng (chất lượng và số lượng trứng) suy giảm. Đây là một phần tự nhiên của cuộc sống, nhưng bạn có thể giữ cho quá trình này nhẹ nhàng hơn bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh”.

Khi quá trình lão hóa bắt đầu xuất hiện, bác sỹ Aviva Romm khuyên bạn nên chú ý tới tác hại của quá trình stress oxy hóa trong cơ thể.

Phụ nữ trong độ tuổi 40 cần chống stress oxy hóa để lão hóa chậm hơn

Tại sao bạn nên chú ý tới stress oxy hóa ở độ tuổi 40?

Stress oxy hóa xảy ra khi có quá nhiều các gốc tự do trong cơ thể (do ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, thói quen hút thuốc lá, tiếp xúc với thuốc trừ sâu, ảnh hưởng của tia UV trong ánh mặt trời…) làm hỏng cấu trúc tế bào, bao gồm cả DNA và màng tế bào.

Dù tình trạng stress oxy hóa có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng ở độ tuổi 40, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những tác động vật lý rõ rệt, lâu dài của tình trạng này trên cơ thể.

Khi nội tiết tố giảm xuống trong độ tuổi 40, tác động của quá trình stress oxy hóa tích tụ dần theo năm tháng có thể bắt đầu ảnh hưởng rõ rệt tới các tế bào. Do đó, phụ nữ trong độ tuổi 40 có thể bắt đầu nhận thấy các đốm đồi mồi xuất hiện trên má, các nếp nhăn bắt đầu hình thành, da trở nên khô hơn do chức năng của lớp màng bảo vệ da bị suy giảm…

Đây là lý do tại sao phụ nữ trong độ tuổi 40 nên tập trung vào việc ngăn chặn các gốc tự do trong cơ thể, giữ cho các tổn thương do stress oxy hóa không tăng thêm nữa.

Phải làm gì để tránh các tổn thương do stress oxy hóa gây ra?

Để chống lại tình trạng stress oxy hóa trong cơ thể, bạn cần chú ý bổ sung các chất chống oxy hóa - các chất giúp ổn định, phá vỡ các gốc tự do gây hại tới tế bào. Cách tốt nhất để bổ sung các chất chống oxy hóa là ăn nhiều các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là các loại quả mọng (như việt quất, quả mâm xôi), hạt lanh, hạt hướng dương, hạt bí…

Bác sỹ Aviva Romm cũng cho biết các thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt (cam, bưởi, chanh…) rất tốt để duy trì sức khỏe nội tiết, giúp nuôi dưỡng buồng trứng cho chị em phụ nữ. Bạn có thể thêm các loại quả này vào món salad, hoặc thêm vào cốc nước lọc để giúp giải khát tốt hơn trong mùa Hè nóng nực.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp