Lợi ích của choline với sức khỏe bạn không thể bỏ qua

Các thực phẩm giàu dưỡng chất choline

Bà bầu bổ sung choline giúp bé thông minh hơn

Thuốc kháng men Cholinesterase là thuốc gì?

Thuốc kháng chống co thắt, ức chế có thể gây mất trí ở người cao tuổi?

Mối liên hệ giữa cục máu đông và vi khuẩn đường ruột

Choline là một hợp chất hữu cơ tan trong nước. Nó không phải là một loại vitamin hay khoáng chất nào cả. Tuy nhiên, choline được xếp chung vào nhóm phức hợp vitamin B (vitamin B complex) vì sự tương đồng giữa các tính chất và vai trò của chúng. Dưới đây là những lợi ích của choline với cơ thể.

Tăng hiệu suất thể thao

Choline giúp dẫn truyền các tín hiệu thần kinh, cải thiện hoạt động não, tăng cường trí nhớ. Bổ sung choline giúp cải thiện hiệu suất thể thao. Thiếu choline sẽ trì hoãn thông điệp từ não đến cơ bắp. Điều này khiến cơ thể nhanh chóng mệt mỏi.

Bổ sung choline giúp cải thiện hiệu suất thể thao

Tốt cho gan 

Choline là nguyên liệu thiết yếu để tạo ra các hợp chất giúp vận chuyển cholesterol từ gan ra bên ngoài. Người bị thiếu choline có dễ bị tích tụ mỡ và cholesterol trong gan và mắc các bệnh về gan. Choline cũng hỗ trợ gan hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản của nó như giải độc và chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Giúp ngăn ngừa não bị lão hóa sớm

Choline cần thiết để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền xung thần kinh quan trọng. Nó có vai trò quan trọng đối với trí nhớ, sự co và giãn cơ, điều hòa nhịp tim và nhiều chức năng cơ bản khác trong cơ thể. 

Thiếu choline trong não có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các vùng não điều chỉnh trí nhớ. Choline giúp làm chậm quá trình lão hóa của não, và giúp ngăn ngừa những thay đổi trong não dẫn đến suy giảm nhận thức.

Bổ sung choline giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học bang Arizona (Mỹ) cho thấy những con chuột con được sinh ra bởi những con chuột mẹ được bổ sung lượng choline cao trong chế độ ăn uống có trí nhớ đặc biệt tốt hơn so với những con chuột con khác.

Ngăn ngừa khuyết tật thần kinh ở thai nhi

Choline giúp ngăn ngừa khuyết tật thần kinh ở trẻ nhỏ. Nó cũng có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh các tế bào ở trung tâm trí nhớ của não.

Bổ sung quá nhiều choline có thể dẫn đến mùi cơ thể tương tự như cá, đổ mồ hôi quá nhiều, huyết áp thấp và dễ bị tổn thương gan. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung quá nhiều choline có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Thanh Tú H+ (Theo Step to Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất