Bổ sung magne thế nào để giảm đau đầu?

Thường xuyên ăn thực phẩm giàu magne có thể hỗ trợ người mắc đau nửa đầu

Đau đầu có nên uống trà?

Mẹo giảm tác dụng phụ của caffeine

Vị trí của cơn đau đầu có thể cho bạn biết điều gì?

Uống cà phê đúng cách để giảm đau đầu

Triệu chứng đau nửa đầu thường gặp

Trên toàn thế giới, có khoảng 12-15% dân số thường xuyên gặp phải cơn đau nửa đầu (còn gọi là đau đầu vận mạch, migraine). Đây là dạng đau đầu gây ra tình trạng đau nhức nghiêm trọng, diễn ra theo 4 giai đoạn:

Tiền triệu: Khoảng 24h trước khi cơn đau khởi phát, người bệnh gặp các dấu hiệu như cứng cổ, tâm trạng thay đổi, táo bón.

Dấu hiệu báo cơn (aura): Giai đoạn này thường bắt đầu khoảng 5-60 phút trước khi cơn đau nửa đầu xảy ra. Người bệnh thấy tê bì, châm chích mặt hoặc bàn tay, ù tai, aura thị giác (có các điểm mù không nhìn thấy, nhìn thấy các đường lượn sóng lập lòe).

Đau nửa đầu không chỉ gây ra cơn đau dữ dội mà còn khiến người bệnh buồn nôn, rối loạn thị giác

Đau nửa đầu không chỉ gây ra cơn đau dữ dội mà còn khiến người bệnh buồn nôn, rối loạn thị giác

Đau đầu: Giai đoạn cơn đau nửa đầu tấn công có thể kéo dài 4-72 tiếng đồng hồ với cơn đau dạng mạch đập bắt đầu từ một bên đầu. Ngoài ra, người bệnh còn thấy chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh, đổ mồ hôi, buồn nôn hoặc nôn mửa.

Giai đoạn sau cơn đau nửa đầu: Khi cơn đau nửa đầu qua đi, người bệnh vẫn còn gặp phải các triệu chứng mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, khó tập trung kéo dài vài tiếng, thậm chí tới 2 ngày sau.

Hiện nay, nguyên nhân gây đau nửa đầu chưa được xác định, nhưng các giả thuyết cho rằng, cơn đau liên quan tới hoạt động bất thường của mạch máu và thần kinh tại não. Yếu tố di truyền và lối sống cũng góp phần làm tăng nguy cơ bị đau nửa đầu tấn công.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, người có nồng độ magne (hay magie) trong máu thấp dễ bị đau nửa đầu. Vì vậy, bổ sung magne có thể đem lại lợi ích với đối tượng này.

Cách bổ sung magne hỗ trợ kiểm soát cơn đau nửa đầu

Bổ sung magne hỗ trợ làm dịu cơn đau nửa đầu và giảm tần suất tái phát

Bổ sung magne hỗ trợ làm dịu cơn đau nửa đầu và giảm tần suất tái phát

Magne là vi chất tham gia vào hơn 300 phản ứng sinh trong cơ thể, từ tạo xương, duy trì chức năng thần kinh và cơ bắp, đến ổn định huyết áp và đường huyết.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, bổ sung magne có thể hỗ trợ ngăn ngừa và giảm tần suất đau nửa đầu. Nguyên nhân có thể là nhờ magne giúp ngăn chặn các chất dẫn truyền thần kinh gây ra cảm giác đau trong não. Theo Quỹ Đau nửa đầu Hoa Kỳ, magne giúp giảm nồng độ chất P và glutamate, các chất có thể tác động tới mạch máu não, làm giãn mạch và tăng cảm giác đau.

Theo WebMD, một số giả thuyết cho rằng, magne còn giúp ngăn chặn tín hiệu gây ra triệu chứng auro do đau nửa đầu.

Để bổ sung vi chất cho cơ thể, bạn nên ăn thực phẩm giàu magne như rau cải bó xôi, hạt họ đậu, hạt hạnh nhân, hạt điều, lạc, ngũ cốc nguyên hạt.

Tuy nhiên, để ngăn chặn cơn đau nửa đầu, bác sĩ có thể sẽ chỉ định sử dụng thực phẩm bổ sung magne đường uống, thậm chí tiêm magne vào tĩnh mạch.

Magne oxide là dạng thường gặp nhất trong thực phẩm bổ sung hỗ trợ giảm đau đầu, với liều 400-500mg/ngày. Hiệu quả tăng cao khi bạn bổ sung magne cùng vitamin B2.

Thực phẩm bổ sung magne khá an toàn, tuy nhiên vẫn có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, đau thắt bụng. Bạn nên trao đổi với bác sĩ để tránh tương tác với thuốc điều trị huyết áp, trào ngược, loãng xương…

 
Quỳnh Trang (Theo Discover Magazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh