Bổ sung dưỡng chất hỗ trợ giảm cơn đau nửa đầu

Người bị đau nửa đầu nên làm gì để giảm đau tự nhiên?

5 cơn đau đầu có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Cách khắc phục tình trạng đau đầu do thiếu ngủ

Cách giảm đau đầu khi ngừng đồ uống chứa caffeine

Tại sao rượu vang đỏ lại khiến bạn đau đầu?

PGS.BS Fred Cohen – chuyên gia về bệnh lý đau đầu và thần kinh học tại Trường Đại học Y Icahn (Mỹ) cho hay, đau nửa đầu thường gây ra cơn đau dữ dội ở một nửa bên đầu. Người bệnh còn có thể gặp phải các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Bác sĩ Cohen nhận định, một số người bị đau nửa đầu do yếu tố di truyền. Ở một vài trường hợp lại do thói quen sinh hoạt như chế độ ăn, stress kéo dài, thậm chí những thay đổi trong điều kiện thời tiết cũng có thể kích thích cơn đau nửa đầu.

Bên cạnh việc thăm khám và điều trị phù hợp, BS. Cohen gợi ý một số thực phẩm hỗ trợ giảm triệu chứng đau nửa đầu tự nhiên:

Thực phẩm bổ sung magne

Bổ sung đủ magne cho cơ thể giúp giảm đau nửa đầu

Bổ sung đủ magne cho cơ thể giúp giảm đau nửa đầu

Vi chất magne đem lại tác dụng với các mạch máu não, kiểm soát các thụ thể thần kinh như serotonin. Nhờ đó, bổ sung magne giúp làm dịu cơn đau nửa đầu hiệu quả.

Magne có nhiều trong trái cây như chuối, bơ, các loại hạt, ngũ cốc. Khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung magne, BS. Cohen gợi ý, bạn nên dùng liều lượng 200-600mg, chọn sản phẩm uy tín theo hướng dẫn của bác sĩ. Magne glycate là dạng thân thiện với dạ dày hơn cả.

Vitamin B2

Vitamin B2 hay riboflavin tham gia vào ty thể - cơ quan tạo nên năng lượng của tế bào. Các hướng dẫn lâm sàng cho rằng riboflavin (400mg một ngày) có thể có hiệu quả trong việc giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

Coenzyme Q10 (còn gọi là CoQ10)

Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ quá trình sản sinh năng lượng. Ngoài công dụng tương tự vitamin B2, coenzyme Q10 còn có lợi với sức khỏe tim mạch. Bổ sung coenzyme Q10 qua dạng thực phẩm chức năng có thể giúp cải thiện cơn đau nửa đầu hiệu quả.

Cây bơ gai (butterbur)

Một số thảo dược tự nhiên được chứng minh có tiềm năng hỗ trợ kiểm soát đau nửa đầu

Một số thảo dược tự nhiên được chứng minh có tiềm năng hỗ trợ kiểm soát đau nửa đầu

Cây bơ gai hay cúc móng ngựa là một loài cây bụi thuộc họ Cúc, được chứng minh chứa các hoạt chất giúp giảm co thắt và giảm sưng tại các mạch máu. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), hoạt chất từ cây bơ gai có thể giúp giảm tần suất đau đầu.

Cúc thơm (feverfew)

Cúc thơm feverfew là một loài hoa cúc có cánh ngắn màu trắng, mọc thành bụi, vốn có nguồn gốc ở châu Âu. Theo BS. Cohen, thảo dược này được coi là “aspirin tự nhiên”, với khả năng ngăn ngừa tập kết tiểu cầu, giảm viêm, từ đó giúp điều hòa mạch máu não. Nghiên cứu cho thấy, sử dụng 50-100mg chiết xuất cúc thơm mỗi ngày giúp người bị đau nửa đầu cải thiện đáng kể triệu chứng.   

Omega-3

Acid béo omega-3 có trong dầu cá là dưỡng chất chống viêm, có thể giúp giảm hiện tượng viêm do đau nửa đầu. Nghiên cứu năm 2021 đăng trên Tạp chí Y khoa Anh Quốc (BMJ) cho thấy, chế độ ăn chứa nhiều omega-3, ít omega-6 giúp giảm tần suất đau nửa đầu.

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng