Giải pháp thảo dược giúp ổn định huyết áp hiệu quả lâu dài

Bên cạnh việc dùng thuốc đều đặn, việc bổ sung một số thảo mộc trong chế độ ăn uống có thể hỗ trợ giúp giảm huyết áp

Người cao tuổi, tăng huyết áp cần lưu ý gì trong ngày Tết?

Phòng bệnh thế nào khi gia đình có tiền sử tăng huyết áp?

Nguy cơ tăng cân, tăng huyết áp do ăn nhiều hạt hướng dương

5 cách giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp tại nhà hiệu quả

Người bệnh tăng huyết áp có uống bia được không?

Lợi ích tiềm năng của thảo dược

Tăng huyết áp nếu không được điều trị và kiểm soát tốt chỉ số có thể gây nên nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như bệnh mạch vành, suy thận, đột quỵ não. Vì vậy, người mắc tăng huyết áp cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để giữ huyết áp ở mức an toàn trong ngưỡng 120/80mmHg.

Các nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp như ức chế men chuyển, ức chế thụ thể angiotensin, chẹn kênh canxi, lợi tiểu, chẹn beta giao cảm… thường chỉ tác động đơn độc vào một hai cơ chế gây tăng huyết áp. Vì vậy mà hiện nay các bác sỹ thường kết hợp nhiều loại thuốc huyết áp để tăng hiệu quả điều trị huyết áp cao.

Tuy nhiên, bản thân các thuốc huyết áp vẫn ẩn chứa nhiều tác dụng phụ, dùng trong thời gian dài vẫn có nguy cơ nhờn thuốc, phải tăng liều, thay đổi thuốc liên tục. Điều này làm người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong kiểm soát huyết áp, phòng ngừa biến chứng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số thảo dược có tác dụng tương tự với thuốc trị huyết áp mà lại không tác dụng phụ, giúp ổn định huyết áp an toàn, hiệu quả. Điển hình như các thảo dược dưới đây:

Cần tây

Cần tây giúp kiểm soát huyết áp bằng nhiều cơ chế

Cần tây giúp kiểm soát huyết áp bằng nhiều cơ chế

Nghiên cứu đăng tải trên PubMed Central năm 2014 cho thấy, cần tây chứa các hoạt chất tự nhiên giúp hạ áp theo đa cơ chế như: Cơ chế lợi tiểu, chẹn kênh calci, ức chế thụ thể angiotensin II. Trong cần tây chứa chất hóa học tự nhiên apigenin giúp giãn nở mạch. Cần tây còn rất giàu kali, giúp cân bằng điện giải, thải bớt muối natri và giúp ổn định huyết áp hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chứng minh cần tây có tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp rõ rệt. Tác dụng hỗ trợ hạ áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm.

Cao cần tây chỉ tác động lên tình trạng tăng huyết áp mà không ảnh hưởng trên huyết áp bình thường (normotensive), vì thế không gây tụt huyết áp, đặc biệt rất phù hợp với bệnh nhân bị tình trạng huyết áp không ổn định.

Chiết xuất tỏi

Tỏi là gia vị tốt cho sức khỏe và đem lại lợi ích tích cực với huyết áp

Tỏi là gia vị tốt cho sức khỏe và đem lại lợi ích tích cực với huyết áp

Tỏi được chứng minh là vừa có tính chất giãn mạch, vừa giúp ức chế men chuyển và chẹn kênh calci. Từ đó tỏi có thể giúp kiểm soát huyết áp theo đa cơ chế.

Cỏ xạ hương (thyme)

Cỏ xạ hương là thảo dược có nguồn gốc ở các nước Địa Trung Hải. Cành lá cỏ xạ hương chứa nhiều chất chống oxy hóa và các acid phenolic. Nghiên cứu trên động vật năm 2017 cho thấy, acid rosmarinic trong cỏ xạ hương có tác động giống chất ức chế men chuyển ACE.

Râu ngô

Ở Việt Nam, râu ngô là thảo dược nổi tiếng với công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu. Theo sách "Hiện đại dưỡng sinh bảo kiện trung dược từ điển", râu ngô còn có tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp. Thí nghiệm trên động vật cho thấy, chiết xuất từ râu ngô có khả năng giảm huyết áp tâm thu đáng kể nhờ tác động ức chế men chuyển.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ kiểm soát huyết áp

 

Nắm bắt xu hướng mới là dùng thảo dược để hỗ trợ kiểm soát huyết áp, hiện nay thảo dược thường được bào chế thành dạng thực phẩm bổ sung để tiện lợi cho sử dụng và tăng hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh cần trao đổi với bác sỹ để tìm được sản phẩm an toàn, dùng đúng lúc, tránh tương tác với thuốc điều trị.

Giải pháp được nhiều người tin dùng là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần cao cần tây. Đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường giúp hạ huyết áp thông qua đa cơ chế như: Làm giảm độ nhớt máu; Làm giãn và tăng tính đàn hồi mạch máu; Điều hòa nhịp tim; Hạ mỡ máu, làm trơn láng lòng mạch; Giảm thể tích tuần hoàn.

Đặc biệt, nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây giúp hạ chỉ số huyết áp từ 23-38 mmHg. Sự kết hợp của cần tây với các thảo dược quý khác như: Tỏi, dâu tằm, hoàng bá... còn giúp kiểm soát cholesterol, khiến máu lưu thông dễ hơn, hạ và ổn định huyết áp hiệu quả.

Để ổn định chỉ số huyết áp, giảm nguy cơ tim mạch, bên cạnh chế độ ăn uống - sinh hoạt lành mạnh, bạn đừng quên sử dụng sản phẩm chứa cao cần tây mỗi ngày.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người tăng huyết áp

huyetap

XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch