Lợi ích của chất chống oxy hóa resveratrol với làn da

Resveratrol là một chất chống oxy hóa mạnh có trong nho đỏ, quả mọng

Hướng dẫn cách chăm sóc da dầu trong mùa Hè

Da cháy nắng phải làm sao?

Cách xử lý vảy nến da đầu với các nguyên liệu trong nhà

Lưu ý khi mua sản phẩm chăm sóc da cho bé mùa Hè

Nguồn gốc và tính chất của resveratrol

Resveratrol là hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong quả nho, quả mọng, hạt lạc, hạt dẻ cười và chocolate đen. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ với khả năng chống viêm, kháng khuẩn. Không chỉ được bổ sung qua thực phẩm và đồ uống, resveratrol còn được chiết xuất và thêm vào mỹ phẩm để chăm sóc làn da.

Những lợi ích nổi bật của resveratrol với làn da phải kể đến:

Chống lão hóa

Tác dụng hỗ trợ chống lão hóa của resveratrol đến từ khả năng kích thích sản sinh nguyên bào sợi – tế bào sinh học tổng hợp các cấu trúc nền của da và collagen. Cơ thể tăng sản xuất collagen giúp da đàn hồi và căng mịn hơn, góp phần cải thiện vết nhăn do tuổi tác. Ngoài ra, resveratrol cũng giúp làm sáng và cải thiện kết cấu làn da.

Bảo vệ da khỏi tia UV

Resveratrol giúp bảo vệ da khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường và ánh nắng

Resveratrol giúp bảo vệ da khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường và ánh nắng

Là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, resveratrol giúp bảo vệ làn da khỏi tác động tiêu cực của các gốc tự do. Tác nhân gây nên gốc tự do gồm tia UV trong ánh nắng, ô nhiễm môi trường, khói thuốc lá, chúng có thể phá hủy collagen và khiến da lão hóa sớm. Mặc dù không thể thay thế cho kem chống nắng, thành phần resveratrol trong mỹ phẩm chắc chắn là sự hỗ trợ hoàn hảo để bảo vệ da mùa Hè.

Giảm viêm

Đặc tính chống viêm giúp resveratrol là thành phần chăm sóc da có khả năng làm dịu làn da, giảm hiện tượng viêm đỏ do mụn. Tuy còn cần nghiên cứu thêm, resveratrol có nhiều tiềm năng hỗ trợ chăm sóc làn da bị viêm do vảy nến, viêm da cơ địa…

Kháng khuẩn

Một số nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy, hợp chất resveratrol giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn trứng cá P. acnes. Thực vật tiết ra resveratrol nhằm chống chọi với vi khuẩn, nấm trong tự nhiên. Vì vậy, nhiều người tin rằng sử dụng thành phần này cũng đem lại tác dụng tương tự trên da.

Những lưu ý khi sử dụng resveratrol

Đa phần các sản phẩm chứa resveratrol được coi là an toàn cho mọi loại da

Đa phần các sản phẩm chứa resveratrol được coi là an toàn cho mọi loại da

Sử dụng mỹ phẩm chứa resveratrol hiếm khi gây tác dụng phụ, hiện tượng có thể xảy ra là nổi mẩn trên da. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy thử một lượng nhỏ sản phẩm lên cổ tay trước khi thoa lên mặt.

Resveratrol có mặt trong nhiều công thức mỹ phẩm từ tinh chất, kem dưỡng ẩm đến mặt nạ. Nếu bạn muốn sử dụng thành phần chống oxy hóa này hàng ngày, hãy chọn các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, thoa trước khi dùng kem chống nắng. Resveratrol cũng có thể kết hợp với acid hyaluronic trong kem dưỡng ẩm ban ngày.

Ngoài ra, resveratrol còn có trong thực phẩm, đồ uống (như rượu vang) và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, lợi ích sử dụng resveratrol qua đường ăn uống không giống như việc sử dụng trực tiếp lên da. Đây là thành phần hỗ trợ bảo vệ não bộ khỏi suy giảm chức năng nhận thức, góp phần ổn định mỡ máu, huyết áp. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ, chuyên gia da liễu để tìm được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình, đặc biệt là khi đang mang thai.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp