Những ai không nên ăn quả ổi?

Ổi rất giàu vitamin C, giúp tăng sức đề kháng

Ăn ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch?

Mách bạn bí quyết trị quầng thâm mắt hiệu quả với cà chua

“Bỏ túi” bí kíp trị mụn lưng ngay tại nhà

Những lầm tưởng trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp vảy nến

Lợi ích của quả ổi

Ổi là loại trái cây có hàm lượng vitamin C rất cao, gấp 3 lần so với cam. Ngoài ra, quả ổi chứa ít calo và nhiều chất xơ. Với lượng chất xơ nhiều, ăn hàng ngày giúp cải thiện chỉ số cao huyết áp và làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trái ổi còn có chất chống oxy hóa, carotene và kali. Lượng kali trong quả ổi tương đương với chuối. Loại trái cây này chứa khoảng 80% nước và là nguồn bổ sung nước tuyệt vời cho cơ thể.

Ổi đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

Ăn ổi thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa được những bệnh thông thường như cảm lạnh, ho, cảm cúm. Ổi cũng làm đẹp da, chống lão hóa và cải thiện chức năng nội tiết. Không chỉ vậy, ổi cũng là món ăn được nhiều chị em yêu thích vì có thể giúp giảm cân.

Những ai không nên ăn ổi?

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng một số hợp chất có trong quả ổi không tốt cho những người mắc các tình trạng sức khỏe cụ thể dưới đây:

Người bị đầy hơi: Quả ổi rất giàu vitamin C và đường fructose. Ăn ổi có thể khiến bạn bị đầy hơi do cơ thể khó hấp thụ quá nhiều vitamin C. Tương tự, đường tự nhiên cũng khó được hấp thụ, nằm lại trong dạ dày dẫn đến đầy hơi.

Người bị hội chứng ruột kích thích: Mặc dù ổi rất giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa và giảm táo bón, nhưng ăn quá nhiều ổi có thể gây rối loạn tiêu hóa, nhất là khi bạn đang bị hội chứng ruột kích thích. Vì vậy, chỉ nên ăn ổi với lượng vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe.

Người mắc đái tháo đường: Ổi được coi là một trong những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân đái tháo đường. Tuy nhiên, những người mắc đái tháo đường cũng nên thận trọng, không nên ăn quá nhiều. Trong một quả ổi có chứa 9gr đường tự nhiên. Vì vậy, ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Một trái ổi mỗi ngày là đủ. Bạn có thể ăn giữa buổi hoặc trước, sau khi vận động để nạp năng lượng cho cơ thể. Không nên ăn khi đói và tránh ăn vào buổi tối vì bạn có thể bị lạnh bụng và ho.

Nguyễn An H+ (Theo India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng