4 biện pháp chăm sóc sức khỏe trong mùa thi

Giữ sức khỏe thể chất và tinh thần giúp sĩ tử không bị kiệt sức trước ngày thi

Món ăn nhẹ lành mạnh giúp bổ sung năng lượng mùa thi

Lời khuyên giúp bảo vệ sức khỏe mùa thi cử

Sỹ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?

Giúp con vững vàng “vượt vũ môn”

Áp lực thi cử, đặc biệt trước kỳ thi quan trọng như thi tốt nghiệp THPT khiến nhiều học sinh phải tranh thủ học ngày học đêm. Tuy nhiên, việc dồn 100% năng lượng vào việc ôn tập trong giai đoạn nước rút có thể gây phản tác dụng với biểu hiện mệt mỏi, stress, sức khỏe giảm sút.

Để tăng khả năng thành công trong kỳ thi trước mắt, các sĩ tử cần giữ sức khỏe thể chất lẫn tinh thần nói chung. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn chăm sóc bản thân mình trong giai đoạn ôn thi căng thẳng:

Ngủ đủ giấc

Nhiều thí sinh có thói quen đến gần ngày thi mới học dồn, thức khuya dậy sớm học bài, dẫn đến không đủ thời gian nghỉ ngơi. Trong khi đó, nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu ngủ có thể làm suy giảm năng suất học tập và khả năng thi cử của bạn.

Giấc ngủ là cơ hội để não bộ nghỉ ngơi, tái khởi động và thực hiện các chức năng một cách trơn tru, nhất là khi vào phòng thi. Ở độ tuổi 17-18, các sĩ tử được khuyến cáo ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Hỗn hợp các loại hạt, ngũ cốc là món ăn nhẹ giàu năng lượng cho sĩ tử

Hỗn hợp các loại hạt, ngũ cốc là món ăn nhẹ giàu năng lượng cho sĩ tử

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp uống đủ nước đóng vai trò quan trọng với sức khỏe thể chất, đặc biệt là giúp não bộ khỏe mạnh. Nhưng trong giai đoạn ôn thi căng thẳng, não bộ lại dễ thèm đồ ăn nhiều đường, nhiều chất béo như đồ ăn vặt, kẹo, bim bim. Lạm dụng những thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của não.

Vì vậy, các sĩ tử nên lựa chọn thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng để cải thiện khả năng tập trung. Rau củ, trái cây, các loại hạt hạch, phomai, ngũ cốc… là thực phẩm giúp cung cấp năng lượng cho cả cơ thể lẫn não bộ.

Uống nhiều nước

Để tỉnh táo khi thức đêm học bài, không ít học sinh lạm dụng các chất kích thích như cà phê, nước tăng lực. Sử dụng thức uống chứa caffeine ở mức điều độ không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, liều lượng cao có thể gây các tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, bồn chồn, run chân tay, mất ngủ, thiếu nước…

Trong giai đoạn nước rút trước kỳ thi tốt nghiệp, các sĩ tử nên hạn chế đồ uống chứa nhiều đường. Nếu có thói quen uống cà phê khi học, hãy uống bù 2 ly nước cho mỗi ly cà phê. 75% não bộ được cấu thành từ nước, vì vậy, uống đủ nước giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn.

Cho não bộ nghỉ ngơi đều đặn

Việc dán mắt vào sách vở, đề cương không phải biện pháp tối ưu để tăng điểm thi của bạn. Thay vào đó, bạn nên cho não bộ những khoảng thời gian giải lao để giảm căng thẳng và có thể tập trung tốt hơn.

5 phút giải lao đều đặn trong thời gian ôn tập giúp giải tỏa căng thăng hiệu quả

5 phút giải lao đều đặn trong thời gian ôn tập giúp giải tỏa căng thăng hiệu quả

Nếu chỉ có 5 phút nghỉ ngơi, bạn hãy:

- Đóng sách vở, nhắm mắt lại.

- Hít vào chậm rãi, đếm 1-6 và thở ra, đếm từ 1-3. Lặp lại đến khi bạn thấy bình tĩnh, thư thái hơn.

- Nếu có thể, hãy bước ra ngoài trời để thay đổi không khí.

Nếu có 15-20 phút nghỉ ngơi: Bạn có thể đi bộ, tắm, ăn các món ăn nhẹ tốt cho não bộ, chợp mắt 10-20 phút, giãn cơ tại chỗ, hoặc nghe các bài hát có giai điệu vui vẻ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, lướt mạng xã hội có thể làm stress thêm trầm trọng. Vậy nên, hãy hạn chế lên mạng xã hội trong khoảng thời gian này.

Theo TS.BSCKII Nguyễn Văn Dũng - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, trong giai đoạn ôn thi, học sinh đối diện với nhiều áp lực. Cha mẹ nên nhìn nhận đúng năng lực và sở trường của con em mình, từ đó động viên, khuyến khích nhưng tránh tạo áp lực, kỳ vọng quá mức với các em. Khi thấy con em mình có những biểu hiện bất thường, các bậc cha mẹ cần phải đưa các em đến ngay bác sỹ chuyên khoa tâm thần để được khám, tư vấn và có hướng điều trị thích hợp. Tránh thái độ kỳ thị và tự ý mua thuốc bên ngoài để uống hoặc cúng bái, tin tưởng vào các đấng siêu nhiên. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ