Sỹ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?

Đảm bảo sức khỏe cho các sỹ tử trước và trong kỳ thi là rất quan trọng

Giúp con vững vàng “vượt vũ môn”

Bí quyết giúp não bộ hoạt động tối ưu trong kỳ thi

Bảo vệ sức khỏe tinh thần cho sĩ tử mùa thi từ thảo dược

Thực phẩm bổ não “tiếp sức mùa thi” cho các sỹ tử

Lo "sốt vó" khi ngày thi cận kề

Chỉ còn 1 tuần nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức diễn ra. Càng cận kề ngày thi, nhiều sỹ tử lại bù đầu với lượng kiến thức nhồi nhét dồn dập. Học ngày không đủ, nhiều thí sinh tranh thủ học đêm, gắng "nhồi" kiến thức đến mức quá tải.

Thế nhưng, việc não và các cơ quan trong cơ thể phải “lao động” hết công suất và những căng thẳng, lo âu kéo dài của sỹ tử làm sản sinh vô số gốc tự do (Free Radical - những nguyên tử không bền vững và có thể gây tổn thương đến các tế bào, gây ra bệnh tật và lão hóa). Chúng tấn công vào tế bào thần kinh làm tổn thương cấu trúc vốn rất chặt chẽ của mạng lưới tế bào thần kinh. Từ đó, các tế bào thần kinh dần thoái hóa khiến chức năng của não bộ suy giảm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến vùng ghi nhớ, khiến khả năng học tập, tư duy trì trệ.

Không chỉ học sinh áp lực, nhiều cha mẹ cũng lo lắng không kém. Chưa kể nhiều gia đình thúc ép, đặt kỳ vọng về kết quả thi đối với con. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều hướng về thí sinh, nhiều gia đình gắng đốc thúc con cái học nhiều hơn. Điều này vô tình gây thêm áp lực cho con.

Những mốc thời gian cần phải nhớ liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - Ảnh: Lê Dương

Những mốc thời gian cần phải nhớ liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - Ảnh: Lê Dương

Chế độ dinh dưỡng tăng cường trí não giúp học sâu, nhớ lâu

Nhiều người cho rằng, trong thời gian này các sỹ tử cần phải ăn nhiều đạm, nhiều chất mới đủ năng lượng để học tập; Hoặc uống nhiều cà phê, nước tăng lực để “bắt ép” cơ thể thức trắng đêm chiến đấu với bài vở. Tuy nhiên, những sai lầm này có thể khiến cơ thể bị thiếu chất xơ, thiếu các loại vitamin nhưng lại thừa chất, thừa năng lượng do bổ sung quá nhiều thịt. Ngoài ra, ăn nhiều thịt, có thể dẫn đến tình trạng bị đầy bụng, khó tiêu, mất cân bằng dinh dưỡng. Đồng thời, tình trạng mất ngủ do thời gian học kéo dài, do căng thẳng thần kinh không ngủ được khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn đến việc học tập không hiệu quả.

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ với Vov.vn, trong các bữa ăn của sỹ tử phải luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Việc cung cấp đủ vitamin là rất quan trọng. Bởi đây là thành phần cần thiết bắt buộc phải có trong khẩu phần để đảm bảo chuyển hóa các hoạt động bình thường của cơ thể, đặc biệt là các hệ thống thần kinh trung ương, tim mạch, tiêu hóanội tiết.

Sỹ tử nên bổ sung thêm acid béo omega-3, omega-6 có trong các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi, cá thu...) hoặc trong các hạt nhiều dầu (hạt bí đỏ, hướng dương, mè và dầu thực vật). Cùng với đó, cha mẹ nên cho con ăn đầy đủ, cân bằng các thực phẩm giàu chất sắt có nhiều trong thịt, trứng, cá, rau xanh để không bị thiếu máu dẫn đến mệt mỏi, dễ buồn ngủ trong giờ học. Vào buổi tối, có thể cho con ăn ngũ cốc để giúp tinh thần thoải mái, ngủ ngon giấc hơn.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc là điều quan trọng để tăng hiệu quả học tập. Theo bác sỹ Hưng, con cần ngủ đủ ít nhất từ 6 - 7h/ngày; Nên duy trì thói quen ngủ trưa, ít nhất là 30 phút. Ban đêm, nên cố gắng ngủ trước 22h, không nên thức quá khuya và buổi sáng có thể dậy từ 5h để học bài.

Ngoài ra, các sỹ tử cũng nên dành một khoảng thời gian nhất định để tập thể dục, thể thao nhằm cân bằng giữa hoạt động trí óc và hoạt động thể lực. Hãy chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như: Đá cầu, đạp xe, đi bộ, tránh các môn va chạm mạnh, tránh đối kháng trực tiếp vì sẽ dễ gây chấn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả thi quan trọng sắp tới.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng