Món ăn nhẹ lành mạnh giúp bổ sung năng lượng mùa thi

Bữa ăn nhẹ với trái cây, các loại hạt giúp học sinh vượt qua giai đoạn ôn thi căng thẳng

Lý do nên thêm nước dừa trong bữa sáng mùa Hè

Ăn gì tốt nhất cho bữa sáng? (P.1)

Đồ uống hỗ trợ ổn định đường huyết

Lời khuyên giúp bảo vệ sức khỏe mùa thi cử

Sỹ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?

Rau củ quả tươi

Nếu trẻ yêu thích rau củ quả, cha mẹ có thể giúp các em chuẩn bị cà rốt, dưa chuột, cần tây… cắt thành miếng vừa ăn và dễ bảo quản trong hộp (túi kín). Đây là món ăn nhẹ tươi ngon, giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều… là nguồn chất béo lành mạnh và magne dồi dào, góp phần kiểm soát lượng hormone "căng thẳng" cortisol trong cơ thể. Hạt óc chó còn chứa nhiều omega-3 và chất chống oxy hóa có lợi cho khả năng ghi nhớ. Ngoài ra, việc nhâm nhi (cũng như rau củ tươi ở trên) cũng là cách giải tỏa stress hiệu quả trong giai đoạn ôn tập gấp rút.

Dừa

Cùi dừa giàu năng lượng, đồng thời chứa nhiều vitamin và chất khoáng

Cùi dừa giàu năng lượng, đồng thời chứa nhiều vitamin và chất khoáng

Theo một nghiên cứu tại Đại học Columbia (Mỹ), mùi hương của trái dừa có thể đem lại hiệu quả tích cực với huyết áp trong khoảng thời gian căng thẳng. Tuy chưa rõ cơ chế đằng sau công dụng này, bạn có thể dùng nước dừa, hoặc cùi dừa tươi làm món ăn nhẹ giàu dinh dưỡng trong buổi ôn tập.

Quả mọng

Các loại quả mọng (như dâu tây, việt quất, mâm xôi) đều giàu vitamin C – vi chất chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin C cũng hỗ trợ hấp thu các chất khoáng vi lượng (sắt, kẽm...) - cần thiết cho hoạt động trí não.

Chuối

Chuối thường nằm trong trong danh sách "kiêng kỵ khi đi thi" vì nỗi lo “trượt vỏ chuối”. Tuy nhiên, đây là loại quả có thể hỗ trợ bạn trong giai đoạn ôn thi căng thẳng. Chuối giàu vitamin B6 – nguyên liệu cơ thể cần để tổng hợp hormone serotonin. Thực phẩm giàu kali như chuối cũng hỗ trợ kiểm soát huyết áp và các cảm xúc tiêu cực (hồi hộp, lo âu, mất bình tĩnh) khi ngày thi đến gần.

Trái cây sấy khô

Hỗn hợp trái cây sấy và hạt khô là món ăn vặt lý tưởng

Hỗn hợp trái cây sấy và hạt khô là món ăn vặt lý tưởng

Không chỉ hoa quả tươi mà một số dạng quả sấy khô cũng là món ăn nhẹ lành mạnh cho mùa thi. Trái cây sấy khô dễ bảo quản, vẫn chứa nhiều chất xơ, sắt, kali và chất chống oxy hóa. Lưu ý duy nhất là cha mẹ nên mua cho trẻ sản phẩm không thêm đường, nhắc nhở trẻ ăn khẩu phần phù hợp, tránh ăn quá nhiều.

Yến mạch

Yến mạch là ngũ cốc giàu magne, vitamin B6 và kali – đây đều là những dưỡng chất giúp đẩy lùi cảm giác lo âu. Bạn có thể chế biến các món bánh với yến mạch để ăn sáng hoặc ăn nhẹ khi cần.

Chocolate đen

Chocolate đen (với 70% cocoa trở lên, không thêm đường và sữa) là lựa chọn lý tưởng cho giai đoạn ôn tập. Trong chocolate đen chứa các chất chống oxy hóa và vi chất giúp cơ thể sản sinh hormone endorphin, hỗ trợ tăng cường lưu thông máu tới não. Hàm lượng caffeine vừa phải trong chocolate cũng giúp bạn tỉnh táo hơn mà không lo mất ngủ, bồn chồn.

Thức uống lành mạnh cho các sĩ tử

Nước tăng lực chứa caffeine và đường có thể giúp học sinh tập trung trong thời gian ngắn, nhưng hiệu quả của chúng sẽ nhanh chóng giảm. Lạm dụng đồ uống này cũng khiến nhịp tim tăng nhanh, kéo theo mức độ stress tăng cao.

Trong giai đoạn ôn thi quan trọng, học sinh nên ưu tiên ngủ đủ giấc, uống nhiều nước lọc bởi não bộ cũng cần được cung cấp đủ nước để hoạt động hiệu quả. Một số thức trà (trà đen, trà xanh, trà Ô long) cũng là lựa chọn an toàn để kích thích cơ thể tỉnh táo. 

 
Quỳnh Trang (Theo Save The Student)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ