Ăn thô - "ăn vào dạ, vạ vào thân"

Ăn thô liệu có thật sự an toàn?

5 lý do nên bổ sung bột sắn dây vào chế độ ăn uống

Bạn nên tập luyện mấy lần trong tuần để có thân hình cân đối?

Dùng bình giữ nhiệt sao cho an toàn?

Mãn kinh đến sớm ở phụ nữ mắc đái tháo đường

Thay vì lựa chọn “ăn chín, uống sôi’ nhiều người lựa chọn phương pháp ăn thô với mong muốn giữ nguyên được dưỡng chất trong thực phẩm.

Bản chất của ăn thô dưới góc nhìn chuyên gia

Thực chất, những người ăn thô cho rằng, với phương pháp ăn này họ có thể giữ lại được một số vitamin, khoáng chất và dưỡng chất có thể biến mất trong quá trình chế biến như vitamin nhóm B, kẽm... Thế nhưng, họ lại không biết rằng, một số acid amin cần thiết có trong thực phẩm, cơ thể chỉ có thể hấp thụ được sau khi đã chế biến thực phẩm, như cà chua, măng tây, nấm...

Chưa kể, theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ăn thô có một hạn chế là quá ít thực phẩm có thể sử dụng trong chế độ ăn này, cho nên, đây là nguyên nhân chính gây thiếu hụt chất dinh dưỡng ở một số cá nhân không tìm hiểu kỹ cách ăn và chế độ ăn phù hợp.

Hơn nữa, đa phần những người áp dụng chế độ ăn thô chỉ nhìn thấy hiệu quả giảm cân của chế độ ăn này mà không nhìn thấy những hiệu quả hay hạn chế khác mà nó mang lại. “Ăn thô làm giảm năng lượng đưa vào trong cơ thể đồng thời giảm dưỡng chất cơ thể hấp thu được, từ đó làm tăng hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, chế độ ăn này chỉ nên áp dụng trong thời gian ngắn, bởi nếu áp dụng kéo dài sẽ tạo ra áp lực lớn với cơ thể”. TS.BS Nguyễn Trọng Hưng cho biết.

Đồng thời, ăn thô không giải quyết được vấn đề ăn lành sống khỏe khi thực phẩm rất khó đảm bảo an toàn vệ sinh 100%. Thực phẩm ở Việt Nam không thể đảm bảo an toàn vệ sinh do điều kiện môi trường và điều kiện trồng trọt, chế biến, bảo quản thực phẩm hiện nay. Nếu thực phẩm được lựa chọn ăn thô không thực sự an toàn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì người chịu hậu quả lại chính là người ăn thô.

Hoa quả là một trong những thực phẩm ăn thô được yêu thích

Hoa quả là một trong những thực phẩm ăn thô được yêu thích

Theo chuyên trang nổi tiếng về sức khỏe Healthline, việc ăn nhiều rau và trái cây có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm cân, giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ăn thô cũng làm giảm mức cholesterol HDL giúp bảo vệ thành mạch và gây ra thiếu hụt vitamin B12, iốt, canxi và vitamin D, dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe. Ăn thô cũng có thể gây sâu răng vì thiếu hụt protein và calo, cũng như các vấn đề về khả năng sinh sản.

“Vén màn” những sự thật ăn thô đem lại cho sức khỏe

Với chế độ ăn này, bạn có thể hấp thụ nhiều hơn những loại dưỡng chất tốt từ hoa quả và rau xanh, vì hầu hết thực phẩm ăn thô được lựa chọn là thực vật. Và cụm từ “ ăn thô” gắn liền với “giải độc” như chia sẻ của chị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội).

Thời gian đầu áp dụng chế độ ăn thô, cơ thể tôi giống như bắt đầu thải độc, trên mặt trên người nổi mụn và da trở nên xấu, việc tiêu hóa cũng thay đổi, nhưng chỉ sau một thời gian, tôi cảm nhận được cơ thể nhẹ nhõm hơn, làn da cũng trở nên mịn màng hơn rất nhiều”. chị Hà chia sẻ.

Thực phẩm ăn thô đa số là thực vật, dễ tiêu hóa, giúp dễ dàng hơn trong quá trình thải độc

Thực phẩm ăn thô đa số là thực vật, dễ tiêu hóa, giúp dễ dàng hơn trong quá trình thải độc

Đồng thời, ăn thô cũng giúp kiềm hóa cơ thể, tái tạo tế bào, tái tạo năng lượng và lấy lại sức khỏe bị suy giảm do bệnh tật. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc Tế (IARC) thịt chế biến (thịt xông khói…) có nguy cơ gây ung thư cao. Ăn thô cũng được coi là một chế độ ăn để loại trừ giun sán rất tốt bởi quá trình ăn thô giúp kiềm hóa cơ thể, sẽ giúp giết ký sinh trùng. (Trích sách: Enzyme diệu kỳ)

Theo như chia sẻ của anh Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) về lợi ích của việc ăn thô: “Ăn thô giúp cơ thể thải độc. Bản thân tôi từ lúc ăn thô trở nên ít ốm vặt cũng như là cải thiện sức khỏe. Tăng sức đề kháng và giúp cho tinh thần của mình trở nên minh mẫn và thoải mái hơn.” hay chị Ngọc Linh có gặp một số vấn đề về sức khỏe sau một thời gian thử nghiệm phương pháp ăn thô cũng thấy bất ngờ về sự thay đổi của cơ thể, sức khỏe tinh thần, thể chất lạc quan, lành mạnh hơn trước rất nhiều.

Tuy nhiên, phương pháp ăn thô chưa được nghiên cứu và công nhận bởi khoa học về công dụng cũng như sự đảm bảo chế độ dinh dưỡng, không có một phương pháp ăn nào thật sự hoàn hảo nếu không cân bằng, ổn định. Chị Linh (Hà Nội) cũng đã chia sẻ về quyết định dừng ăn thô: “Khi tìm hiểu và bắt đầu quá trình ăn thô tôi thấy nó rất khó, nhưng thời gian dài duy trì tôi thấy mình ngon miệng, sức khỏe thể chất và tinh thần đều ổn định hơn. Tuy nhiên, tôi không thể ăn thịt sống nên tôi thiếu chất đạm, thiếu protein, điều này thật tệ khi công việc của tôi phải hoạt động nhiều. Có nhiều giải pháp để bổ sung protein và chất đạm thay thế cho thịt nhưng lại khiến cân nặng của tôi cũng tăng lên khá nhiều. Tôi quyết định dừng ăn thô và tìm hiểu chế độ ăn thích hợp khác”.

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, ăn thô giúp thúc đẩy nhanh chóng quá trình giải độc tố trong cơ thể, bởi không có sự phức tạp của gia vị, hay biến chất qua quá trình đun nấu. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ ổn khi áp dụng trong thời gian ngắn, nếu duy trì trong thời gian dài cơ thể sẽ thiếu hụt chất dinh dưỡng, suy nhược cơ thể và sức khỏe sẽ tệ hơn trước.

Vì vậy, không nên khuyến khích tất cả mọi người tham gia chế độ ăn thô với mong muốn ổn định sức khỏe hay giảm cân, hãy tìm hiểu chế độ dinh dưỡng phù hợp với cơ thể, sức khỏe của bản thân.

 
Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng