5 lý do đằng sau tuổi thọ lâu dài của phụ nữ

Lý do nào khiến phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới?

Vitamin D giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ

10 "bí kíp" kéo dài tuổi thọ

Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ người dân ở Nam Á

Đi bộ thêm 500 bước mỗi ngày có thể giúp tăng tuổi thọ

Hormone estrogen

Theo BS Robert Segal – chuyên gia tim mạch, nhà sáng lập Trung tâm Tim mạch học Manhattan (Mỹ), hormone sinh dục nữ estrogen đóng vai trò quan trọng giúp phụ nữ sống lâu hơn. Estrogen giúp mạch máu khỏe mạnh, đàn hồi và cải thiện chức năng của tế bào nội mạc mạch máu. Nhờ đó, hệ tuần hoàn hoạt động trơn tru, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch – nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh lý tim mạch khác.

BS Segan cũng cho biết, estrogen còn có khả năng giảm viêm và hỗ trợ kiểm soát cholesterol. Vì vậy, dù là sau tuổi mãn kinh, nếu có thể duy trì estrogen ở mức khỏe mạnh, phụ nữ có nhiều lợi thế kéo dài tuổi thọ hơn nam giới.

Nam giới có nhiều thói quen nguy hại

Nam giới có tỷ lệ cao mắc phải những thói quen xấu như hút thuốc, uống nhiều rượu bia, thức khuya...

Nam giới có tỷ lệ cao mắc phải những thói quen xấu như hút thuốc, uống nhiều rượu bia, thức khuya...

Theo chuyên gia can thiệp tim mạch Rohit Vuppuluri đến từ Chicago, nam giới có xu hướng tham gia vào những thói quen như hút thuốc lá, rượu bia, sử dụng chất kích thích, ăn uống kém lành mạnh… do áp lực từ xã hội. Nữ giới ít khi thực hiện những hành vi có nguy cơ gây hại sức khỏe trên.

Nghiện thuốc lá, rượu bia đều làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường, bệnh thận, xơ gan, béo phì. Nếu không kiểm soát tốt, nam giới đối mặt với gánh nặng bệnh tật và nguy cơ tử vong cao.

Bên cạnh đó, nam giới cũng thường đảm nhiệm công việc có độ nguy hiểm cao, lái xe kém an toàn và hành động mạo hiểm hơn khi chơi thể thao. Đây là yếu tố dẫn tới tai nạn và thương vong, rút ngắn tuổi thọ của phái mạnh.

Phụ nữ có thói quen ăn uống lành mạnh hơn

Nghiên cứu cho thấy, chị em phụ nữ có xu hướng ăn uống lành mạnh, chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn nam giới. Thói quen tốt cho sức khỏe này thể hiện ở chỗ phụ nữ thường tự mua sắm thực phẩm tươi, lên thực đơn hàng ngày và đi khám chuyên gia dinh dưỡng khi cần trợ giúp.

Chế độ ăn và tập luyện là một trong những bí quyết bảo vệ sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, nhờ đó góp phần kéo dài tuổi thọ. Thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh có thể tăng tuổi thọ của cả nam lẫn nữ.

Nam giới có xu hướng kìm nén cảm xúc

Do ảnh hưởng của xã hội và yếu tố văn hóa, nam giới thường phải kiềm chế, đè nén cảm xúc. Hậu quả là stress tăng cao, kéo theo nồng độ hormone cortisol, gây rối loạn giấc ngủ… Việc kìm nén cảm xúc có liên quan tới nguy cơ tăng huyết áp, suy giảm miễn dịch và dễ dẫn tới các vấn đề về tinh thần như trầm cảm, lo âu không được điều trị kịp thời.

Trái lại, phụ nữ lại thường có các mối quan hệ thân thiết trong xã hội, là điểm tựa tinh thần để giải tỏa các vấn đề về tâm lý như stress. Hệ thống hỗ trợ này đem lại lợi ích tích cực cho sức khỏe tinh thần của phái nữ.

Phụ nữ sẵn sàng đi khám bệnh hơn

phụ nữ thường đến bệnh viện để thăm khám và hợp tác với bác sĩ hơn nam giới

Phụ nữ thường đến bệnh viện để thăm khám và hợp tác với bác sĩ hơn nam giới

BS Vuppuluri chia sẻ, nam giới hay chủ quan với các dấu hiệu như đau ngực, khó thở. Họ coi đó là triệu chứng nhẹ, gắng gượng làm việc, vận động do cảm thấy khó chịu. Họ chỉ khám bệnh khi thực sự cấp thiết, sức khỏe suy giảm – cũng là lúc tiên lượng điều trị xấu đi.

Ngay cả khi đi khám, nghiên cứu cho thấy có tới một nửa bệnh nhân nam không nghe theo khuyến nghị của bác sĩ (mua thuốc theo đơn, uống thuốc, tái khám định kỳ). Trong khi đó, các bệnh lý như tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường cần dùng thuốc đều đặn mới có thể kiểm soát bệnh, ngăn biến chứng và tổn thương các cơ quan khác.

Bên cạnh các lý do thuyết phục trên, mang giới tính nữ không đảm bảo bạn có tuổi thọ lâu dài. Để sống lâu, sống khỏe, mỗi người đều cần tạo thói quen tập thể dục đều đặn, ăn uống lành mạnh, thăm khám định kỳ, giữ các mối quan hệ tích cực làm điểm tựa tinh thần.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già