Lưu ý chăm sóc người đột quỵ giảm nguy cơ tái phát

Để khắc phục di chứng sau đột quỵ, đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh và sự hỗ trợ tích cực của thân nhân

7 thói quen nên bỏ để đột quỵ không "ghé thăm"

3 bài tập thể dục tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Nên làm gì khi phát hiện người có triệu chứng đột quỵ

Cách phòng ngừa tái phát đột quỵ não

Nắm rõ các thông tin liên quan bệnh và thuốc men

Khi chăm sóc người thân bị đột quỵ, bạn cần trao đổi với bác sĩ để tìm hiểu những gì xảy ra sau đột quỵ. Tìm hiểu các loại thuốc đã kê toa và tác động của từng loại thuốc, những điều chỉnh cần thiết tại nhà để thích ứng giúp bệnh nhân hồi phục.

Chế độ dinh dưỡng

Cần đảm bảo đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng hỗ trợ tốt cho quá trình hồi phục của cơ thể người bệnh bao gồm: Chất đạm từ động vật (cá, thịt nạc, sữa…), tránh những thức ăn có chứa cholesterol quá cao; Các loại vitamin có trong hoa quả và rau xanh; Chất béo từ thực vật giúp hạn chế nguy cơ tái phát bệnh lần hai.

Người bệnh đột quỵ thường gặp nhiều khó khăn trong việc nuốt và nhai thức ăn. Do đó, thức ăn cần được ninh nhừ, chế biến dưới dạng cháo đặc hoặc cơm nát, tùy theo khả năng tiêu hóa của người bệnh.

Chăm sóc vận động

Người bệnh đột quỵ cần được luyện tập vận động càng sớm càng tốt. Cụ thể người chăm sóc cần giúp người bệnh thực hiện các bài tập:

- Tập lăn trở trên giường, tập ngồi, chuyển đổi các tư thế từ nằm sang ngồi và ngược lại

- Tập đứng thăng bằng, tập đi, điều chỉnh dáng đi

- Thực hiện các bài tập tăng sức mạnh cơ nhằm phục hồi chức năng vận động. Có thể cho người bệnh luyện tập với tạ theo mức độ từ nhẹ đến nặng, tập đạp xe tại chỗ.

- Sử dụng các thiết bị hỗ trợ như nạng, bóng cầm, kẹp cố định... giúp tập luyện tốt hơn.

Chăm sóc vệ sinh cá nhân

Các di chứng sau đột quỵ ảnh hưởng rất nhiều đến việc sinh hoạt cá nhân hàng ngày. Nếu không vệ sinh sạch sẽ người bệnh có thể đối mặt với các biến chứng như viêm loét do tỳ đè, viêm đường tiết niệu… Do đó việc chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh là việc làm cần thiết:

- Giúp người bệnh đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày.

- Thường xuyên lau người, tắm rửa trong phòng kín gió, nhiệt độ nước tắm ấm từ 37-45 độ C, sàn nhà tắm nên lát gạch chống trơn, không nên tắm quá 7 phút và tránh tắm vào buổi tối.

- Nên sử dụng tã lót, khăn ướt cho người bệnh đột quỵ, hướng dẫn người bệnh một số dấu hiệu khẩu lệnh khi muốn đi vệ sinh để hỗ trợ kịp thời.

Chăm sóc tâm lý

Người bệnh sau đột quỵ thường có tâm trạng chán nản, tự ti, trầm cảm, nóng giận vô cớ, thường xuyên lo âu… Người bệnh nên được động viên, được lắng nghe, tham gia các hoạt động mang tính sáng tạo hoặc kích thích như tô tranh, trò chơi ô chữ, tạo nhạc...

Có khoảng 30-50% bệnh nhân sẽ bị trầm cảm tại một số thời điểm trong quá trình phục hồi. Khi người bệnh có những dấu hiệu trầm cảm như cảm thấy tuyệt vọng, mất hứng thú trong các sở thích trước đây, những thay đổi về sự thèm ăn và rối loạn giấc ngủ... cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để điều trị ngay.

 

Chăm sóc sức khỏe toàn trạng

Tùy thuộc vào điều kiện chăm sóc, sự phục hồi có thể mất một thời gian ngắn hoặc dài hơn. Nhiều bệnh nhân đạt được sự phục hồi đáng kể trong vòng 3-4 tháng sau khi đột quỵ. Nhưng ở người khác, phục hồi có thể kéo dài đến 2 năm sau đột quỵ. Bên cạnh việc thực hiện các phương pháp kể trên, hiện nay, nhiều người có xu hướng kết hợp dùng sản phẩm thảo dược để khắc phục di chứng của đột quỵ và phục hồi sức khỏe. Người dùng nên lựa chọn sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng cho hiệu quả rõ ràng, đồng thời được nhiều chuyên gia và người bệnh đánh giá cao.

Trong đó có sản phẩm hỗ trợ chứa thành phần chính là enzyme nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn là lựa chọn hàng đầu cho người bệnh đột quỵ. Trải qua 15 năm ra đời và phát triển, sản phẩm này đã giúp hàng triệu người bị tai biến mạch máu não cải thiện sức khỏe, khắc phục các di chứng: Liệt nửa người, méo miệng, nói ngọng, đau đầu, đãng trí… Đặc biệt, sản phẩm đã được giới thiệu tại nhiều hội thảo khoa học và chứng minh hiệu quả bằng các nghiên cứu trên lâm sàng ở bệnh nhân đột quỵ tại những bệnh viện lớn trên toàn quốc như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Nghiên cứu tại Bệnh viện Quân y 103 cho thấy, hiệu quả cải thiện di chứng tai biến mạch máu não ở mức tốt và khá của nhóm dùng sản phẩm này cao gấp 3 lần nhóm đối chứng. Những nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự.

Để giúp người thân sớm cải thiện sức khỏe, giải tỏa gánh nặng cho gia đình, hãy hỗ trợ người bệnh điều trị tích cực và đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ nattokinase.

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh