Lưu ý giúp người cao tuổi an toàn khi nhiệt độ tăng

Người cao tuổi lưu ý giữ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng

Tập thể dục khi thời tiết vào Hè cần lưu ý gì?

Chuyên gia chỉ cách sơ cứu và phòng tránh say nắng, say nóng trong mùa Hè

Sơ cấp cứu đúng cách giúp người bệnh thoát “cửa tử”

5 mẹo chăm sóc da mùa Hè từ bác sĩ da liễu

Người cao tuổi đặc biệt dễ gặp rủi ro khi nhiệt độ bắt đầu tăng trong những tháng mùa Hè. Khi già đi, cơ thể chúng ta chứa ít nước hơn so với những người trẻ tuổi, người cao tuổi cũng thường ít nhận ra khi họ khát. Trong mùa Hè, người cao tuổi có nguy cơ cao gặp các vấn đề như suy tim sung huyết, đái tháo đường và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Các biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng giúp người cao tuổi được an toàn và thoải mái khi nhiệt độ tăng lên. Dưới đây là một số lời khuyên cho người cao tuổi trong mùa Hè:

Đảm bảo thiết bị chăm sóc tại nhà

Đảm bảo các thiết bị điều hòa không khí trong nhà có người lớn tuổi đang hoạt động bình thường. Người lớn tuổi cũng cần biết cách sử dụng điều hòa đúng cách. Điều này góp phần đảm bảo an toàn cho họ trong suốt mùa Hè.

Ngược lại, để người già tiếp xúc với nắng nóng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt, người già rất dễ bị say nắng (cơ thể không thể tiết đủ mồ hôi để hạ nhiệt). Các dấu hiệu, triệu chứng của say nắng gồm thân nhiệt tăng cao, đau nhức đầu, buồn nôn, mặt đỏ bừng, chóng mặt hoặc lú lẫn, mất phương hướng, co giật và ảo giác, mạch nhanh...

Quần áo

Nên mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồi hôi tốt trong mùa Hè

Nên mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồi hôi tốt trong mùa Hè

Nhiều người lớn tuổi thường không cảm thấy nóng như người trẻ, nhưng điều này không có nghĩa là họ nên mặc quần áo dày hơn người trẻ trong những ngày nắng nóng. Khuyến khích người cao tuổi mặc áo ngắn tay, quần đùi và chất liệu cotton giúp làm mát hơn.

Ở trong nhà

Việc đảm bảo người thân ở nhà trong thời điểm nắng nóng cao điểm cũng quan trọng không kém việc người đó đang mặc gì. Bất kể mọi người ở độ tuổi nào cũng nên tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ trưa đến 4 giờ chiều để ngăn ngừa và giảm nguy cơ bị say nắng.

Thực phẩm và bổ sung nước

Uống đủ nước mỗi ngày là điều cần thiết quanh năm, quan trọng hơn trong mùa Hè vì nước giúp giữ cho cơ thể đủ nước. Khuyến khích người cao tuổi uống nước nhiều hơn khi trời nóng. Nên uống 8 cốc - khoảng 2lít nước trở lên mỗi ngày để giữ đủ nước.

Bên cạnh nước uống, người cao tuổi nên ăn các thực phẩm nhiều nước như dưa hấu, bưởi, dâu tây, việt quất, dưa chuột, bí xanh và salad không chỉ giúp bổ sung vào chế độ ăn lành mạnh, bổ dưỡng mà còn đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước.

Ngoài ra, người lớn tuổi nên tránh đồ uống có caffeine hoặc có cồn vì có thể làm cơ thể mất nước. Mặc quần áo rộng rãi có màu sáng được làm bằng vải tự nhiên để phản xạ nắng của mặt trời. Thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF từ 30, đội mũ và đeo kính râm để bảo vệ da và mắt khi ra ngoài.

Nguy cơ ung thư da

Tiếp xúc lâu dài với tia UV làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào đáy (basal cell carcinoma), ung thư tế bào vảy (squamous cell carcinoma) và u hắc tố ác tính hay ung thư sắc tố da (melanoma). 

Người già có nguy ung thư da cao

Người già có nguy ung thư da cao

Theo Tổ chức Ung thư Da (The Skin Cancer Foundation), cứ 5 người Hoa Kỳ thì có 1 người sẽ bị ung thư da trong suốt cuộc đời của họ. Người cao tuổi có làn da mỏng, yếu hơn, làn da dễ bị cháy nắng và các tổn thương khác, gồm cả ung thư da. Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (The American Cancer Society - ACS), độ tuổi trung bình được chẩn đoán mắc u hắc tố ác tính là 63.

Ảnh hưởng của tia UV lên da tích lũy theo thời gian, hơn nữa người lớn tuổi có chức năng miễn dịch suy giảm nên nguy cơ ung thư da tăng lên. Ngoài ra, các tổn thương da lành tính, các đốm nâu và các dấu hiệu lão hóa khác trên da có thể khiến người bệnh khó xác định đâu là đốm da ác tính tiềm ẩn để kịp thời điều trị.

Phần lớn ung thư da xuất hiện sau 50 tuổi. U hắc tố ác tính - dạng ung thư da nghiêm trọng nhất, hiện là một trong những loại ung thư phổ biến nhất và chiếm khoảng 3% các trường hợp ung thư da. Tiếp xúc với tia cực tím và cháy nắng là những yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Các dấu hiệu và triệu chứng ung thư da

- Bất kỳ thay đổi nào trên da, đặc biệt là về kích thước hoặc màu sắc của nốt ruồi, các đốm màu, các u cũ hoặc u mới (ngay cả khi nó không có màu).

- Da có vảy, rỉ nước, chảy máu, thay đổi hình dạng của vết sưng hoặc nốt sần.

- Vết thương không lành.

- Sắc tố lan rộng, chẳng hạn màu của nốt ruồi hoặc vết bớt lan rộng.

- Ngứa hoặc đau.

 
Nguyễn Thanh (Theo Unicity Healthcare)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già