5 mẹo chăm sóc da mùa Hè từ bác sĩ da liễu

Chăm sóc đúng cách giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại trong mùa Hè

4 bước chăm sóc da giúp cải thiện mụn hiệu quả

5 sai lầm cần tránh khi chăm sóc da vào ban đêm

4 bước chăm sóc da giúp cải thiện mụn hiệu quả

Chăm sóc da mụn với nước cây phỉ

Làm thế nào để trị mụn tại nhà an toàn?

Trị mụn sau Tết, chị em cần lưu ý điều gì?

Chú ý chống nắng

Bảo vệ da khỏi tia UV là bước quan trọng nhất trong bất kỳ thói quen chăm sóc da quanh năm nào, đặc biệt vào mùa Hè vì ngày dài hơn đêm và thời gian dưới ánh nắng mặt trời nhiều hơn. Nên thoa kem chống nắng hàng ngày lên những vùng da tiếp xúc nhiều (gồm mặt, cổ, trước ngực, tai và tay), thoa lại sau mỗi hai giờ hoặc sớm hơn (nếu bơi lội hoặc đổ mồ hôi).

Cần đảm bảo kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên và xem xét thời gian trong ngày bạn ở ngoài trời. Nếu hoạt động ngoài trời, bạn nên tìm bóng râm và cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời từ 10-16 giờ vì tia UV ở mức cao.

Mẹo đo lượng kem chống nắng đủ cho vùng da mặt và cổ

Mẹo đo lượng kem chống nắng đủ cho vùng da mặt và cổ

Cần thoa đủ kem chống nắng để bảo vệ làn da hiệu quả. Mẹo nhỏ là nên đo lượng kem chống nắng bằng 2 ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) để thoa lên mặt và cổ.

Ngoài kem chống nắng, bạn cũng nên mặc quần áo có chỉ số UPF (Ultraviolet Protective Factor, để đo độ che chắn tia tử ngoại của chất liệu) từ 50 trở lên, bổ sung thực phẩm tăng khả năng chống tia UV (chẳng hạn chứa chất polypodium leucotomos thực vật).

Kem dưỡng ẩm nhẹ

Mùa Hè da đổ mồ hôi nhiều hơn nhưng vẫn cần được dưỡng ẩm. Tuy nhiên, tình trạng khô da theo mùa thường không phổ biến vào mùa Hè nên bạn không cần dùng loại kem giàu dưỡng chất như khi dùng trong mùa Đông.

Thay vì dùng loại kem dưỡng ẩm dày, bạn nên chuyên sang dùng loại dưỡng ẩm nhẹ dựa trên acid hyaluronic giúp duy trì độ ẩm mà không khiến bạn cảm thấy bết dính và nặng nề. Bạn có thể dùng thêm xịt khoáng để làm tươi mới làn da và hạn chế da nhờn rít trong ngày.

Đảm bảo sản phẩm không gây mụn

Tránh một số thành phần trong các mỹ phẩm có thể khiến da dễ kích ứng và lên mụn

Tránh một số thành phần trong các mỹ phẩm có thể khiến da dễ kích ứng và lên mụn

Tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến nổi mụn vào mùa Hè. Cần lưu ý chọn sản phẩm chăm sóc da và trang điểm không chứa các thành phần có thể gây mụn, tránh các công thức dưỡng ẩm sâu hoặc dầu trong mùa Hè để ngăn mồ hôi và dầu tích tụ trong lỗ chân lông.

Để giúp lỗ chân lông thông thoáng, người có làn da dễ bị nổi mụn và da dầu có thể kết hợp các sản phẩm chứa các thành phần như acid salicylic, benzoyl peroxide, lưu huỳnh hoặc niacinamide vào quy trình chăm sóc da hàng ngày giúp trị mụn và chống viêm. Người đang mang thai hoặc cho con bú cần tham khảo bác sĩ vì có thể không phù hợp.

Chú ý rửa mặt

Vì đổ mồ hôi nhiều trong mùa Hè nên bạn cần chú ý rửa mặt sát chân tóc - khu vực này thường bị bỏ qua, có thể dẫn đến nổi mụn dọc theo chân tóc hoặc vùng ngoài khuôn mặt. Cần sử dụng những loại nước rửa tay có chứa benzoyl peroxide và acid salicylic làm thông thoáng lỗ chân lông của bạn và cũng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, ưu tiên sữa rửa mặt tạo bọt hoặc gel.

Cẩn trọng khi dùng retinol

Vào mùa Hè, bạn có thể thấy da bị kích ứng hơn với retinol/retinoid. Thành phần này khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, do đó bạn nên giảm tần suất sử dụng hoặc chú ý thoa kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn. Bạn có thể tham khảo dùng một loại kem dưỡng da chứa retinoid để điều chỉnh quá trình luân chuyển tế bào da và ngăn ngừa tắc lỗ chân lông.

 
Nguyễn Thanh (Theo Instyle)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu