Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị bệnh vảy nến

Điều trị đúng kết hợp với lối sống và tinh thần của bệnh nhân thì vảy nến vẫn có thể kiểm soát.

Bệnh vảy nến nguy có hiểm không?

Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến và cách chữa hiệu quả tại nhà

Cách phòng ngừa tái phát bệnh vảy nến khi vào mùa Đông

Cần làm gì để cải thiện bệnh vảy nến da đầu?

Vảy nến dùng thuốc gì?

Vảy nến là bệnh tự miễn, xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm tế bào da, khiến da tăng sinh nhanh chóng, tạo thành vảy dày trên bề mặt. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân dùng thuốc bôi, thuốc uống hoặc kết hợp cả 2.

Thuốc bôi

Thuốc bôi corticosteroid (steroid) ức chế hệ miễn dịch và làm giảm viêm sưng là loại thuốc hay dùng nhất cho bệnh nhân mắc vảy nến. Kem steroid thường chỉ dùng cho bệnh nhân bị vảy nến dạng nhẹ hay vừa.

Tuy nhiên, thuốc gây nhiều tác dụng không mong muốn, có thể dẫn đến teo da. Vì vậy, khi sử dụng cần phải có sự chỉ định và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh cần phải dùng đúng theo liều lượng mà bác sĩ kê toa, không được tự ý bôi thuốc có thể khiến tình trạng tổn thương da nặng hơn.

- Thuốc bôi vitamin D như calcipotriene hay calcitriol làm giảm tốc độ sản sinh của tế bào da, giúp giảm viêm sưng mà không gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm như thuốc bôi steroid. Vấn đề là các loại thuốc này thường đắt tiền hơn thuốc bôi steroid. 

- Thuốc bôi retinol là loại kem dùng để tẩy tế bào chết, tạo ra lớp da mới. Thường kem retinol ít dùng hơn so với steroid và vitamin D. Kem retinol không được khuyên dùng cho phụ nữ có thai hay đang cho con bú.

- Thuốc bôi ức chế calcineurin có tác dụng làm dịu phát ban và làm giảm tình trạng đóng vảy trên da. Đặc biệt, có tác dụng hiệu quả cho các vùng da mỏng như da dưới mí mắt – nơi mà các loại kem chứa corticosteroid bị hạn chế dùng vì nguy cơ gây kích ứng cao. Không dùng thuốc này cho phụ nữ mang thai và cho con bú và không nên dùng lâu dài vì tăng rủi ro ung thư lymphoma. 

Dầu gội salicylic acid giảm gàu và giảm độ tăng trưởng của tế bào da, từ đó làm mỏng da và giảm viêm. Thuốc loại này có thể mua không cần toa và thường dùng kèm theo các loại thuốc bôi khác. 

- Thuốc bôi coal tar giảm viêm sưng và giảm vảy tạo thành được bán không cần toa. Thuốc coal tar có nhiều dạng, như dầu gội đầu, kem… Dùng thuốc này đôi khi làm da bị ngứa và có mùi khó chịu. Coal tar không nên dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú. 

Thuốc bôi anthralin là loại thuốc kê đơn thường được dùng với dạng kem bôi hoặc dầu gội đầu, có tác dụng làm chậm sự phát triển của tế bào da, làm bong tróc lớp vảy nến, nhờ đó giúp da mịn màng hơn.

Thuốc uống

Các loại thuốc uống thường được chỉ định khi người bệnh vảy nến bị tổn thương da trên diện rộng. Hầu hết các loại thuốc được dùng như Methotrexate, Cyclosporine, Prednisolone,... nhằm ức chế miễn dịch và sự tăng sinh tế bào, chống viêm. Nhờ đó mà có tác dụng hiệu quả đối với các trường hợp bị bệnh vảy nến toàn thân.

 

Tuy nhiên, các loại thuốc này thường gây tác dụng phụ như tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, viêm, loét dạ dày, đau đầu, buồn nôn... Do đó mà các chỉ định sử dụng thuốc cần tuân thủ nghiêm ngặt theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh không được tự ý dùng dưới bất kỳ hình thức nào.

Giải pháp hỗ trợ cải thiện vảy nến từ thảo dược

Bên cạnh một số loại thuốc điều trị bệnh vảy nến hiện nay, người bệnh có thể kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính sói rừng để hỗ trợ giảm nguy cơ tiến triển triệu chứng vảy nến một cách hiệu quả.

sản phẩm có thành phần chính cao sói rừng đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Kết quả nghiên cứu cho hiệu quả cải thiện vảy nến một cách tích cực, có tới 80,05% người dùng sạch tổn thương và cải thiện tốt bệnh vảy nến sau vài tuần sử dụng. Sau 3-6 tháng tình trạng bệnh đã vẩy nến đã giảm hẳn, da mịn màng. Đặc biệt sản phẩm không gây mỏng da, teo da như nhiều phương pháp điều trị khác.

Hy vọng các thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại thuốc điều trị bệnh vảy nến và sản phẩm có thành phần chính từ cây sói rừng để giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ cải thiện bệnh vảy nến.

Việt An

 
kim-mien-khang620

Sản phẩm Kim Miễn Khang được tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC:1077/2020/ ATTP-XNQC

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Đặc biệt, từ 01/4/2023-31/12/2023, khi mua Kim Miễn Khang, quý khách được tham gia chương trình "Tích điểm trúng Vàng, ngập tràn quà tặng" và có cơ hội trúng giải thưởng 01 chỉ Vàng SJC 9999 cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu