5 nguyên nhân khiến phụ nữ bị mãn kinh, suy buồng trứng sớm

Bốc hỏa, thường gặp ở phụ nữ mãn kinh nhưng cũng có thể xuất hiện ở phụ nữ 30 tuổi

Tác động của bệnh động kinh với phụ nữ mãn kinh

Kinh nguyệt ít đi – báo hiệu tiền mãn kinh sắp đến

Bị mất ngủ? – Uống 3 loại trà này ngay!

Đã mãn kinh bổ sung nội tiết tố có tác dụng gì không?

Mãn kinh sớm thường bị gây ra bởi hội chứng suy buồng trứng sớm với dấu hiệu điển hình là kinh nguyệt không đều, không có kinh nguyệt trong vòng 4 tháng trở lên.

Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm có thể phải đối mặt với sự thay đổi tâm trạng, suy giảm ham muốn tình dục cùng nhiều triệu chứng mãn kinh khác. Tuy không có nguyên nhân rõ ràng gây suy buồng trứng nhưng một số yếu tố sau đây có thể khiến người phụ nữ gặp phải tình cảnh trớ trêu này.

1. Có mẹ bị mãn kinh sớm

Mãn kinh có liên quan tới yếu tố di truyền. Phần lớn người phụ nữ bị mãn kinh sớm đều có mẹ, bà bị mãn kinh sớm.

2. Rối loạn di truyền

FMR1 là gene gây ra hội chứng Fragile X - một bệnh di truyền liên quan đến những thay đổi trong cấu tạo của nhiễm sắc thể X gây suy giảm trí tuệ và các vấn đề liên quan tới buồng trứng của người phụ nữ. Theo báo cáo của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, cứ 33 phụ nữ được chẩn đoán mãn kinh sớm sẽ có 1 người là do FMR1. Ngoài ra, hội chứng Turner (người phụ nữ chỉ có một nhiễm sắc thể X) cũng là một rối loạn di truyền có liên kết với suy buồng trứng sớm.

3. Các bệnh rối loạn tự miễn

Các rối loạn tự miễn như viêm tuyến giáp, suy tuyến thượng thận Addison có thể khiến hệ thống miễn dịch tấn công các nang buồng trứng, nơi trứng trưởng thành và phát triển, từ đó can thiệp vào chức năng sản xuất estrogen.

4. Hút thuốc hoặc tiếp xúc với nhiều chất độc hại

Một số độc tố có thể gây suy buồng trứng sớm như chất độc trong khói thuốc lá và thuốc trừ sâu. Thông thường, người phụ nữ được sinh ra với đủ các nang trứng non cho đến tuổi mãn kinh tự nhiên. Tuy nhiên, việc tiếp xúc thường xuyên với hóa chất độc hại có thể kích thích nang trứng non phát triển sớm hơn và gây ra suy buồng trứng.

5. Hóa, xạ trị

Tương tự như chất độc ngoài môi trường, các phương pháp điều trị ung thư có thể làm hỏng các nguyên vật liệu di truyền trong tế bào buồng trứng. Mức độ thiệt hại sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như các loại thuốc và liều lượng bức xạ, độ tuổi của người phụ nữ tại thời điểm điều trị và các khu vực của cơ thể từng được chiếu xạ. Một số phụ nữ có thể không bị suy buồng trứng khi trải qua hóa xạ trị điều trị ung thư cho đến nhiều năm sau đó.

Để phòng ngừa mãn kinh sớm cũng như giảm các triệu chứng khó chịu mà mãn kinh gây ra, ngoài việc tránh các nguy cơ gây hại, chị em cũng nên chủ động bổ sung các hormone nội tiết tố cho cơ thể để cân bằng cán cân nội tiết, ổn định chức năng hoạt đột của buồng trứng. Biện pháp bổ sung hormone tự nhiên từ các sản phẩm thực phẩm chức năng hiện là giải pháp được nhiều người lựa chọn hơn cả, bởi tính an toàn và hiệu quả lâu dài.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa