Mách bạn 5 bài tập yoga giúp đôi mắt sáng khỏe

Một số bài tập yoga đơn giản có lợi cho sức khỏe đôi mắt

9 thói quen nhỏ mỗi ngày giữ mắt khỏe mạnh

Chớp mắt liên tục có đáng ngại?

Tại sao đổ nhiều mồ hôi ở mặt và cách cải thiện?

Một vài giải pháp làm mát ngôi nhà trong mùa Hè

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, điện thoại hay máy tính đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, đây có thể là "thủ phạm" hàng đầu làm gia tăng các vấn đề về thị lực ở cả trẻ em và người lớn. Bên cạnh đó, lối sống ít vận động và một số bệnh lý (như đái tháo đường, tuyến giáp) cũng gây ra bệnh võng mạc đái tháo đường, phù hoàng điểm, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp...

Trong một cuộc phỏng vấn với Hindustan Times, tiến sỹ Mandeep Singh Basu - Giám đốc Bệnh viện Mắt Dr Basu (Ấn Độ) - gợi ý: “Kết hợp các bài tập yoga đơn giản vào thói quen hàng ngày có thể giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa các bệnh về mắt như cận thị và viễn thị”.

Dưới đây là 5 bài tập yoga giúp tăng cường sức khỏe đôi mắt bạn có thể áp dụng:

1. Thư giãn mắt bằng lòng bàn tay

Bạn bắt đầu bài tập này bằng tư thế ngồi thoải mái, nhắm mắt và hít thở sâu để thư giãn. Sau đó, xoa mạnh lòng bàn tay cho đến khi ấm lên, đặt nhẹ nhàng lên mắt. Để trong khoảng 30 giây, cho phép hơi ấm từ bàn tay truyền đến mắt mang lại sự thư giãn cho các cơ mắt. Lặp lại quy trình này ít nhất 3 lần.

2. Nháy mắt

Bài tập nháy mắt rất dễ dàng và hiệu quả. Để thực hành, bạn phải ngồi thoải mái với đôi mắt mở. Nháy mắt liên tục khoảng 10 lần rồi nhắm mắt lại, thư giãn trong 20 giây đồng thời tập trung vào hơi thở. Lặp lại quy trình này khoảng 5 lần. Các bài tập nháy mắt giúp bôi trơn mắt và giảm căng thẳng do thời gian nhìn màn hình kéo dài.

3. Bhramari Pranayama – Bài tập thở con ong

Bhramari Pranayama là một trong những liệu pháp yoga phổ biến nhất dành cho mắt. Ngồi thẳng lưng trong tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất và nở một nụ cười dịu dàng. Nhắm mắt và quan sát cơ thể. Dùng 2 ngón tay cái bịt 2 lỗ tai lại, sử dụng ngón tay giữa và ngón tay trỏ ở cả 2 tay để nhấn nhẹ lên mắt, nhắm mắt.

Đặt ngón tay đeo nhẫn và ngón tay út dưới mũi của bạn. Sau đó, hít thở sâu và thở ra từ từ bằng mũi, sao cho tạo ra âm thanh vo ve. Lặp lại bài tập thở này khoảng 5 lần.

Tư thế bài tập thở con ong

Tư thế bài tập thở con ong

4. Xoay tròn mắt

Giống như nháy mắt, bài tập xoay tròn mắt là một món quà sức khỏe khác của yoga dành cho bạn. Bài tập yoga này rất đơn giản để thực hành. Đầu tiên, bạn thực hiện tư thế ngồi thẳng lưng. Sau đó, đặt tay lên đùi và không di chuyển đầu, xoay mắt theo chiều kim đồng hồ rồi ngược chiều kim đồng hồ trong 5-10 phút cho mỗi hướng. Các động tác xoay mắt giúp tăng cường sự dẻo dai của cơ mắt và tuần hoàn máu, góp phần cải thiện thị lực.

5. Chuyển động lên xuống

Để thực hiện bài tập yoga này, bạn phải đứng thẳng trên một mặt phẳng hoặc một tấm thảm tập yoga. Nhìn lên trần nhà, sau đó chuyển ánh mắt xuống sàn và nhìn lên lần nữa. Lặp lại chuyển động này 10 lần mà không chớp mắt. Sau đó, nhắm mắt lại và ấn nhẹ bằng lòng bàn tay. Bài tập này giúp thư giãn cơ mắt và giảm căng thẳng hiệu quả.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt