9 điều chưa ai nói với bạn về mãn kinh

Mãn kinh gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

6 bệnh thường gặp khi đến tuổi mãn kinh

Khi mang thai, "chuyện ấy" sẽ thay đổi như thế nào?

Thắc mắc tình dục ở phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh gây rối loạn chức năng tình dục như thế nào?

“Viagra” an toàn cho phụ nữ mãn kinh

1. Đánh trống ngực

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, nhiều phụ nữ sẽ trải qua dấu hiệu đánh trống ngực, tim đập nhanh. Ở nhiều người, đánh trống ngực có thể là vấn đề về tim mạch, nhưng ở một số người khác là do thay đổi của nội tiết tố. Nếu trải qua triệu chứng tim đập nhanh hơn bình thường, khiến bạn cảm thấy khó thở hoặc ngất xỉu, bạn cần đi khám sớm để có hướng điều trị phù hợp.

2. Lượng cholesterol “xấu” tăng lên

Thông thường, lượng estrogen nhiều giúp giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt. Vì vậy, khi lượng estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh, lượng cholesterol xấu sẽ tăng lên. Tin tốt là nếu bạn duy trì lối sống lành mạnh, bạn có thể ngăn chặn những biến động này trong thời kỳ mãn kinh.

3. Tâm lý thay đổi

Nếu bạn là một người hướng ngoại, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi mình đột nhiên muốn dành thời gian ở một mình nhiều hơn. Theo các nhà khoa học, mãn kinh là giai đoạn người phụ nữ bị thay đổi cảm xúc, tâm lý. Trong thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ sẽ bắt đầu ưu tiên bản thân và bắt đầu suy nghĩ về những gì họ muốn làm nhiều hơn.

4. Cần thanh lọc cơ thể

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh nên áp dụng các phương pháp thanh lọc, giải độc cơ thể, ăn uống lành mạnh để hạn chế những ảnh hưởng do thay đổi hormone..., đồng thời tránh xa các sản phẩm có chứa parabens, phthalates và BPAs.

Phụ nữ mãn kinh nên thanh lọc cơ thể thường xuyên

5. Cần tăng cường dưỡng ẩm

Khi nồng độ estrogen giảm, lượng dầu trong da cũng có xu hướng giảm, gây khô và bong tróc da. Vì vậy, hãy tăng cường dưỡng ẩm cho da bằng cách uống nhiều nước, dùng các sản phẩm giúp dưỡng ẩm cho da.

6. “Bốc hỏa” đột ngột

Thực tế, phụ nữ mãn kinh có xu hướng “bốc hỏa” vào ban đêm, gây khó ngủ. Giải pháp tức tốc cho tình trạng này là hãy thở sâu, chậm khoảng 6 lần/phút để giảm hiện tượng nóng bừng.

Mãn kinh gây nên những cơn bốc hỏa, nóng bừng...

7. Cần tăng cường tập thể dục

Do sự sụt giảm hormone estrogen, cơ thể sẽ bị tích tụ mỡ, đặc biệt là vùng quanh bụng và hông. Ngay cả những phụ nữ tập thể dục thường xuyên cũng có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, việc tập luyện có thể giúp cải thiện tâm trạng, giúp bạn ngủ ngon hơn. Bạn không nhất thiết phải tới phòng tập mà có thể luyện tập ngay tại nhà.

8. Tóc yếu hơn

Do sự thay đổi hormone, tóc của bạn sẽ có xu hướng mỏng hơn, dễ gãy và rụng. Vì vậy, hãy sử dụng những loại dầu gội dịu nhẹ, không gây hư tổn cho tóc, tránh các hóa chất có thể làm tóc suy yếu và thương tổn.

9. Muốn quan hệ nhưng lại khô âm đạo

Nhiều người cho rằng đến giai đoạn mãn kinh, lượng estrogen sụt giảm và bạn không còn muốn làm “chuyện đó” nữa. Điều này chưa hẳn đã đúng. Bạn mới chính là người quyết định bạn có muốn làm nữa không. Ham muốn thời trẻ thường bị hạn chế do nỗi lo dính bầu, công việc..., nhưng khi vào giai đoạn mãn kinh, bạn biết bản thân cần gì cũng như dày dặn kinh nghiệm để đạt được những điều bạn muốn. Tuy vậy, điều cản trở cho vấn đề này chính là hiện tượng khô âm đạo do suy giảm estrogen gây ra.

Để hạn chế những thay đổi tiêu cực trong thời kỳ mãn kinh, chị em có thể uống các sản phẩm bổ sung, sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung thêm nội tiết tố, giúp cán cân nội tiết cân bằng, để thời kỳ mãn kinh diễn ra một cách nhẹ nhàng, không gây biến động nhiều tới cuộc sống và sức khỏe

Thu Hà H+ (Theo Medico Journal)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp