5 lưu ý cho những người bị chứng mất ngủ hành hạ

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe

Đêm ngắn lại để ngày dài và ý nghĩa hơn!

Làm thế nào để ham muốn trỗi dậy và tình yêu thăng hoa?

Điểm lại những nguyên nhân mất ngủ thông thường nhất

Chị em ngủ ít sẽ lười "yêu"

Theo nhà thần kinh học Michael Howell - chuyên gia về rối loạn giấc ngủ, Trung tâm Y tế Đại học Minnesota, Mỹ, mất ngủ là tình trạng khá phổ biến. Những người mất ngủ hoặc ngủ ít đều sẽ bị suy giảm sức khỏe nhanh chóng, thậm chí là mắc nhiều bệnh tật nguy hiểm như béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch và đột quỵ.

Giấc ngủ là điều đặc biệt quan trọng với sức khỏe, dưới đây là những điều bạn cần làm để có một giấc ngủ chất lượng:

Mất ngủ hay thiếu ngủ đều khiến bạn bị mệt mỏi ngày hôm sau

Ưu tiên cho giấc ngủ

Nhiều người không ngủ đủ giấc vì cho rằng đó là biểu hiện của sự lười biếng và vì họ phải dành thời gian cho các công việc khác quan trọng hơn. Theo các chuyên gia, đó là điều cần phải thay đổi ngay từ trong suy nghĩ. Giấc ngủ phải là một trong những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy sức khỏe, bên cạnh chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục.

Tập thể dục vào sáng sớm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên tập luyện thể dục thể thao từ mức trung bình đến nặng sẽ cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ vào buổi tối ngày hôm đó. Theo Quỹ Giấc ngủ quốc gia Mỹ, không nên tập thể dục trước khi đi ngủ vì một cơ thể đang từ trạng thái hoạt động sẽ khó ngủ hơn.

Tắt thiết bị điện tử

Tắt TV và điện thoại, máy tính của bạn ít nhất một giờ đồng hồ trước khi ngủ là một cách đơn giản để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ánh sáng từ những thiết bị này sẽ khiến nồng độ hormone melatonin (gây ngủ) giảm xuống.

Thuốc ngủ không phải là một giải pháp

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, có khoảng 4% người Mỹ trưởng thành từ 20 tuổi trở lên (khoảng 8,5 triệu người Mỹ) sử dụng thuốc ngủ theo đơn của bác sỹ hàng tháng. Đây là một giải pháp tình thế nhưng không thể được coi là một phương pháp điều trị. Trị liệu hành vi mới được xem là cách điều trị tốt cho những bệnh nhân này.

Khi nào cần đi khám bác sỹ?

Theo BS. Reena Mehra, bệnh viện Cleveland Clinic, Mỹ, có nhiều mức độ khác nhau của chứng mất ngủ. Khi bị mất ngủ mạn tính kéo dài, bạn cần được điều trị, can thiệp về y tế.

Khi chất lượng giấc ngủ kém như ngáy vào ban đêm, buồn ngủ vào ban ngày thì đó là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Những người mắc chứng này thường không biết được mình mắc chứng bệnh này. Người bệnh cũng cần được điều trị để có một giấc ngủ trọn vẹn hơn.

Tiêu Bắc H+(Theo everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh