10 điều đáng sợ có thể xảy ra khi cơ thể bị mất nước

Uống quá ít nước có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe

Mất nước không chỉ gây khát mà còn có những biểu hiện này

7 cách đơn giản để chống mất nước, thiếu nước mùa Hè

7 dấu hiệu cho thấy trẻ bị mất nước

Bất ngờ với những lý do khiến bạn mất nước trầm trọng

Mất nước có thể khiến tim đập nhanh

Theo Nghiên cứu của Trường Đại học Y Harvard (Mỹ) tim đập nhanh có thể là dấu hiệu mất nước.

Tim đập nhanh đôi khi là dấu hiệu cảnh báo mất nước

Phân cứng
Theo chuyên gia tiêu hóa Brenda Watson, phân cứng và có hình dạng những viên nhỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng mất nước. Ngoài ra, khi uống không đủ nước, phân sẽ ở lại trong đại tràng lâu hơn mức cần thiết và khiến bạn bị táo bón. 
Mắt và má trũng xuống

Không uống đủ nước có thể làm cho da vùng mắt và má bị trũng xuống. Triệu chứng này đặc biệt phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Mất nước có thể làm da vùng mắt trũng xuống

Dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hoặc niệu đạo. Mất nước có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn. UTI thường không nguy hiểm, nhưng nó có thể lây lan sang thận và trở thành tình trạng y tế nghiêm trọng hơn nhiều.

Chóng mặt, ngất

Nhiều người thường bị chóng mặt, ngất khi bị mất nước. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), mất nước có thể làm huyết áp giảm và khiến bạn bị chóng mặt.

Mất nước có thể khiến huyết áp giảm và khiến bạn bị chóng mặt

Mất nước kéo dài có thể làm hỏng thận 

Thận là một phần quan trọng trong hệ thống thải độc của cơ thể. Theo Mayo Clinic, tình trạng mất nước kéo dài có thể gây ra các vấn đề về thận như sỏi thận và thậm chí là suy thận. Mặc dù tác dụng phụ này là hiếm nhưng trẻ em và người già có nhiều nguy cơ bị tổn thương thận do mất nước.

Chuột rút, say nắng

Vận động viên hoặc những người làm việc thời gian dài trong môi trường nắng nóng dễ bị mất nước. Theo Mayo Clinic, những người làm việc hoặc chơi thể thao ngoài trời nắng có nguy cơ bị say nắng nếu không uống đủ nước. Ngoài ra, mất nước còn khiến bạn bị đau cơ, buồn nôn, chuột rút.

Mất nước có thể khiến bạn bị chuột rút

Co giật

Một trong những tác dụng phụ nguy hiểm nhất của tình trạng mất nước là co giật. Điều này có thể xảy ra khi các chất điện giải của cơ thể bị hạ xuống hoặc mất cân bằng do thiếu nước. Natri và kali giúp hỗ trợ quá trình truyền xung thần kinh giữa các tế bào. Nếu bị mất nước nghiêm trọng, các tín hiệu thần kinh gửi đến não có thể bị lẫn lộn và gây co giật hoặc các vấn đề về tim. 

Rối loạn tâm thần

Theo Mayo Clinic, tình trạng mất nước nặng có thể dẫn đến rối loạn tâm thần và mất phương hướng. Điều này có thể xuất hiện dưới dạng "sương mù não" (não không thể tập trung và suy nghĩ rõ ràng). Nếu bạn hoặc ai đó đang gặp phải triệu chứng này, thì hãy đến gặp bác sỹ ngay. 

Nếu không thể tập trung có thể bạn đang bị mất nước

Có thể bị thiếu máu

Mất nước nghiêm trọng có thể gây sốc hypovolemic - là một tình trạng cấp cứu, trong đó mất máu và nước nặng làm cho trái tim không thể bơm đủ máu cho cơ thể. Đây là loại sốc có thể khiến nhiều cơ quan ngừng hoạt động. Nó làm giảm huyết áp và có thể dẫn đến tổn thương não, thậm chí tử vong. 

Thanh Tú H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp