Tại sao phụ nữ nên ăn nhiều rau và trái cây có màu sắc tươi sáng?

Bổ sung các loại trái cây và rau có màu sắc tươi sáng trong chế độ ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa các bệnh về thoái hóa

3 công thức làm món salad từ dưa hấu thanh mát

Hướng dẫn bảo quản một số trái cây mùa Hè

Nộm rau muống – Món thanh mát ngày Hè

Siro dứa nướng cho mùa hè cực mát

Lý do phụ nữ sống thọ hơn nhưng dễ mắc các vấn đề thoái hóa hơn nam giới

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thường có tuổi thọ cao hơn nam giới, nhưng lại cũng có nguy cơ mắc các bệnh suy nhược cao hơn. Tuy nhiên, phụ nữ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách cải thiện chế độ ăn uống, đặc biệt là ăn nhiều trái cây và rau củ có màu sắc rực rỡ, tươi sáng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Georgia (Mỹ) khuyến nghị phụ nữ nên ăn trái cây và rau quả có nhiều chất carotenoid như cải xoăn, rau bina, dưa hấu, ớt chuông, cà chua, cam và cà rốt. Họ cho rằng những loại trái cây và rau quả có màu sắc tươi sáng này đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa mất thị lực và nhận thức.

Billy R. Hammond, đồng tác giả của nghiên cứu trên chỉ ra rằng, nam giới có nhiều khả năng phát triển các bệnh gây tử vong nhưng phụ nữ ít mắc các bệnh như vậy hoặc muộn hơn trong cuộc đời.

Tuy nhiên, phụ nữ dễ gặp các bệnh làm suy nhược cơ thể, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng và mất trí nhớ, với tỷ lệ cao hơn nhiều so với nam giới. Trên thực tế, phụ nữ chiếm 2/3 tổng số ca thoái hóa điểm vàng và sa sút trí tuệ trên thế giới, chiếm gần 80% tổng số các bệnh tự miễn dịch. Vì tình trạng này mất cân đối này có liên quan trực tiếp đến sinh học, ông Hammond nhấn mạnh.

Ông cũng giải thích rằng so với nam giới, phụ nữ tích tụ nhiều chất béo trong cơ thể hơn, đóng vai trò là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống, rất hữu ích trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, điều đó lại dẫn đến sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này cho võng mạc và não, khiến phụ nữ dễ mắc các vấn đề thoái hóa.

Ăn nhiều trái cây, rau xanh có màu sắc tươi sáng giúp ích gì cho sức khỏe phụ nữ?

Các nhà nghiên cứu cho biết, chế độ ăn giàu chất carotenoid đóng vai trò như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Đặc biệt hai carotenoid, lutein và zeaxanthin, được tìm thấy trong các mô cụ thể của mắt và não, được biết là có tác dụng làm giảm sự thoái hóa hệ thần kinh trung ương.

Rau và trái cây có màu sắc rực rỡ thường giàu chất carotenoid

Rau và trái cây có màu sắc rực rỡ thường giàu chất carotenoid

Ông Hammond cho rằng, nhu cầu của những carotenoid này cao hơn nhiều ở phụ nữ. Bạn cũng có thể hấp thụ carotenoid thông qua thực phẩm bổ sung, nhưng việc hấp thụ chúng qua thực phẩm vẫn luôn là tốt hơn.

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn trong kế hoạch chăm sóc và phòng ngừa sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt, phụ nữ cần chú ý đến các loại trái cây và rau có màu sắc tươi sáng trong chế độ ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa các bệnh về thoái hóa, vốn phổ biến hơn ở phụ nữ.

 
Nguyễn An (Theo The Health Site)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng