Vì sao bị bọng mắt, khắc phục như thế nào?

Bọng mắt nhiều khi khiến nhiều chị em thiếu tự tin vì vấn đề thẩm mỹ

Giúp bạn cải thiện đôi mắt sưng húp tự nhiên hiệu quả

Cách cải thiện bọng mắt ngay tại nhà

Làm thế nào để hết bọng mắt, quầng thâm?

Nguyên nhân tình trạng bọng mắt

1. Dị ứng

Khi bạn bị dị ứng, cho dù đó là phấn hoa, động vật hay một loại thực phẩm cụ thể, cơ thể bạn sẽ giải phóng histamine, làm cho các mạch máu của bạn giãn ra và gây sưng quanh mắt. Chất gây dị ứng có thể dính vào quần áo, bề mặt và thậm chí cả kính áp tròng nếu bạn đeo chúng.

Để khắc phục, hãy tắm, giặt quần áo gần chất gây dị ứng và cân nhắc chuyển sang sử dụng kính áp tròng dùng một lần. Thêm vào đó, thử dùng thuốc kháng histamine để xem tình trạng mắt sưng bọng có giảm đi không.

2. Chế độ ăn uống và rượu

Ăn thực phẩm giàu natri (muối) cũng sẽ góp phần vào sự phát triển của bọng mắt vì muối có xu hướng giữ nước. Đối với rượu thì hơi khác nhưng hậu quả lại giống nhau, uống quá nhiều rượu làm mất nước cơ thể và làm cho các mô dưới mắt yếu đi và nhão.

Để tránh mất nước, hãy đảm bảo uống từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày, giảm uống rượu và caffeine, đồng thời giảm tiêu thụ natri, thêm thực phẩm giàu kali vào chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như chuối và rau lá xanh, có thể giúp bạn giảm tình trạng giữ nước của cơ thể nói chung và vùng quanh mắt nói riêng.

Mắt sưng húp, có bọng và ửng đỏ có thể do dị ứng hoặc viêm nhiễm và cần được kiểm tra, thăm khám kịp thời

Mắt sưng húp, có bọng và ửng đỏ có thể do dị ứng hoặc viêm nhiễm và cần được kiểm tra, thăm khám kịp thời

3. Khóc nhiều

Buổi sáng thức dậy sau một trận khóc lóc tối trước đó thì việc mắt sưng, có bọng lớn là điều khó tránh. Tình trạng này có thể liên quan đến những giọt nước mắt cảm xúc (khác với chảy nước mắt thông thường) có chứa hormone căng thẳng và điều này liên quan đến việc giữ nước. Cũng có thể đây là do hệ thống thoát nước của mắt bị quá tải khi bạn khóc nhiều.

4. Di truyền và lão hóa

Khi tuổi tác ngày một nhiều, tình trạng lão hóa làm mất đi lượng collagen trong cơ thể dẫn đến da mỏng và yếu đi. Điều này có thể khiến các chất béo tích tụ ở vùng mắt bị chảy xệ và dẫn đến bọng mắt.

Ngoài ra, một số người có nhiều khả năng bị sưng húp mắt, bọng mắt do yếu tố di truyền. Nếu bọng mắt là tài sản được thừa kế. Một số người sẽ có bọng mắt bất kể già hay trẻ vì họ có điều này trong gene. Nếu bọng mắt đã là một di sản trong gia đình, bạn có thể có bọng mắt ngay cả khi vẫn còn rất trẻ.

Các cách khắc phục

1. Ngủ đủ giấc

Khi bạn thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ giải phóng cortisol từ tuyến thượng thận, làm thay đổi sự cân bằng muối trong cơ thể và khiến bạn giữ nước và sưng mặt. Và thực tế thì việc thiếu ngủ là rất phổ biến ngày nay.

Một cách tốt để đảm bảo bạn có giấc ngủ ngon hơn là tránh uống rượu và caffeine gần giờ đi ngủ - ít nhất 6 giờ trước đó. Ngoài ra, hãy cố gắng tắt các thiết bị điện tử ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến mắt và trí óc của bạn. đủ thời gian để nghỉ ngơi trước khi ổn định và tạo cơ hội cho melatonin phát huy tác dụng.

Cần uống đủ 8 - 10 ly nước/ ngày để tránh tình trạng cơ thể thiếu nước gây bọng mắt

Cần uống đủ 8 - 10 ly nước/ ngày để tránh tình trạng cơ thể thiếu nước gây bọng mắt

2. Chế độ ăn ít muối và uống đủ nước

Giữ nước là nguyên nhân chính đằng sau đôi mắt sưng húp, vì vậy bạn nên tránh các loại thực phẩm sẽ kích hoạt nó. Natri đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh nước trong tế bào của bạn và khi chúng ta ăn quá nhiều muối, lượng natri dư thừa đó sẽ làm tăng lượng chất lỏng trong cơ thể - tình trạng trữ nước. Cắt giảm muối trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn hạn chế chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Đồng thời, chế độ ăn ít muối cũng sẽ giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh hơn và hạn chế nguy cơ đột quỵ.

Để tránh mất nước, hãy đảm bảo uống từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày. Đồng thời, cần hạn chế uống rượu và caffeine - những tác nhân gây tình trạng bọng mắt thêm trầm trọng.

3. Chườm lạnh

Đắp dưa chuột lạnh lên đôi mắt mệt mỏi là một cách làm phổ biến và hiệu quả. Làm mát vùng quanh mắt sẽ làm giảm lưu lượng máu, từ đó giúp giảm viêm và sưng quanh mắt.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số vật dụng khác để chườm mắt, như: một túi rau củ đông lạnh, một chiếc thìa để trong tủ đá, miếng vải lạnh. Trà túi lọc đã qua sử dụng, được ướp lạnh cũng có thể hữu ích, vì caffeine trong trà túi lọc có thể giúp giảm lưu lượng máu đến da của bạn và làm cho da trông sáng và căng hơn.

Chăm sóc vùng mắt với kem đặc trị

Chăm sóc vùng mắt với kem đặc trị

4. Sử dụng kem dưỡng vùng mắt

Kem dưỡng da mắt có chứa caffeine sẽ giúp chống lại quầng thâm và nếp nhăn, có thể làm giảm vẻ ngoài tổng thể của đôi mắt sưng húp. Caffeine là một chất co mạch, có nghĩa là nó làm co mạch máu. Nhiều công ty mỹ phẩm bán kem mắt có chứa caffeine để giảm bọng dưới mắt. Bạn thậm chí có thể giữ kem mắt trong tủ lạnh để tăng cường tác dụng này.

5. Sử dụng con lăn mắt - dụng cụ massage vùng quanh mắt

Có những dụng cụ massage vùng mắt dạng cây lăn làm từ kim loại hoặc đá tự nhiên như ngọc bích hoặc thạch anh, có thể dùng để bôi gel hoặc kem lên mắt rất tiện lợi. Sử dụng con lăn, có thể đem ướp lạnh, giúp cải thiện lưu thông và hỗ trợ dẫn lưu bạch huyết – nhờ đó giúp giảm tình trạng mắt sưng, bọng.

Cây lăn massage mắt hữu ích trong việc giảm tình trạng bọng mắt

Cây lăn massage mắt hữu ích trong việc giảm tình trạng bọng mắt

 
Phiêu Link (theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe