Mẹo ngủ ngon trong những đêm nóng bức

Làm thế nào để có đêm ngon giấc trong ngày Hè nóng nực?

Giãn cơ toàn thân cho giấc ngủ ngon

Lượng vitamin K thấp khiến chức năng phổi kém

Động tác giãn cơ, thả lỏng cổ vai gáy trước giờ ngủ

Chăm sóc toàn diện cho người bệnh ung thư và mạch máu

Không ăn nhiều trước khi ngủ

Để cảm thấy mát mẻ hơn trong những đêm nóng nực, bạn nên cố gắng tránh ăn nhiều vào bữa tối, đặc biệt là những người có thói quen ăn tối muộn. Martin Seeley - chuyên gia về giấc ngủ và là người sáng lập Mattress Next Day (nhà cung cấp nệm) tại Anh cho biết, quá trình tiêu hóa có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên khi bạn đang cố ngủ. Do đó, thời điểm ăn tối nên cách giờ ngủ 3-4 tiếng.

Đảm bảo cơ thể đủ nước

Theo Jabe Brown - chuyên gia sức khỏe và là người sáng lập phòng khám Melbourne Functional Medicine tại Australia, việc giữ đủ nước có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn khi cố gắng ngủ vào những đêm nóng bức. Cơ thể chúng ta sử dụng khoảng 60% nước cho các quá trình sinh lý khác nhau, gồm cả việc duy trì thân nhiệt. Uống nhiều nước trong ngày đảm bảo hệ thống làm mát bên trong cơ thể hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn không nên uống nhiều nước trước khi ngủ, vì sẽ khiến bạn tiểu đêm nhiều lần. Vì vậy, bạn nên tập trung uống đủ nước cho cơ thể trong ngày và chỉ uống vài ngụm nước trước khi đi ngủ.

Kê cao chân khi ngủ

Kê nhẹ chân lên cao giúp bạn dễ ngủ hơn

Kê nhẹ chân lên cao giúp bạn dễ ngủ hơn

Theo Tony Hu - chuyên gia sức khỏe và là người sáng lập Family Wellness Footcare tại Canada, nâng nhẹ nửa thân dưới của bạn vào ban đêm cũng có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn. Bạn nên đặt một chiếc gối bên dưới chân để nâng cao chân một chút khi ngủ. Điều này có thể cải thiện lưu thông máu, giảm sự tích tụ nhiệt ở chân.

Tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm nước ấm tưởng chừng khiến bạn thấy nóng hơn trước khi ngủ, nhưng thực tế, việc này giúp bạn có một đêm thư giãn. Điều này là do việc tắm nước ấm (cả ngâm mình trong bồn hoặc tắm vòi sen) trước khi ngủ sẽ giúp hạ nhiệt độ bên trong cơ thể, giúp bạn cảm thấy mát mẻ và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Hạn chế uống rượu

Nhiều người tin rằng uống rượu trước khi ngủ sẽ giúp họ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Nhưng thực tế, đồ uống có cồn sẽ làm gián đoạn quá trình điều chỉnh nhiệt tự nhiên của cơ thể, khiến bạn khó ngủ hơn. Cụ thể, rượu làm giãn các mạch máu gần da, ban đầu khiến bạn cảm thấy nóng. Tuy nhiên, khi rượu được chuyển hóa, quá trình này sẽ đảo ngược và có thể khiến thân nhiệt giảm xuống, dẫn đến đổ mồ hôi đêm và gián đoạn giấc ngủ. Vì vậy, để giữ mát và duy trì thân nhiệt ổn định suốt đêm, tốt nhất nên hạn chế uống rượu trước khi ngủ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp