Mẹo giảm vị cay, “chữa cháy” những món ăn cay xé lưỡi

Làm thế nào để giảm độ cay cho món ăn có chứa ớt?

Video: Đồ ăn cay tác động tới não bộ và cơ thể bạn như thế nào?

Capsaicin là gì và chúng có những lợi ích gì đặc biệt?

Lợi hại của capsaicin - chất tạo nên vị cay của ớt

Wasabi: Gia vị cay nồng giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ

Vị cay của ớt đến từ capsaicin – chất chống oxy hóa mạnh mẽ được các cây giống ớt tạo ra nhằm xua đuổi côn trùng tự nhiên. Capsaicin cũng được chứng minh có nhiều ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe như dùng làm thuốc bôi ngoài da, giảm viêm cơ bắp, giảm đau nhức mạn tính, cải thiện sức khỏe não bộ.

Tuy nhiên, khi bạn ăn ớt, capsaicin tiếp xúc với các thụ thể trên lưỡi có nhiệm vụ phát hiện cảm giác đau và nhiệt độ. Do đó, ăn ớt tạo ra cảm giác nóng rát trên lưỡi, môi và khoang miệng, khiến bạn phải hít hà khi ăn.

Capsaicin là chất tan trong chất béo, nên có thể để lại cảm giác cay trên lưỡi khá lâu, ngay cả khi bạn đã nuốt thức ăn. Vì vậy, chỉ cần nêm nếm quá tay một chút ớt tươi hay ớt bột, vị cay gây ra tác động mạnh đến cổ họng và khoang miệng.

Để “chữa cháy” cho món ăn quá cay do ớt, bạn có thể dùng các nguyên liệu giúp giảm độ cay hoặc trung hòa capsaicin sau đây:

Chế phẩm từ sữa

Sữa là nguyên liệu giúp làm dịu vị cay nhanh chóng

Sữa là nguyên liệu giúp làm dịu vị cay nhanh chóng

Thay vì dùng nước, hãy dùng sữa để giảm bớt vị cay của ớt. Các chế phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua đều có chứa protein casein, có thể gắn kết với capsaicin, ngăn cản chúng chạm tới các thụ thể trên lưỡi. Nhờ đó, bạn sẽ ít cảm nhận được cảm giác cay nóng xé lưỡi từ ớt.

Những món mì cay, soup quá cay sẽ dễ ăn hơn khi bạn thêm một chút kem béo (heavy cream), sữa chua, kem chua hoặc bơ.

Trái cây họ cam chanh

Capsaicin là một phân tử kiềm, vì vậy, thêm các nguyên liệu có tính acid vào món ăn giúp trung hòa vị cay hiệu quả. Bạn có thể cân nhắc dùng nước cốt chanh, nước ép cam hoặc giấm ăn sao cho phù hợp nhất với món ăn.

Các loại hạt hoặc bơ hạt

Thực phẩm giàu chất béo như hạt, bơ hạt giúp hòa tan tinh dầu có trong capsaicin, từ đó giảm độ cay của thực phẩm. Bạn chỉ cần thêm 1 thìa canh bơ lạc vào những món ăn cay xé lưỡi để trung hòa vị cay, đồng thời bổ sung protein và chất béo lành mạnh cho món ăn.

Dùng đường

Với món ăn hoặc nước chấm quá cay, bạn có thể thêm đường để trung hòa vị cay của ớt

Với món ăn hoặc nước chấm quá cay, bạn có thể thêm đường để trung hòa vị cay của ớt

Thang đo Scoville được dùng để đánh giá vị cay của ớt dựa trên tỷ lệ pha loãng tinh chất ớt và nước đường. Có thể nói, đường là gia vị sẵn có trong bếp và có thể dùng để kiểm soát vị cay trong món ăn hiệu quả. Bạn có thể thêm một chút đường kính, đường nâu, mật ong hoặc siro lá phong vào món ăn tới khi độ cay trở về mức vừa phải.

Thêm ngũ cốc hoặc tinh bột

Biện pháp hữu hiệu khác giúp giảm độ cay nóng của các món ăn có ớt là ăn kèm thực phẩm giàu tinh bột như cơm, xôi, khoai, bánh mì.

Pha loãng món ăn cay

Để “chữa cháy” cho các món canh, hầm hoặc nước chấm cho ớt quá tay, bạn hãy giảm độ cay bằng cách tăng tỷ lệ các nguyên liệu không có vị cay như: Rau củ, ngũ cốc, thịt hoặc nước hầm. Pha loãng món ăn với nước cũng có thể giúp món ăn bớt cay nồng, dễ chịu hơn khi thưởng thức.

 

Người mắc bệnh dạ dày không nên ăn cay do thực phẩm này kích thích mạnh đến niêm mạc gây xung huyết, các vết viêm loét trở nên trầm trọng. Người mắc bệnh trĩ, sỏi mật, viêm loét miệng, mắc bệnh thận cũng nên tránh ăn cay.

 
Quỳnh Trang (Theo Eatingwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng