Wasabi: Gia vị cay nồng giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ

Wasabi không chỉ là gia vị mà còn có nhiều công dụng trong lĩnh vực sức khỏe

Wasabi tốt cho sức khỏe như thế nào?

Podcast: Thật hư chuyện ăn nhiều óc heo tốt cho trí nhớ

Podcast: Thật hư tin đồn ăn mì chính gây suy giảm trí nhớ?

3 dưỡng chất quan trọng đối với sự lão hóa não bộ

Thực phẩm xanh giúp tăng cường trí nhớ, năng lượng và trao đổi chất

7 điều nên làm hàng ngày để giữ não bộ minh mẫn

Wasabi còn được gọi cây cải ngựa Nhật Bản, một loại cây họ Cải gần giống mù tạt. Rễ củ của cây được mài ra thành bột có màu xanh, có mùi cay nồng nên được gọi là mù tạt xanh. Hương vị độc đáo của wasabi có tác dụng giảm bớt mùi tanh và làm ấm bụng khi ăn đồ sống như sushi. Ngoài ra, lá cây non còn được dùng chung trong salad, lá cây già thì ăn như rau sống, hạt thì dùng làm dầu thơm và hoa để trang trí món ăn.

Theo truyền thống, wasabi được coi là gia vị tốt cho sức khỏe với khả năng giảm viêm mạnh mẽ. Một vài nghiên cứu cho thấy, đặc tính chống viêm này đến từ 6 methylsulfinyl hexyl isothiocyanate (6-MSITC) có trong wasabi.

Mới đây, nhóm các chuyên gia về lão hóa và sức khỏe thần kinh tại Nhật Bản thực hiện nghiên cứu cho thấy, ăn wasabi có thể giúp cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng (Nutrients) vào tháng 10/2023.

Wasabi chứa hoạt chất 6 methylsulfinyl hexyl isothiocyanate có khả năng kháng viêm mạnh mẽ

Wasabi chứa hoạt chất 6 methylsulfinyl hexyl isothiocyanate có khả năng kháng viêm mạnh mẽ

Nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 72 tình nguyện viên người Nhật, tuổi từ 60-80 chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 sử dụng 1 viên chiết xuất wasabi (chứa 0,8mg 6-MSITC), nhóm 2 dùng 1 viên giả dược mỗi buổi tối, trước khi đi ngủ trong vòng 12 tuần. Các nhà nghiên cứu cũng tầm soát những tình nguyện viên có bệnh lý nền, rối loạn tâm thần, vấn đề về trí nhớ hoặc có nghiện rượu hay không. Họ cũng được yêu cầu làm các bài kiểm tra trí nhớ và chức năng nhận thức trước và sau quá trình thử nghiệm.

Kết quả cho thấy, người sử dụng viên uống chứa wasabi có sự cải thiện đáng kể trong trí nhớ làm việc (working memory) và trí nhớ tình tiết (episodic). Trí nhớ làm việc chỉ bộ nhớ tạm thời, kéo dài trong vài giây, giúp ta tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin khi làm việc. Trái lại, trí nhớ tình tiết là một dạng trí nhớ dài hạn, bao gồm thông tin về các sự kiện mà chúng ta đã trải qua (như một giai đoạn).

Nhóm bổ sung wasabi có kết quả cao hơn trong các bài kiểm tra liên tưởng (nhận dạng khuôn mặt và tên gọi) – vốn là vấn đề thường gặp ở người cao tuổi. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu không phát hiện bất cứ thay đổi nào trong chức năng nhận thức khác (như tốc độ xử lý thông tin, khả năng tập trung, tư duy tranh luận).

 
Quỳnh Trang (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất