Mẹo phòng bệnh mùa mưa

Làm thế nào để tránh mắc các bệnh do nhiễm trùng trong mùa mưa?

Podcast: Đề phòng bệnh ghẻ trong mùa Hè

Cách phòng ngừa nấm da chân mùa mưa

Nỗi lo bùng phát bệnh ngoài da sau mưa lũ

Cách phòng viêm kết mạc, nhiễm trùng mắt vào mùa mưa

Giữ sạch sẽ và khô ráo

Một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng là giữ cho mình sạch sẽ và khô ráo. Tắm hàng ngày và lau khô cơ thể kỹ lưỡng sau khi tắm. Tránh mặc quần áo hoặc đi giày ẩm ướt trong thời gian dài vì có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Uống nước sạch

Dịch tả và thương hàn là các bệnh lây truyền qua đường nước phổ biến trong mùa mưa. Chỉ uống nước sạch và nước lọc. Với nước đun sôi, bạn chỉ nên uống trong ngày vì nước đun sôi để nguội có nguy cơ tái nhiễm khuẩn cao.

Ăn uống lành mạnh và đảm bảo vệ sinh

Mùa mưa cũng là thời điểm thực phẩm bị nhiễm bẩn gia tăng. Bạn nên hạn chế các món ăn vỉa hè, đặc biệt tránh những quán ăn không hợp vệ sinh. Trái cây và rau củ cần được rửa kỹ lưỡng trước khi sử dụng.

Tăng cường miễn dịch

Hệ miễn dịch mạnh mẽ sẽ giúp cơ thể chống lại nguy cơ nhiễm trùng. Lưu ý ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong dinh dưỡng, có thể sử dụng các chất bổ sung, như vitamin C giúp thúc đẩy miễn dịch.

Hạn chế những nơi đông người

Những nơi đông người như chợ, trung tâm thương mại, nơi có các sự kiện lớn hay trên phương tiện giao thông công cộng là nơi dễ lây lan các bệnh nhiễm trùng. Khi có thể, bạn nên tránh đến những nơi đông người trong mùa mưa. Nếu phải đến, chú ý luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tiếp xúc.

Một số mẹo nhỏ giúp mắt khỏe mạnh trong mùa mưa?

Một số mẹo nhỏ giúp mắt khỏe mạnh trong mùa mưa?

Trong các bệnh dễ mắc vào mùa mưa, nhiễm trùng mắt là một trong những tình trạng phổ biến. Một số lưu ý sau đây giúp bạn chủ động bảo vệ mắt ngăn ngừa các tác nhân gây viêm nhiễm trong mùa mưa:

- Bảo vệ mắt khỏi nước mưa: Tránh để nước mưa dính trực tiếp vào mắt. Do nước mưa có thể mang theo nhiều vi trùng, vi khuẩn và các chất ô nhiễm có hại cho mắt. Sau khi đi mưa về, việc đầu tiên là cần rửa mặt với nước sạch, sử dụng khăn sạch/bông tiệt trùng để lau khô mặt và mắt, mí mắt, dùng nước nước muối sinh lý nhỏ mắt để loại bỏ những vi khuẩn có hại. 

- Không dùng chung khăn: Các bệnh nhiễm trùng mắt rất dễ lây lan. Do đó, bạn không nên dùng chung vật dụng vệ sinh cá nhân như các loại khăn để ngăn ngừa vi khuẩn, virus lây lan từ người này sang người khác.

- Ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe: Bạn nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ uống có gas. Thay vào đó là những món ăn nhẹ lành mạnh, ăn nhiều trái cây và rau củ (như các loại rau lá xanh, ngô, dâu tây, sữa chua và trứng).

- Tránh đeo kính áp tròng khi mưa: Khi đi mưa, nếu bạn để nước mưa rơi trực tiếp vào kính sẽ dễ làm cho kính bị nhiễm khuẩn hoặc làm giảm chất lượng của kính, gây đỏ, kích ứng và nhiễm trùng ở mắt.

- Không tự điều trị: Nhiều người chủ quan với các dấu hiệu nhiễm trùng mắt nên không đi khám, mà tự mua thuốc và điều trị tại nhà, khiến tình trạng này dần nghiêm trọng hơn. Lưu ý, nếu các triệu chứng nhiễm trùng mắt không thuyên giảm mặc dù đã áp dụng các biện pháp chăm sóc, bạn nên nhanh chóng khám nhãn khoa.

 
Nguyễn Thanh (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp