Mổ sỏi túi mật có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Mổ sỏi túi mật là thủ thuật phổ biến, không quá phức tạp

Sỏi túi mật 10mm và men gan cao nên điều trị thế nào?

Nhóm thực phẩm nào giàu chất béo, không tốt cho người bệnh sỏi mật?

Sỏi túi mật 21mm có nguy hiểm không, nên điều trị thế nào?

Sỏi túi mật 6mm có nghiêm trọng không, xử trí thế nào?

Mổ sỏi túi mật là gì?

Nhiều người nghĩ rằng mổ sỏi túi mật là phẫu thuật mổ túi mật lấy sỏi, nhưng thực tế lại không phải vậy. Về bản chất, mổ sỏi túi mật chính là phẫu thuật cắt túi mật, thường được chỉ định khi sỏi gây biến chứng viêm túi mật, tắc mật hay túi mật mất chức năng, túi mật sứ...

Mổ sỏi túi mật có nguy hiểm không?

Mổ sỏi túi mật được đánh giá là một trong những can thiệp phẫu thuật an toàn, ít gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng. Tuy nhiên, sau khi mổ, ngoài cảm giác mệt mỏi, đau vết mổ, người bệnh cũng có thể gặp một số biến chứng sau:

- Hội chứng sau cắt túi mật: Có khoảng 10 - 30% người bệnh gặp biến chứng này với các biểu hiện tiêu chảy, táo bón, đầy trướng, khó tiêu, đau quặn hạ sườn phải, chán ăn, buồn nôn… sau mổ sỏi túi mật từ vài tháng đến vài năm.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhiều người chia sẻ rằng, dù đã mổ sỏi túi mật nhưng họ vẫn phải sinh hoạt như khi chưa phẫu thuật.

Nhiều người có thể bị hội chứng sau cắt túi mật với triệu chứng tương tự như sỏi mật

Nhiều người có thể bị hội chứng sau cắt túi mật với triệu chứng tương tự như sỏi mật

- Rò rỉ dịch mật: Đây là biến chứng tương đối nghiêm trọng vì dịch mật là nơi chứa các chất thải của gan. Người bị rò rỉ dịch mật có thể thấy ngứa ngáy, nổi mụn, sốt…

- Viêm đường mật: Chủ yếu nguyên nhân ở dụng cụ phẫu thuật chưa được tiệt trùng đúng chuẩn.

- Chảy máu đường mật: Có thể xảy ra khi dụng cụ phẫu thuật tiếp xúc với đường ống dẫn mật.

- Nhiễm trùng vết mổ: Hiện nay, biến chứng này đã được kiểm soát khá tốt với tỷ lệ gặp chưa đến 1%.

- Tái phát sỏi mật: Mổ sỏi túi mật chỉ là giải pháp tạm thời giúp giải quyết nhanh chóng viên sỏi, không tác động đến nguyên nhân hình thành sỏi. Do đó, sau khi mổ, có đến 50% trường hợp người bệnh tái phát sỏi trong đường mật chỉ sau 3 năm.

Nên ăn uống thế nào sau mổ sỏi túi mật?

 

Để cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa sau khi mổ sỏi túi mật, cũng như phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm hơn, bạn nên chú ý thay đổi chế độ ăn uống cho phù hợp.

- Trong những ngày đầu sau khi mổ sỏi túi mật, bạn nên chú ý chỉ ăn thức ăn lỏng, mềm,và dễ tiêu như soup, cháo… không nên ăn những thức ăn đặc hay đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ để tránh làm tăng áp lực lên hệ thống đường mật.

- Khi cơ thể đã dần làm quen với việc không còn túi mật, bạn có thể tăng dần lượng thực phẩm giàu chất xơ, chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống thường ngày. Ngược lại, các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều dầu mỡ và cholesterol “xấu” như thịt mỡ, thịt đỏ, đồ chiên rán, nội tạng động vật… nên được hạn chế để tránh gây khó tiêu, tăng nguy cơ tái phát sỏi mật.

Đồng thời, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc 8 thảo dược quý gồm uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo. Nhiều chuyên gia Đông y đánh giá các thảo dược này giúp giảm triệu chứng (đau, đầy trướng, chậm tiêu, chán ăn), cũng như giảm nguy cơ tái phát sỏi sau khi đã mổ sỏi túi mật hiệu quả.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

kim-dom-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa