Một lá phiếu cho "Quyền được chết"

Cháu nào được sống, cháu nào phải… chết?

Khẩn trương xác minh vụ cháu bé chết bất thường

Bé gái chết bất thường do bác sỹ tắc trách?

Lên cơn động kinh, bé trai 8 tuổi suýt chết trong hồ bơi

Bài viết dưới đây là lời tự sự của một "lá phiếu" đại diện cho quyền được chết của những bệnh nhi ở giai đoạn cuối. Lựa chọn của họ đã được sự đồng thuận của Quốc hội Bỉ và một số quốc gia khác. Nó là vấn đề mới mẻ trên toàn thế giới. Health+ xin trích đăng bài viết này như một góc nhìn về quyền được chết này.

Cái chết êm ái cho trẻ nhỏ đang là vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm

Tự sự của một lá phiếu về quyền được chết

Tôi là đại diện cho tiếng nói của sự đồng thuận Quốc hội Bỉ. Nhưng lần này, sự đồng thuận về một vấn đề còn quá mới mẻ đối với thế giới. Đó là quyền chết nhân đạo cho trẻ em. Từ khi tôi và các bạn của tôi lên tiếng, sau khi luật trợ tử này được nhà vua ký ban hành, Bỉ sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không áp dụng hạn tuổi đối với quyền được chết. Các bệnh nhi ở giai đoạn cuối giờ đây sẽ có quyền được chọn cái chết với sự chấp thuận của cha mẹ.

Xét cho cùng, điều quan trọng trên đời này là sống thế nào chứ đâu phải sống bao lâu. Vậy mà có nhiều người phản đối tôi, cho rằng trẻ em không thể tự đưa ra một quyết định khó khăn như vậy. Cách đây 12 năm, cũng nhờ có sự đồng thuận của những người anh em chúng tôi mà Bỉ đã cho phép người trưởng thành quyền được chết. Tại nước láng giềng Hà Lan, quyền được chết chỉ được áp dụng đối với trẻ em trên 12 tuổi với sự đồng ý của phụ huynh.

Luật của Hà Lan quy định bác sỹ có thể đáp lại yêu cầu được chết của bệnh nhân nếu yêu cầu này là "tự nguyện và được xem xét kỹ lưỡng" với điều kiện bệnh nhân đang bị cơn đau hành hạ vượt sức chịu đựng và bệnh tình không có dấu hiệu cải thiện.

Theo luật mới được thông qua, quyền được chết chỉ được xem xét khi một bệnh nhi đang mắc bệnh ở thời kỳ cuối, bị cơn đau hành hạ thể xác vượt sức chịu đựng và liên tục yêu cầu được chết. Các bậc phụ huynh, bác sỹ và các chuyên gia tâm thần học sẽ phải thống nhất với nhau trước khi một quyết định được đưa ra.

Quyền được chết phải được xem xét kỹ lưỡng

Một số bác sỹ nhi khoa đã đặt nghi vấn trước việc liệu một đứa trẻ có thể thực sự tự đưa ra một quyết định khó như vậy hay không. 160 bác sỹ nhi khoa đã ký một thỉnh nguyện thư chống lại dự luật với lý do hiện nay không có nhu cầu cấp thiết cho an tử quyền và những loại thuốc hiện đại có thể giúp giảm cơn đau. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát lấy ý kiến cho thấy dự luật này lại được đông đảo người dân Bỉ, vốn đa số là tín đồ Công giáo, ủng hộ.

Tôi thì cho rằng, quyền được chết cũng không khác gì quyền được sống. Khi mà sống trên đời là một nỗi đau hành hạ, hãy giải thoát vì cái chết thực chất có đáng sợ đến thế không hay chỉ là sự du hành từ thế giới này sang thế giới khác.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng