Phương pháp nhịn ăn 36 tiếng của Thủ tướng Anh

Ở tuổi trung niên, Thủ tướng Anh Rishi Sunak có sức khỏe tốt nhờ lối sống lành mạnh và chế độ nhịn ăn gián đoạn

Có nên nhịn ăn trước và sau khi phẫu thuật?

Có nên áp dụng chế độ ăn một bữa mỗi ngày để giảm cân?

Tác hại của việc nhịn ăn sáng

Theo The Guardian, một nguồn tin thân cận của Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho hay, ông Sunak có thói quen nhịn ăn 36 tiếng mỗi tuần. Trong thời gian từ 5h chiều Chủ Nhật tới 5h sáng thứ Ba, Thủ tướng Anh chỉ uống nước, trà hoặc cà phê đen.

Nhiều nguồn tin khác cho rằng, ở tuổi 43, ông Sunak đã có thói quen nhịn ăn gián đoạn nhiều năm và không ăn gì vào ngày thứ Hai hàng tuần. Ngoài mục tiêu bảo vệ sức khỏe và tôn giáo (ông Sunak theo đạo Hindu), Thủ tướng Anh duy trì nhịn ăn như một phần của lối sống cân bằng. Ông chia sẻ rằng mình rất thích đồ ngọt, nên việc nhịn ăn cho phép ông “tự thưởng” cho bản thân một vài món ngọt những ngày còn lại trong tuần.

PGS Adam Collins – bộ môn dinh dưỡng, Đại học Surrey (Anh) nhận định, phương pháp của Thủ tướng Anh thực chất là phiên bản nghiêm ngặt hơn của chế độ nhịn ăn 5:2. Đây là chế độ ăn cho phép ăn đều đặn 5 ngày trong tuần và hạn chế đáng kể lượng calorie nạp vào trong 2 ngày còn lại.

Ông Sunak được biết đến là vị Thủ tướng trẻ nhất của nước Anh trong vòng 200 năm

Ông Sunak được biết đến là vị Thủ tướng trẻ nhất của nước Anh trong vòng 200 năm

Tuy nhiên, theo GS James Betts – bộ môn sinh lý học chuyển hóa, Đại học Bath (Anh), chế độ ăn cắt giảm calorie 5:2 không đưa cơ thể vào trạng thái nhịn ăn như phương pháp của Thủ tướng Anh.

PGS Collins lý giải, khi nhịn ăn, cơ thể không dùng carbohydrate làm nhiên liệu và năng lượng, mà chuyển sang dùng chất béo. Nhịn ăn theo cách của ông Sunak có thể giúp cơ thể “chuyển hóa linh hoạt”, tức là có thể chuyển đổi dễ dàng giữa các nguồn năng lượng. Khi đó, cơ thể có thể đối phó tốt hơn với áp lực từ cuộc sống và chế độ ăn hiện đại.

PGS Collins ghi nhận, một số nghiên cứu cho thấy nhịn ăn có thể kích hoạt quá trình tự thực bào autophagy (tế bào tự loại bỏ vật liệu hư hỏng, tái sinh thành tế bào mới), nhờ đó đẩy lùi lão hóa, sửa chữa DNA. Tuy nhiên, giả thuyết này mới chỉ dựa trên thí nghiệm trên động vật.

Các chuyên gia cảnh báo, nhịn ăn có thể giúp giảm cân, nhưng cũng đi kèm tác dụng phụ như mất cơ bắp. Không phải ai cũng có thể áp dụng cách nhịn ăn của Thủ tướng Anh, đặc biệt là phụ nữ mang thai, người mắc chứng rối loạn ăn uống, người mắc đái tháo đường. Người thực hiện nhịn ăn gián đoạn không nên mang tâm lý cho phép bản thân ăn uống vô độ trong những ngày còn lại.

Ông Sunak được biết đến là vị Thủ tướng trẻ nhất của nước Anh trong vòng 200 năm. Chìa khóa để có sức khỏe tốt của ông là chế độ ăn uống khoa học, hạn chế đồ uống có gas và tập luyện tại nhà một cách chủ động.

Mới đây, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo quy định cấm bán thuốc lá điện tử dùng một lần (disposable vape). Đây là những thiết bị vape có thời gian sử dụng ngắn, khoảng 300-400 hơi, giá rẻ nên thường được người trẻ thử nghiệm sử dụng. Chính phủ Anh sẽ tăng cường các quy định với sản phẩm này, xử phạt các cửa hàng bán vape bất hợp pháp cho trẻ em nhằm bảo vệ sức khỏe thanh thiếu niên.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp