Tắm muộn vào mùa Hè, nên hay không?

Nguyên nhân nào khiến nhiều người bị đột quỵ sau khi tắm quá muộn

Đột quỵ do nắng nóng khác gì với đột quỵ thông thường?

Cẩn trọng với nguy cơ đột quỵ não khi tắm đêm

5 cách phòng ngừa đột quỵ vào mùa nóng

Sai lầm nên tránh khi xử trí đột quỵ não

Nỗi đe dọa mang tên cục máu đông trong não

Vì sao nhiều ca đột quỵ xảy ra trong phòng tắm?

Thống kê cho thấy, khá nhiều ca đột quỵ xảy ra trong phòng tắm, ngay sau khi người bệnh vừa tắm xong. Tắm đêm không phải nguyên nhân trực tiếp gây đột quỵ, mà chỉ là một yếu tố thúc đẩy nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Theo đó, với người bệnh tăng huyết áp, việc tiếp xúc với nước mát đột ngột sẽ gây kích thích hệ thần kinh giao cảm, khiến nhiệt độ trên da giảm nhanh, co mạch ngoại vi và làm huyết áp tăng vọt. Kết hợp với nhiều yếu tố nguy cơ khác (đi vào phòng điều hòa, ra ngoài trời lạnh ngay sau khi tắm), người bệnh lúc này dễ bị đột quỵ hơn.

Xối thẳng nước vào đầu khi tắm vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Xối thẳng nước vào đầu khi tắm vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Ngoài thời điểm tắm, thứ tự làm ướt người cũng ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch. Nhiều người có thói quen dội nước từ trên đầu xuống, khiến cơ thể không kịp thích nghi nhiệt độ bên ngoài. Hậu quả là áp lực lên mạch máu tăng cao, gây đột quỵ xuất huyết não.

Làm thế nào để giảm nguy cơ đột quỵ khi tắm?

Vào mùa Hè, để đảm bảo an toàn khi tắm, ngoài việc hạn chế tắm vào tối muộn, bạn còn nên tham khảo các biện pháp sau:

Không tắm vào sáng sớm

Người có bệnh lý nền về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường cần hạn chế tắm vào đêm muộn lẫn sáng sớm. Đây là hai thời điểm nhiệt độ giảm xuống thấp nhưng huyết áp tăng cao.

Hạn chế tắm nước lạnh

Tắm bằng nước ấm vào mùa Hè là cách giải nhiệt hiệu quả, đảm bảo an toàn khi tắm vào buổi tối

Tắm bằng nước ấm vào mùa Hè là cách giải nhiệt hiệu quả, đảm bảo an toàn khi tắm vào buổi tối

Nước lạnh giúp cơ thể sảng khoái tạm thời, nhưng lại không giúp giải tỏa nhiệt độ tốt bằng tắm nước ấm. Khi tắm nước ấm, lỗ chân lông sẽ giãn nở, giải phóng nhiệt lượng khiến cơ thể dễ chịu hơn. Nước có nhiệt độ quá lạnh còn làm co mạch, cản trở lưu thông máu tới não và tim.

Tắm từ chân lên đầu

Thứ tự khi tắm phù hợp là làm ướt từ chân tay, sau đó đến thân, ngực rồi cuối cùng là vùng đầu để cơ thể có thể quen dần với nhiệt độ của nước.

Hạn chế thay đổi nhiệt độ đột ngột

Dù trời lạnh hay trời nóng, bạn nên tắm ở nơi không có gió lùa. Sau khi vận động mạnh, đi nắng về và toát nhiều mồ hôi không nên tắm ngay lập tức. Thay vào đó, bạn nên ngồi ở nơi thoáng khí, dùng quạt thổi để nhiệt độ cơ thể về mức bình thường. Hạn chế vào phòng có mở điều hòa, máy lạnh ngay sau khi tắm.

Biện pháp hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ não

 

Để dự phòng đột quỵ não, phương pháp được nhiều người lựa chọn là sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên chứa nattokinase ra đời năm 2006. sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Quân y 103, Bạch Mai cho thấy hiệu quả làm tan cục máu đông của sản phẩm tương đương với aspirin, từ đó ngăn ngừa cơn đột quỵ hiệu quả.

Sản phẩm còn ứng dụng công nghệ nuôi cấy đặc biệt, giúp enzyme nattokinase có thể sống sót, phát triển và ổn định, từ đó giữ được độ hoạt lực cao nhất. Ngoài ra, công nghệ bào chế bao kháng dịch vị giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính và thể hiện tốt nhất vai trò của mình khi xuống đến ruột non.

Nguy cơ đột quỵ não thường trực ngay cả trong thời tiết nắng nóng. Bên cạnh các phương pháp điều trị theo tây y và duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, bạn cũng đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa nattokinase mỗi ngày.

Trang Vũ

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện Trung ương quân đội 108, viện quân y 103, viện Bạch Mai, viện Tuệ Tĩnh cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch