Xuất huyết não nguy hiểm ra sao?

Xuất huyết não xảy ra khi mạch máu nằm tại não vỡ ra tràn vào các nhu mô não

Podcast: Liệu có cách nào nhận biết cơn đột quỵ thầm lặng?

Biện pháp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ theo độ tuổi

Liệt nửa người do đột quỵ não có phục hồi được không?

Nỗi đe dọa mang tên cục máu đông trong não

Mối nguy hiểm do xuất huyết não

Xuất huyết não hay đột quỵ chảy máu não, là tình trạng vỡ mạch não đột ngột, tràn vào các nhu mô não. Hậu quả là các mô não bị tổn thương gây phù, tụ máu, dẫn đến mất ý thức hoặc tử vong. 

Xuất huyết não chỉ chiếm 10-15% số ca đột quỵ não và ít gặp hơn nhồi máu não. Tuy vậy, mức độ ảnh hưởng đến chức năng thần kinh do xuất huyết não sẽ nặng nề hơn. 

Tùy vào vùng não bị chảy máu và khối máu tụ chèn ép, người bệnh có thể gặp dấu hiệu thần kinh khu trú như liệt nửa người, liệt dây thần kinh sọ… 

Khi xuất huyết não diện rộng, người bệnh nguy kịch với dấu hiệu hôn mê, đồng tử giãn, suy hô hấp, suy tuần hoàn, rối loạn thân nhiệt, dấu hiệu của phù não, nguy cơ dẫn tới tử vong.

Khoảng một nửa người bệnh xuất huyết não tử vong khoảng vài tuần sau khi triệu chứng khởi phát. Trường hợp xuất huyết não do phình mạch máu, khoảng 1/3 số bệnh nhân tử vong trước khi kịp tới bệnh viện.

Ở bên trong não bộ có 3 lớp màng để che chở và bảo vệ não. Xuất huyết não sẽ xảy ra ở những vị trí như chảy máu ở dưới màng nhện, ngoài màng cứng, chảy máu nội sọ, chảy máu não thất… 

Đa số bệnh nhân bị xuất huyết trong não khó có thể duy trì chức năng sinh hoạt như trước khi bị đột quỵ. Nếu may mắn bình phục sau tai biến, bệnh nhân ít nhiều gặp các di chứng như liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, tiểu tiện không tự chủ, rối loạn nhận thức… Tỷ lệ phục hồi ở người bị chảy máu dưới nhện cao hơn, do hiện tượng xuất huyết diễn ra trên bề mặt não.

Những nguyên nhân thường gặp gây vỡ mạch não

Tăng huyết áp không được điều trị là nguyên nhân chính gây xuất huyết não

Tăng huyết áp không được điều trị là nguyên nhân chính gây xuất huyết não

Theo thống kê, nam giới và người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ xuất huyết não cao hơn. Trong đó, nguyên nhân phổ biến gây vỡ mạch máu não dẫn tới đột quỵ xuất huyết não gồm:

- Tăng huyết áp: Người bệnh có cơn tăng huyết áp sẽ làm tăng áp lực lên thành mạch yếu và vỡ ra gây chảy máu não. 

- Phình mạch não: Mạch máu trong não bị phình ra tại một vị trí nào đó, có hình dạng giống như một chiếc túi. Túi phình càng to thì thành mạch càng yếu và mỏng dần, chẳng may bị vỡ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ xuất huyết não.Cải thiện di chứng đột quỵ não nhờ enzyme nattokinase

- Dị dạng mạch máu não: Các chứng dị dạng động tĩnh mạch hiếm gặp, chỉ xuất hiện trong 1% dân số. Tuy vậy, bệnh làm suy yếu mạch máu trong và xung quanh tại não, dễ gây nên xuất huyết não.

Biện pháp cải thiện và phục hồi di chứng sau xuất huyết não 

 

Để dự phòng xuất huyết não, người bệnh cần kiểm soát tốt các yếu tố tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch… Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, cần thực hiện chế độ ăn lành mạnh; Ăn giảm mặn; Ăn nhiều thực phẩm giàu kali; Kiêng rượu bia, thuốc lá.

Bên cạnh đó, việc sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên chứa nattokinase ra đời năm 2006 là phương pháp được nhiều người lựa chọn để phòng ngừa đột quỵ não. Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Quân y 103, Bạch Mai cho thấy hiệu quả làm tan cục máu đông của sản phẩm tương đương với aspirin, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa cơn đột quỵ hiệu quả. 

Sản phẩm còn ứng dụng công nghệ nuôi cấy đặc biệt, giúp enzyme nattokinase có thể sống sót, phát triển và ổn định, giữ được độ hoạt lực cao nhất. Ngoài ra, công nghệ bào chế bao kháng dịch vị giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính và thể hiện tốt nhất vai trò của mình khi xuống đến ruột non. 

Để phòng ngừa biến chứng do xuất huyết não, bên cạnh các phương pháp điều trị theo tây y và xây dựng lối sống lành mạnh, bạn cũng đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa nattokinase mỗi ngày.

Trang Vũ

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng tại các Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Quân y 103, Bạch Mai, Tuệ Tĩnh cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch