Cà phê ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào?

Cà phê không trực tiếp kích hoạt mụn. Nhưng giấc ngủ kém do tiêu thụ quá mức có thể có tác dụng gián tiếp.

Stress quá nhiều có thể dẫn đến mất trí nhớ, teo não

Tử vi tuần (29/10 - 4/11/2018): Ma Kết, hãy cố gắng sống "vô lo, vô nghĩ"

Đi du lịch tốt cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Ăn trái cây họ cam quýt có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ?

Theo TS. S. Manjula Jegasothy, một ly cà phê ngon là một trong những cách thức hữu ích giúp giảm mệt mỏi và tăng năng suất làm việc của mỗi người. Nhưng, uống nhiều cà phê lại không đem lại nhiều lợi ích cho làn da của bạn, đặc biệt là phụ nữ, những người muốn giữ lại sự trẻ trung càng lâu càng tốt. Vì sao?
Theo TS. Jegasothy, "Uống nhiều cà phê có thể khiến da bị nhăn nheo, kết nối làn da sẽ trở nên lỏng lẻo hơn theo thời gian. Những thay đổi này chắc chắn khiến những người uống nhiều cà phê già hơn so với tuổi so với những người không uống cà phê. Tuy nhiên, có một vấn đề khá phức tạp là uống bao nhiêu cà phê một ngày là nhiều? Theo khuyến cáo, ba ly cà phê mỗi ngày có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng để đem lại hiệu quả tốt nhất từ thức uống kích thích này, người uống cà phê nên tự giới hạn không quá 2 ly".
Nghiên cứu do TS. Jegasothy thực hiện đã chỉ ra mối liên kết ngầm giữa cà phê với làn da và sự gia tăng lão hóa da ở người uống cà phê như sau. Cà phê không trực tiếp gây ra mụn trứng cá, cũng không trực tiếp làm tăng nguy cơ lão hóa, nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người uống. Không ngủ đủ giấc khiến cơ thể kích thích làn da tăng sản xuất dầu và làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông. Và ở những cá nhân dễ bị mụn trứng cá, đó là một tác nhân tuyệt vời để kích thích các nốt mụn phát triển. Ngủ không đủ giấc cũng làm tăng tốc độ lão hóa của cơ thể và dấu hiệu trên làn da thường được nhận biết rõ rệt nhất.
Kết quả nghiên cứu này hơi đi ngược lại so với những kết quả nghiên cứu trước đó cho thấy, cà phê là chìa khóa để bảo vệ làn da, bảo vệ sức khỏe nhờ nguồn chất chống oxy hóa trong nó. Cà phê cũng được cho là tốt cho làn da nhờ bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời và kích thích lưu thông máu. Cũng nhờ thế mà cà phê được đưa vào một loạt các sản phẩm làm đẹp.
Một nghiên cứu được công bố trên Jama Dematology cũng cho thấy, caffein đem lại hiệu quả hữu ích cho những người bị bệnh rosacea, một tình trạng da mạn tính dẫn đến mẩn đỏ, mụn mủ và các mạch máu có thể nhìn thấy trên mặt. Tuy nhiên, nghiên cứu này được cho là còn quá sớm để biết liệu lợi ích có phải là do chính cà phê hay không.
Tiến sỹ Mary Wu Chang, giáo sư lâm sàng về da liễu và nhi khoa của Đại học Y khoa Connecticut (Mỹ), thì lưu ý rằng các nhà nghiên cứu nên thận trong khi đưa ra những kết quả nghiên cứu này khi chưa tiến hành các nghiên cứu sâu hơn.
Còn các chuyên gia dinh dưỡng thì cho rằng, vẫn chỉ nên duy trì dưới 3 ly cà phê mỗi ngày, uống muộn nhất trước khi ngủ là 3 giờ đồng hồ, để có được những hiệu quả tốt nhất với sức khỏe.
PV H+ (Theo Medical daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn