Muốn khỏe mạnh, sống lâu: Hãy ăn cá!

Cá là nguồn dồi dào acid béo omega-3 có lợi cho sức khỏe

Bổ sung omega-3 có thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Bà bầu ăn thực phẩm giàu omega-3 giúp ngăn ngừa béo phì ở trẻ

Omega 3 có lợi cho sức khỏe thế nào?

Ai không nên dùng viên dầu cá omega-3?

Đó là kết luận của một nghiên cứu mới do Đại học Chiết Giang ở Trung Quốc thực hiện.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thu thập và phân tích thông tin của hơn 240.729 nam giới và 180.580 phụ nữ trong suốt khoảng thời gian kéo dài 16 năm. Trong khoảng thời gian này, đã có 54.230 nam giới và 30.882 người phụ nữ đã tử vong.

Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người thường xuyên ăn cá và các thực phẩm giàu omega-3 có mối liên quan đáng kể với tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Cụ thể, những người đàn ông có mức tiêu thụ cao nhất có tỷ lệ tử vong trung bình thấp hơn tới 9%, trong đó, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch giảm khoảng 10%, do ung thư giảm 6% và do các bệnh về hô hấp giảm tới hơn 20%.

Ở phụ nữ, những người ăn nhiều cá có tỷ lệ tử vong trung bình thấp hơn tới 8%, trong đó, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch giảm hơn 10% và do bệnh Alzheimer giảm tới hơn 38%.

Ngoài ra, khi so sánh ở các nhóm đối tượng có mức thu nhập cao nhất và thấp nhất, kết quả nghiên cứu cho thấy, hàm lượng acid béo omega-3 chuỗi dài trong các loại cá cũng có mối liên quan tới tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn tới 15% ở nam giới và 18% ở nữ giới.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, mặc dù nghiên cứu này được thực hiện bằng các quan sát tự nhiên và không được thực hiện nhằm mục đích chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa việc ăn cá và nguy cơ tử vong, nhưng qua những phát hiện này có thể thấy cá là một trong những nguồn dinh dưỡng tốt nhất mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn của mình.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Nội bộ.

Quang Tuấn H+ (Theo Food.ndtv)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch