Học người Nhật cách ăn để sống lâu trăm tuổi

Muốn sống lâu hãy học cách ăn uống từ người Nhật

Ăn uống kiểu "con quay" giúp người Nhật sống lâu

Vì sao phụ nữ thường sống lâu hơn đàn ông?

Bí quyết sống lâu của người dân "làng trường thọ"

Bí mật của những quốc gia thọ nhất thế giới

Thực tế cho thấy người Okinawa ăn ít nhất ba bữa cá mỗi tuần, nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau, các sản phẩm từ đậu nành và rong biển hơn bất kỳ đâu trên thế giới. Bên cạnh đó, họ cũng rất thích ăn mực và bạch tuộc. Đây đều là những loại thực phẩm giàu taurine giúp giảm cholesterol và ổn định huyết áp.

Những điều đặc biệt trong chế độ ăn Okinawa:

Ăn ít calo

Người Okinawa lựa chọn những thực phẩm ít calo nhưng giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Lượng calo trong thực phẩm họ ăn vào chỉ khoảng 75 - 150cal/100gr. Và với chế độ ăn ít calo như vậy có thể đem lại nhiều ích lợi như: Cải thiện sức khỏe; Làm chậm quá trình lão hóa...

Người Nhật ưa chuộng các sản phẩm từ đậu nành

Ăn ít thịt và ưu tiên hải sản

Chế độ ăn uống truyền thống của người dân đảo Okinawa gồm cá, đậu nành, các loại đậu, rau ít calo như mướp đắng. Họ hầu như không sử dụng thịt, trứng, sữa trong bữa ăn. Cá cung cấp omega-3 và acid béo thiết yếu. Đậu nành là nguồn protein tốt, có chứa các hợp chất cải thiện sức khỏe như chất xơ hòa tan, chất chống oxy hóa. 

Người dân Nhật Bản ưa chuộng những thực phẩm vừa đánh bắt từ biển lên khi chúng còn đầy đủ dinh dưỡng và không bị mất vị ngon.

Cá là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của người Nhật

Ăn nhiều gia vị, rau thơm và tảo

Ngoài hương vị ra, rau thơm còn mang lại nhiều vitamin và chất khoáng. Gia vị mang lại khả năng chống nhiễm khuẩn và ngăn ngừa oxy hóa cholesterol. Còn tảo giúp cung cấp thêm chất khoáng, nhiều chất xơ, giàu vitamin, chống oxy hóa và là chất chống tăng cholesterol tự nhiên.

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa, chủ yếu dùng thực phẩm màu xanh lá cây, màu cam, vàng từ các loại quả, rễ và củ. Những thực phẩm này là nguồn phong phú vitamin C, vitamin A và hợp chất polyphenol flavonoid như beta caroten, lutein, các khoáng chất calci, sắt, kali và kẽm. Người dân xứ đảo ưa chuộng thức ăn hàm lượng calo thấp song nhiều chất chống oxy hóa và có tác dụng no lâu, giúp giảm cân như rong biển, nấm, mướp đắng…

Ăn no 80%

Câu nói quen thuộc của những người cao tuổi ở Nhật là: “Hara hachi bu”, nghĩa là: Chỉ ăn đến khi bạn cảm thấy no được 80% là đủ. Hạn chế lượng calo cũng như không ăn quá no là cách giúp bạn kéo dài cuộc sống.

Người Nhật chỉ ăn vừa đủ không bao giờ ăn quá no

Việc ăn uống để tăng tuổi thọ còn tùy thuộc môi trường sống và thói quen ăn uống của mỗi quốc gia, dân tộc nên việc ăn uống không thể rập khuôn theo một chế độ ăn nào.

Để sống khỏe, tốt nhất bạn nên ăn nhiều rau củ quả, tập thể dục mỗi ngày và tránh xa các thói quen xấu như: Hút thuốc, uống rượu bia... Có thể sử dụng thêm một vài sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung để bổ sung thêm dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già