Mì gà tần - Món ngon ngày Thu

Mỳ gà tần 24 Hàng Bồ là điểm đến quen thuộc không chỉ của các chú các bác mà còn của cả giới trẻ.-Ảnh: Hà Chi/Sức khoẻ+

Về Hà Nội, thưởng thức món ngan cháy tỏi trứ danh!

Những món ăn nhất định phải thử khi đến Thành phố Nam Định

Về Hà Tĩnh: om chè xanh, nghe chuyện tâm tình!

Hà Tĩnh - món nhớ món thương

Gà tần hay gà hầm thuốc Bắc là một món ăn bổ dưỡng từ xa xưa của người Hà Nội – hình như vậy. Ngày đó, nếu nhà nào tỏa ra mùi thơm thuốc Bắc của gà tần thì nhà đó có người mới ốm dậy, cần được bồi bổ. Gà được tần thời đó là gà ô – thứ gà đen nhỏ, chỉ vài lạng một con, lông đen, da đen, chân cũng đen một màu, được làm sạch, đặt vào cái bát thố nhỏ vừa vặn, thêm mấy vị thuốc Bắc như kỷ tử, táo đỏ, long nhãn, đẳng sâm, hoàng kỳ, ngải cứu… thêm một chút hạt sen nếu như là cuối hạ, đun cách thủy trên lửa nhỏ, khi chín thì thơm nức mũi hàng xóm. Mà thường, người mới ốm dậy, mấy người ăn được nhiều, chỉ sướng lũ trẻ, được ăn ké.

Đấy là tôi nghe kể như vậy, chứ sinh ở những năm 2000 như chúng tôi, nào có thiếu thốn đến vậy. Nhưng đến khi lên Hà Nội đi học, tôi mới được ăn mì gà tần – một biến tấu của món gà tần xưa.

Chớm Thu Hà Nội, lang thang trên mạn phố cổ, tôi thấy có mấy quán mỳ gà tần nằm sát nhau, hương thơm bay xa. Dừng xe hỏi người dân, tôi được chỉ vào quán Thùy Liên ở 24 Hàng Bồ, một quán ăn có tuổi đời 30 năm, cũng là một quán ăn gia đình. Quán bán hàng trên vỉa hè, ghế nhựa đơn sơ, đậm chất Hà Nội. Bếp của quán được kê trong con ngõ nhỏ, vừa là chỗ bán hàng vừa là nhà của chủ quán.

Gà ở đây có hai loại, gà đen và gà trắng, tùy khẩu vị và sở thích của thực khách mà chọn. Gà được tần sẵn, chia riêng từng phần, khi nào khách ăn thì được lấy ra. Mì được chần qua với ngải cứu và giá, cho vào bát cùng với gà rồi chan nước dùng. Có như vậy, mì mới có độ dai, không bị mềm, bị nát.

Gà được tần với rau ngải cứu ăn cùng giá chần khiến món ăn vừa có độ mềm, ngọt, giòn hoà quyện. - Ảnh: Hà Chi/Sức khoẻ+

Gà được tần với rau ngải cứu ăn cùng giá chần khiến món ăn vừa có độ mềm, ngọt, giòn hoà quyện. - Ảnh: Hà Chi/Sức khoẻ+

Chúng tôi gọi hai bát, một bát gà đen và một bát gà trắng – là thứ gà ri ta mà quê tôi vẫn nuôi. Mì được bưng ra nghi ngút khói, thơm nức mũi. Với nhiều người, vị thuốc Bắc là quá nồng, khiến họ có cảm giác mình đang “bị uống thuốc”, nhưng với tôi thì không. Chỉ thấy thơm.

Dùng thìa múc một ít nước dùng cho vào miệng, nước dùng ngọt thanh, vị đặc trưng, thêm một chút nhân nhẩn đắng của rau ngải cứu. Những người không ăn được ngải cứu thì có thể bảo chủ quán bỏ bớt, không cần chần cùng mì. Nhưng với tôi, thiếu chút nhân nhẩn đắng đó là thiếu đi một phần đặc trưng của vị gà tần.

Chủ quán cẩn thận đem thêm cho chúng tôi một đĩa bột canh nhỏ, vắt thêm chút quất, thả mấy lát ớt, cẩn thận xé một miếng thịt gà chấm nhẹ rồi cho vào miệng. Thịt gà hầm lâu nhưng không nhừ, ăn vẫn còn độ dai nhẹ. Thêm một chút mì, một chút ngải cứu, một chút thịt gà, thêm chút nước dùng, đưa vào khoang miệng, hương vị như bùng nổ.

Không chỉ tôi, dường như những bàn bên cũng vậy. Trên khuôn mặt đều thể hiện sự thỏa mãn về hương về vị. Nên chẳng mấy chốc, bát mì đã cạn tới đáy.

Mì gà tần thường được ăn vào khoảng chiều tới đêm nên các quán cũng chỉ mở vào tầm đó. Quán mở cửa sớm nhất cũng phải là 10-11h sáng, bán xuyên trưa đến tận nửa đêm. Giá một bát mì cũng dao động từ 50.000 đồng đến 95.000 đồng/bát, tùy loại gà và định lượng gà trong bát. Bên cạnh gà tần, nhiều quán cũng bán thêm các loại đồ ăn gác như óc tần, tim tần, trứng gà non… nhưng phần nhiều thực khách chỉ tới để ăn mì gà tần những ngày này.

Mặc dù là quán vỉa hè nhưng phong cách phục vụ khá chuyên nghiệp và nhanh nhẹn cùng đồ ăn ngon  nên quán luôn giữ được lượng khách đông ổn định.

Mặc dù là quán vỉa hè nhưng phong cách phục vụ khá chuyên nghiệp và nhanh nhẹn cùng đồ ăn ngon nên quán luôn giữ được lượng khách đông ổn định.

Dường như, đó là một thói quen khó bỏ của thực khách thủ đô, là một trải nghiệm phải thử với những du khách.

Còn tôi, ngoài việc thử hương vị mì gà tần ở Hàng Bồ, sẽ còn lê la thử thêm mì gà tần ở những địa điểm khác như quán Cây Si ở 29 Tống Duy Tân; quán Mỳ gà ở ngõ 115 An Dương; quán mì ở 12 Hàng Cót; quán Mỳ Cô Oanh ở 472 Bạch Mai hay Mỳ Cô Biên ở 285 Đội Cấn... Mỗi quán có một hương vị riêng, để níu chân thực khách.

 

 

Hà Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng