Về Hà Nội, thưởng thức món ngan cháy tỏi trứ danh!

Đơn giản, không cầu kỳ nhưng ngan cháy tỏi từ lâu đã trở thành món ăn yêu thích của nhiều người

Podcast: Làm sao để tránh ăn phải nấm độc?

Uống rượu có thể ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm không?

Dùng thớt sao cho đảm bảo an toàn thực phẩm?

Ăn sáng sao cho lành mạnh?

Vào một ngày Hà Nội mưa rả rích, tôi được đứa bạn thân rủ lên phố cổ thưởng thức món ăn mà nó luôn khen “ngon hết sẩy” – ngan cháy tỏi. Đúng là ở Hà Nội gần 5 năm, cũng thử qua nhiều món nhưng món “ngon hết sẩy” đó tôi chưa bao giờ nếm thử. Dĩ nhiên tôi làm sao có thể từ chối.

Tại khu phố cổ lúc nào cũng đông vui, sầm uất với vô số hàng ăn cùng vô vàn những món ngon, chúng tôi lựa chọn một quán ngan khá đông ở phố Hàng Thiếc. Sau hơn 10 phút chờ đợi, món ăn cô bạn muốn giới thiệu cũng đã được bày ra trước mắt.

Thực khách có thể gọi ngan cháy tỏi cùng món ăn kèm hoặc theo combo có sẵn

Thực khách có thể gọi ngan cháy tỏi cùng món ăn kèm hoặc theo "combo" có sẵn

Nói thế nào nhỉ, đó là một món ăn “vừa quen vừa lạ”. Quen vì những nguyên liệu quá dễ kiếm như ngan, tỏi, rau sống ăn kèm, gia vị… Nhưng lạ ở cách những thứ đó lại được kết hợp với nhau một cách hoàn hảo,  hợp vị. Và chắc cũng nhờ cái hợp vị đó khiến món ăn sau bao năm vẫn hút khách như hiện tại?

Tranh thủ lúc quán đang "đứng khách", chúng tôi hỏi anh chủ quán đôi điều về món ăn. Anh kể, hàng của anh không phải cửa hàng bán đầu tiên. Năm 2016, cửa hàng Thủy Lương trên phố Hàng Lược là nơi đầu tiên bán món ngan cháy tỏi. Nhưng những hàng quán mở sau như của anh, có những hàng có thể giống công thức nhưng có hàng lại có bí quyết riêng để tạo ra sự khác biệt. Quán ăn của anh thuộc phạm trù thứ 2.

Anh chia sẻ thêm, để làm nên được món ngan cháy tỏi thơm ngon, từ khâu lựa chọn nguyên liệu phải thật kỹ càng. Anh thường chọn ngan dé, tức là ngan cỏ, ngan ta. Loại ngan này nhỏ hơn ngan thông thường nhưng thịt ít có mùi hôi, không bở, ít mỡ, nhiều nạc, da dày và giòn. Ngan dé cũng nên chọn loại nặng từ 2kg trở lên thịt mới đầy đặn. Tiếp theo là công đoạn khử mùi ngan bằng rượu trắng hoặc gừng tươi. Sau đó chặt ngan thành từng miếng, ướp cùng hành, tỏi, gừng và nước sốt đặc trưng “độc quyền” của quán.

Ở công đoạn nấu, chia một nửa số tỏi phi thơm và để riêng. Đun dầu nóng rồi cho ngan vào chiên ngập dầu để thịt chín đều. Khi thịt đã vàng và dậy mùi thơm, cho phần tỏi còn lại đã được đập dập vào đảo đều rồi tắt bếp. Lưu ý là tỏi được đập dập để khi chế biến, tinh dầu từ tỏi sẽ tiết ra, hòa quyện vào từng miếng thịt.

Anh cũng lưu ý, tỏi là nguyên liệu quan trọng nhất cho món ăn. Tỏi “góp mặt” ở khâu ướp cùng thịt ngan, đảo cùng ngan khi vừa rán xong và cuối cùng là rắc phần tỏi đã phi thơm đều trên đĩa thịt. 

Tỏi góp phần tạo nên vị ngon và thơm cho món ăn

Tỏi góp phần tạo nên vị ngon và thơm cho món ăn

Món ngon này có thể chấm cùng xì dầu, tương ớt nhưng sau khi tham khảo khẩu vị của khách, anh quyết định làm nước mắm gừng thành gia vị chấm chính. Khách muốn ăn các loại nước chấm khác có thể gọi thêm. Và tất nhiên, pha nước chấm sao cho ngon vẫn là “bí quyết” riêng của quán.  

Nước mắm gừng là nước chấm nhiều thực khách yêu thích khi dùng ngan cháy tỏi

Nước mắm gừng là nước chấm nhiều thực khách yêu thích khi dùng ngan cháy tỏi

Cuộc trò chuyện kết thúc, anh chủ lại tất bật với những vị khách vừa tới. Tôi và đứa bạn cũng bắt đầu thưởng thức. Gắp miếng thịt ngan mềm và thấm đều gia vị, chấm nước mắm gừng, ăn kèm lá rau húng quế (húng chó), mùi tàu (ngò gai), rau ngổ (ngò om). Tôi có thể cảm nhận được một sự tổng hòa vị ngon và hương thơm đặc trưng. Thịt ngan mềm ngọt, đậm đà, thơm phức từ thịt ngang và lớp tỏi phi, thơm mát từ rau và vị đậm đà, cay cay của nước chấm. Chúng tôi gọi thêm canh măng tiết và bún, lại cũng thật hợp vị. Đến đây tôi mới hiểu vì sao đứa bạn tôi lại gọi món ăn này là “ngon hết sẩy”.

Vậy là từ những nguyên liệu đơn giản nhưng nhờ cách chế biến ngon, lạ miệng, món ngan cháy tỏi đã chinh phục được khẩu vị một người mới lần đầu thưởng thức như tôi. Và cũng sau lần đầu tiên đó, nó đã có trong danh sách các món ăn yêu thích của tôi.

Một hàng ngan cháy tỏi trên phố Hàng Thiếc luôn đông nghịt khách

Một hàng ngan cháy tỏi trên phố Hàng Thiếc luôn đông nghịt khách

Để thưởng thức mon ngan cháy tỏi thơm lừng trứ danh và đúng chất, độc giả có thể đến một số địa chỉ nổi tiểng ở Hà Nội như: Quán Dũng Huyền ở 71 Hàng Thiếc, quán ngan Bền Béo ở 65 Phùng Hưng, quán Thủy Lương ở 51 Hàng Lược, quán cô Hương ở 38 Hàng Nón…

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng