Teo cơ do đái tháo đường: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ teo cơ cao gấp 2 - 3 lần so với người bình thường

Các thực phẩm nên ăn, nên hạn chế khi bị tiền đái tháo đường

Gợi ý 7 món ăn nhẹ lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường

Đường huyết 6,5mmol/L có phải đã bị tiền đái tháo đường không?

Đường huyết tăng cao: Nên uống sữa gì, ăn kiêng gì để giảm?

Biến chứng teo cơ là gì?

Biến chứng teo cơ do đái tháo đường (hay tiểu đường) có thể ảnh hưởng đến cơ, xương khớp và nhiều cơ quan khác. Biến chứng này thường xảy ra ở chân, khiến phần cơ ở chân bị yếu đi, hay khối lượng cơ ở vùng chân bị giảm sút ở một hoặc cả hai bên chân.

Trên thực tế, có đến hơn 50% người bệnh đái tháo đường mắc phải biến chứng teo cơ. Điều này có thể ảnh hưởng đến cơ và xương khớp, làm suy giảm khả năng vận động cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây teo cơ ở người bệnh đái tháo đường

Có nhiều nguyên nhân gây teo cơ do đái tháo đường, trong đó quan trọng nhất là do tổn thương thần kinh và mạch máu.

Ở người bệnh đái tháo đường, đường huyết cao sinh ra các chất có tính oxy hóa mạnh, làm tổn thương các mạch máu nhỏ cung cấp cho các dây thần kinh, từ đó khiến người bệnh đái tháo đường dễ mắc chứng teo cơ hơn.

Bên cạnh đó, ở người bệnh đái tháo đường có xảy ra tình trạng kháng insulin. Điều này cũng sẽ làm cho sức mạnh cơ bắp và khối lượng xương bị suy giảm. Nếu khối lượng cơ bắp giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn, người bệnh sẽ bị hạn chế các hoạt động hàng ngày như ăn uống, vận động, bài tiết…và tăng nguy cơ bị gãy xương.

Người cao tuổi mắc đái tháo đường sẽ có nguy cơ bị biến chứng teo cơ cao hơn do cơ và xương khớp dần bị suy thoái, yếu hơn khi có tuổi. Chưa kể, mật độ xương của người bệnh đái tháo đường vốn đã thấp hơn so với người bình thường. Đây là điều kiện làm tăng nguy cơ biến chứng teo cơ do đái tháo đường.

Tổn thương thần kinh và mạch máu gây teo cơ do đái tháo đường

Tổn thương thần kinh và mạch máu gây teo cơ do đái tháo đường

Triệu chứng teo cơ ở người bệnh đái tháo đường

Do tổn thương thần kinh và mạch máu, người bệnh đái tháo đường cũng có thể khó nhận biết được các vùng bị tổn thương.

Ban đầu, người bệnh có thể nhận thấy các triệu chứng nhẹ như khó duỗi ngón tay một cách thoải mái. Theo thời gian, các triệu chứng này có thể tiến triển dần, dẫn tới tình trạng ngón tay cong gập, đau buốt.

Các triệu chứng teo cơ do đái tháo đường có thể kể tới như:

- Yếu cẳng chân, mông hoặc hông.

- Di chuyển khó khăn hơn.

- Cơ bắp dần nhỏ lại, thường ở mặt trước của đùi.

- Teo cơ ở cổ tay, cổ chân… khiến một bên chân trông sẽ nhỏ hơn bên còn lại (do sự không đồng đều về lượng cơ).

- Bàn tay cứng.

- Các hội chứng biểu hiện như tê bàn tay, bàn chân, cơ tay chân co rút, ngón co quắp.

- Khó thực hiện động tác co và duỗi cơ.

- Đau nhức, đôi khi dữ dội, thường ở mặt trước của đùi nhưng đôi khi ở hông, mông hoặc lưng.

- Nhóm biến chứng xương khớp thường thấy như đông cứng, đau lan từ vai xuống bàn tay và ngón tay; Vùng xương khớp sưng đỏ.

Các triệu chứng thường bắt đầu ở một bên cơ thể và sau đó lan sang bên còn lại.

Cách kiểm soát biến chứng teo cơ do đái tháo đường

Hoạt động thể chất đều đặn, vừa sức

Tập thể dục là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để đối phó với chứng teo cơ trong cuộc sống hàng ngày. Việc duy trì tập thể dục thường xuyên có thể giúp khôi phục cơ bắp và loại bỏ chất béo dư thừa trong cơ thể. Khi khối lượng cơ bắp tăng, quá trình trao đổi chất cơ bản cũng được cải thiện, từ đó giúp người bệnh kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, 70% cơ bắp nằm ở phần dưới cơ thể. Do đó, để tăng cơ, người bệnh đái tháo đường có thể lựa chọn các bài tập kích thích phần cơ ở nửa dưới cơ thể như đi bộ, đạp xe…

Các bài tập này không chỉ giúp hạn chế tình trạng kháng insulin mà còn giúp tăng số lượng cơ bắp, nâng cao sức mạnh cơ, phòng ngừa và cải thiện biến chứng teo cơ ở người bệnh đái tháo đường.

Cải thiện chế độ ăn uống

 

Có chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp người bệnh đái tháo đường phát triển cơ bắp và giảm lượng mỡ dư thừa. Ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, người bệnh nên tích cực ăn các thực phẩm giàu protein (tốt nhất là từ các loại thịt trắng, cá béo, trứng, các loại đậu…) để làm giảm nguy cơ suy giảm khối lượng cơ bắp.

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm giàu vitamin D cũng có tác dụng giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, giúp xương chắc khỏe.

Bạn có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin D có trong các loại cá như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ, hàu, tôm….Ngoài ra, việc tắm nắng, đi bộ dưới ánh nắng mặt trời cũng là cách tốt nhất để bổ sung vitamin D cho cơ thể.

Tập vật lý trị liệu

Phương pháp này có thể giúp duy trì và cải thiện cơ bắp. Ngoài các bài tập, các chuyên gia vật lý trị liệu còn có thể đề xuất các thiết bị hỗ trợ giúp người bệnh di chuyển thoải mái hơn.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ kiểm soát biến chứng

Người bệnh đái tháo đường có thể tìm hiểu và sử dụng thêm những sản phẩm thảo dược chuyên biệt cho biến chứng như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn. Sự kết hợp của 4 thảo dược này giúp bảo vệ được tính toàn vẹn của mạch máu, thần kinh, từ đó hỗ trợ giảm được các triệu chứng teo cơ do đái tháo đường.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường trong bài viết: TPBVSK Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh ở người tiểu đường

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết