Làm thế nào để không mất ngủ vì rối loạn lo âu?

Chứng mất ngủ và rối loạn lo âu thường đi đôi với nhau

Cách cải thiện rối loạn lo âu tại nhà an toàn, hiệu quả

Bị rối loạn lo âu có tự khỏi được không?

Rối loạn lo âu có nguy hiểm không?

Làm thế nào để nhận biết bệnh rối loạn lo âu?

Mối quan hệ giữa rối loạn lo âu và giấc ngủ

Ở người mắc chứng rối loạn lo âu, cảm giác sợ hãi, bất an, lo lắng thường trở nên quá mức kiểm soát, thậm chí ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày.

Về thể chất, cơn lo âu kịch phát có thể gây triệu chứng tim đập nhanh, đổ mồ hôi, run rẩy, đau dạ dày, mệt mỏi. Về tinh thần, người bệnh sợ hãi và bồn chồn, tập trung kém, chất lượng giấc ngủ suy giảm.

Rối loạn giấc ngủ là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở người mắc rối loạn lo âu. Những suy nghĩ tiêu cực khiến người bệnh trằn trọc, mất ngủ về đêm, nhất là khi đối mặt với khoảng thời gian stress, căng thẳng.

Do khó vào giấc ngủ, trạng thái này khiến người bệnh thêm lo âu, mệt mỏi, càng suy nghĩ tiêu cực thêm khi tới lúc đi ngủ. Điều này là nguyên nhân khiến người bệnh khó tuân theo lịch thức ngủ lành mạnh.

Người đang mắc chứng rối loạn lo âu có nguy cơ gặp ác mộng

Người đang mắc chứng rối loạn lo âu có nguy cơ gặp ác mộng

Nghiên cứu cũng cho thấy, cảm giác lo âu và thao thức trước khi ngủ ảnh hưởng tới giai đoạn ngủ mơ hay ngủ chuyển động mắt nhanh, khiến người bệnh dễ gặp ác mộng.

Chất lượng giấc ngủ suy giảm khiến sức khỏe tinh thần đi xuống, người bệnh mệt mỏi, mất tập trung khi làm việc và học tập, dẫn tới hiện tượng lo âu, căng thẳng. Hậu quả là vòng tuần hoàn ác tính, gây thêm nỗi sợ hãi về giấc ngủ.

Biện pháp cải thiện giấc ngủ cho người mắc rối loạn lo âu

Người mắc chứng rối loạn lo âu khi gặp vấn đề về giấc ngủ nên chủ động trao đổi với bác sĩ, chuyên gia trị liệu hiện tại để tìm ra giải pháp can thiệp.

Liệu pháp nhận thức hành vi là một trong những lựa chọn phổ biến, giúp người bệnh giảm lo âu, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ. Việc dùng thuốc an thần, chống trầm cảm… có thể giảm nhẹ triệu chứng, nhưng không thể điều trị dứt điểm nguyên nhân sâu xa gây ra lo âu.

Do chứng rối loạn lo âu và giấc ngủ có mối liên hệ rất phức tạp, bạn nên cố gắng xây dựng thói quen ngủ lành mạnh, xây dựng lịch thức – ngủ cố định. Vào buổi tối, nên chuẩn bị giường ngủ thoải mái, loại bỏ các yếu tố cản trở giấc ngủ như ánh sáng, tiếng ồn. Người mắc rối loạn lo âu cũng nên tránh dùng đồ uống chứa caffeine và có cồn, nhất là vào buổi tối.

 

Bên cạnh đó, một vài kỹ thuật thư giãn, thả lỏng như thiền chánh niệm, tập hít thở sâu… có thể giúp làm dịu tâm trí khỏi các suy nghĩ tiêu cực.

Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ cho người mắc rối loạn lo âu từ thảo dược

Để cải thiện giấc ngủ an toàn, người mắc rối loạn lo âu không nên phụ thuộc vào thuốc ngủ. Thay vào đó, các chuyên gia khuyên dùng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược. Nổi bật trên thị trường là sản phẩm với thành phần chính là cao hợp hoan bì được nhiều người lựa chọn.

Với chiết xuất từ các vị thảo dược thiên nhiên như hợp hoan bì, táo nhân, hồng táo, ngũ vị tử, uất kim… sản phẩm giúp người bệnh xua tan mệt mỏi, giảm mất ngủ, lo âu hiệu quả. Hợp hoan bì còn giúp kích thích và sản xuất serotonin hỗ trợ điều hòa tâm trạng hiệu quả, giảm bớt các triệu chứng mất ngủ, căng thẳng do rối loạn lo âu.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2022, có tới 95% người bệnh hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả khi sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ hợp hoan bì. Đồng thời, sản phẩm này cũng được nhận giải thưởng “Thương hiệu mạnh quốc gia” 2024.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang - Giải pháp cho người rối loạn lo âu từ Hợp hoan bì

Với thành phần chính là cao Hợp hoan bì, TPBVSK Kim Thần Khang giúp dưỡng tâm, an thần, tăng cường lưu thông máu, dùng cho:

- Người bị căng thẳng thần kinh, suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu.

- Người làm việc, học tập, lao động trí óc dẫn đến căng thẳng thần kinh, có biểu hiện tâm trạng trầm uất.

GPQC: 00053/2020/ATTP-XNQC.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm này có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh