Những thói quen có thể làm suy giảm chất lượng "tinh binh"

Nhiều thói quen không ngờ gây suy giảm tinh trùng, tăng nguy cơ hiếm muộn

Lối sống ít vận động

Hoạt động thể chất thường xuyên là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể, trong đó có sức khỏe sinh sản. Lối sống ít vận động như ngồi nhiều hoặc lười tập thể dục có thể dẫn đến nhiệt độ bìu tăng lên và giảm khả năng sản xuất tinh trùng. Do đó, bạn nên hình thành thói quen tập thể dục với cường độ vừa phải để có thể cải thiện chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Chế độ ăn uống kém lành mạnh

Chế độ ăn có nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hoà và đồ uống có đường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tinh trùng. Những thực phẩm này làm tăng nguy cơ béo phì, viêm nhiễm và stress oxy hoá, những yếu tố này đều làm suy giảm chức năng của tinh trùng. Nam giới nên áp dụng chế độ ăn uống với nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh để khả năng sản xuất và sức khoẻ tinh trùng được tối ưu.

Hút thuốc

Hút thuốc lá có liên quan đến giảm số lượng, khả năng di chuyển và hình dạng tinh trùng. Các hoá chất độc hại trong khói thuốc lá có thể làm hỏng DNA của tinh trùng và làm suy giảm chức năng sinh sản. Vì vậy, bỏ hút thuốc là điều cần thiết để cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng cơ hội thụ thai.

Lạm dụng rượu

Lạm dụng đồ uống có cồn sẽ làm giảm lượng testosterone cũng như chất lượng tinh trùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản

Lạm dụng đồ uống có cồn sẽ làm giảm lượng testosterone cũng như chất lượng tinh trùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản

Uống nhiều rượu có thể làm rối loạn nồng độ hormone, làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng và giảm chất lượng tinh trùng. Rượu cũng dẫn đến tổn thương gan, trong khi bệnh gan ảnh hưởng đến sinh lý, làm suy giảm các hormone nội tiết, đặc biệt ở nam giới.

Căng thẳng

Căng thẳng mạn tính cũng tác động tiêu cực đến chức năng sinh sản bằng cách phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố và giảm sản xuất tinh trùng. Hormone căng thẳng như cortisol có nồng độ cao có thể làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng và làm giảm chất lượng tinh dịch. Thực hành các hoạt động giảm căng thẳng như thiền, yoga hoặc dành thời gian hòa mình với thiên nhiên có thể giúp giảm bớt căng thẳng và hỗ trợ khả năng sinh sản.

Tiếp xúc với nhiệt độ quá cao

Tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài, như tắm nước nóng, xông hơi hoặc quần áo quá chật có thể làm tăng nhiệt độ bìu và giảm khả năng sản xuất tinh trùng. Vì vậy, để duy trì sức khoẻ tinh trùng tối ưu, bạn nên tránh các hoạt động hoặc môi trường có thể khiến tinh hoàn quá nóng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn