Nấm linh chi giúp cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư?

Nấm linh chi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nấm linh chi có thể chống trầm cảm?

Dùng nấm linh chi để cải thiện hệ miễn dịch có an toàn?

Người mỡ máu cao uống nấm linh chi có tốt không?

Nấm linh chi - Dược liệu quý giúp giảm cân

Nấm linh chi (tiên thảo, nấm trường thọ) có tên khoa học là Ganoderma lucidum, một loại dược liệu có dạng nấm hóa gỗ thuộc Nấm lim. Nấm linh chi xuất hiện nhiều ở các nước Đông Bắc Á (Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc). Tại Việt Nam người ta tìm thấy loại nấm này ở vùng núi Sapa, Tam Đảo, Lâm Đồng.

Nấm linh chi được xem như một loại thảo dược quý có thể sử dụng để ngăn ngừa nhiều bệnh do chứa các chất hytochemical và các hợp chất hoạt tính sinh học như triterpenoids, polysaccharides và peptidoglycans trong tế bào của nó.

Theo một nghiên cứu được công bố trong ấn bản thứ hai của Herbal Medicine: Biomolecular and Clinical Aspects, các chất chứa trong nấm linh chi có tác dụng chống viêm, hạ đường huyết, chống loét, chống tạo khối u và kích thích miễn dịch hiệu quả.

Ngoài ra, nấm linh chi còn chứa chất xơ, khoáng chất, vitamin và acid amin mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nấm linh chi tăng cường hệ miễn dịch

Nấm linh chi giúp tăng sức đề kháng của cơ thể

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Dược lý phát hiện ra rằng các polysaccharide trong nấm linh chi có tác dụng điều chỉnh hệ miễn dịch và thúc đẩy chức năng của các tế bào trình diện kháng nguyên, cũng như hệ miễn dịch dịch thể và tế bào.

Nấm linh chi ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh ung thư

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Food Reviews International đã phát hiện ra rằng các polysaccharide khác nhau trong nấm linh chi như B-D-glucans, glycoprotein và triterpenoids có thể ngăn ngừa, phòng chống ung thư hiệu quả.

Ngoài ra, một báo cáo chi tiết các nghiên cứu cho thấy loại nấm này ảnh hưởng tích cực đến bệnh nhân ung thư bằng cách tăng cường hoạt động của các tế bào bạch cầu trong cơ thể. Theo các nhà nghiên cứu, điều này không chỉ giúp người bệnh chống lại ung thư mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

Lợi ích sức khỏe khác của nấm linh chi

- Giúp kích hoạt loại bỏ độc tố khỏi cơ thể

- Giảm lượng đường trong máu

- Giúp cơ thể chống lại mệt mỏi, giảm stress, an thần và thư giãn cơ bắp

- Ngăn ngừa bệnh tim mạch và các bệnh liên quan như tăng huyết áp, cholesterol cao

Nấm linh chi có tác dụng phụ gì không?

Mặc dù mang lại nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe nhưng nấm linh chi cũng chứa một số chất không tốt. Vì vậy, tiêu thụ quá nhiều nấm trong ngày có thể gây ra hiện tượng đi ngoài ra máu, phát ban da, chảy máu cam

Bạn không nên sử dụng nấm linh chi và các chiết xuất từ nó nếu đang dùng thuốc chống đông máu vì có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em… cũng không nên dùng loại nấm này.

Sử dụng nấm linh chi như thế nào?

Loại thảo dược này thường có vị đắng, khó uống. Do đó, tùy vào mục đích sử dụng bạn có thể dùng kết hợp cam thảo, atisô, mật ong…

Cách sử dụng nấm linh chi trong Đông y phổ biến như dùng cả cây nấm nấu nước uống thay nước hàng ngày, nghiền thành bột rồi hãm với nước như hãm trà, ngâm rượu…

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng