Những điều cần tránh khi bị thoái hóa cột sống cổ

Thói quen sinh hoạt cũng như lao động thiếu khoa học làm tăng nguy cơ thoái hóa cột sống cổ

6 chất bổ sung tốt cho sức khỏe của khớp

5 lưu ý giúp chống thoái hóa khớp gối

Tìm hiểu về bệnh thoái hóa đốt sống cổ C3-C4

Dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối và cách phòng ngừa bệnh

Triệu chứng thoái hóa cột sống cổ

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh thường gặp ở những những người có cường độ lao động cao và ngồi nhiều trong thời gian dài. Thoái hóa đốt sống cổ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và lao động hàng ngày với các triệu chứng:

- Đau tăng khi ngồi lâu, cơn đau lan từ cổ xuống cánh tay.

- Các cử động vùng cổ gặp nhiều khó khăn và đau, đôi khi có thể bị vẹo cổ.

- Mất cảm giác chi trên do thoái hóa đốt sống cổ chèn ép vào các rễ dây thần kinh đi ra từ tủy sống.

- Cứng cổ vào buổi sáng sớm khi vừa ngủ dậy.

- Người bị thoái hóa đốt sống cổ đa xơ cứng có cảm giác luồng điện chạy dọc từ cổ xuống cột sống. Biểu hiện này rõ hơn khi người bệnh cúi đầu về trước.

Những điều không nên làm khi bị thoái hóa cột sống cổ

Người bị thoái hóa cột sống cổ cần tránh những điều dưới đây để bệnh không trở nặng:

Giữ nguyên tư thế trong thời gian dài

Nằm, ngồi sai tư thế trong thời gian dài khiến thoái hóa đốt sống cổ thêm nặng

Nằm, ngồi sai tư thế trong thời gian dài khiến thoái hóa đốt sống cổ thêm nặng

Chuyển động là yếu tố đóng vai trò quan trọng với sức khỏe cột sống. Việc ngồi lâu trong thời gian dài sẽ khiến cột sống không hấp thụ được các dưỡng chất cần thiết và ngày càng suy yếu. Những công việc phải cúi hoặc thực hiện ngửa đầu quá nhiều, ngồi vặn vẹo, ngồi trước màn hình máy tính quá lâu… cũng đều tạo điều kiện cho quá trình thoái hóa đốt sống cổ tiến triển nhanh.

Bạn nên giữ tư thế ngồi lành mạnh, để màn hình máy tính ngang tầm mắt. Cứ 1 tiếng, hãy đứng dậy, rời khỏi chỗ để đi lại, tập một vài động tác nhẹ nhàng cũng giúp cột sống được thư giãn, cử động linh hoạt hơn.

Mang vác vật nặng

Người thường xuyên mang vác vật nặng trên vai cần đề phòng chấn thương, thoái hóa đốt sống cổ. Việc tốt nhất nên làm là giảm khối lượng công việc, nhờ người mang vác hộ hoặc hỗ trợ khi cần.

Khi cơn đau kéo dài từ cổ xuống lưng, bạn cần giữ cột sống ở tư thế trung hòa (cong tự nhiên) khi nâng, vác đồ nặng; Nên ngồi xổm xuống rồi nâng đồ lên thay vì cúi gập lưng.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Chườm lạnh và chườm nóng giúp giảm đau và lưu thông máu

Chườm lạnh và chườm nóng giúp giảm đau và lưu thông máu

Một số nhóm thuốc giảm đau có thể dùng mà không cần kê đơn, tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn có thể dùng hàng ngày. Tác dụng phụ của chúng gồm: Đau dạ dày, tăng nguy cơ lệ thuộc vào thuốc và nhờn thuốc.

Trong những đợt đau cấp, bạn nên thăm khám để được bác sĩ chỉ định thuốc điều trị, giảm đau phù hợp. Chườm ấm/chườm lạnh cũng là phương pháp giảm đau nhức hiệu quả, an toàn bạn có thể áp dụng.

Ăn các thực phẩm gây viêm

Tình trạng viêm kéo dài có thể kích thích cơ thể tấn công các tế bào khỏe mạnh, ảnh hưởng tiêu cực tới người bị thoái hóa cột sống cổ. Để kiểm soát viêm và các đợt đau cấp, người bệnh nên hạn chế thực phẩm gây viêm như: Đồ chiên rán, nước ngọt và soda, bơ thực vật và mỡ, đồ ngọt, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, tinh bột qua tinh chế…

Thay vào đó, bạn nên ăn thực phẩm có khả năng chống viêm như rau củ, dầu olive, khoai lang, quả mọng, cá béo. Chế độ ăn cần bổ sung dinh dưỡng cho cột sống, đĩa đệm với thực phẩm giàu calci như: Tôm, cua, các loại rau, hoa quả chứa nhiều dưỡng chất. Bổ sung vitamin B, D vào bữa ăn hàng ngày để giúp xương chắc khỏe.

Giải pháp hỗ trợ cải thiện triệu chứng thoái hóa cột sống cổ hiệu quả từ thiên nhiên

 

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị, người bệnh nên thực hiện song song biện pháp bổ sung nguồn dinh dưỡng hữu cơ dồi dào cho cột sống, đĩa đệm, kết hợp giảm đau, kháng viêm thực vật để cải thiện triệu chứng.

Tại Việt Nam, sản phẩm có thành phần chính là dầu vẹm xanh đã và đang được đông đảo người dùng tin tưởng áp dụng trong 15 năm qua. Dầu vẹm xanh chứa nhiều omega-3, glycosaminoglycans, chondroitin... có lợi cho quá trình khôi phục sụn khớp, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cột sống, đĩa đệm. Đặc biệt, trong dầu vẹm xanh chứa nhiều acid béo omega-3 hỗ trợ chống viêm mạnh, giúp làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, giúp cột sống khỏe mạnh.

Sản phẩm chứa dầu vẹm xanh đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc, tiêu biểu như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, kết quả cho thấy 94,1% người giảm đau lưng do thoái hóa cột sống và không gây tác dụng phụ khi sử dụng.

Do đó, bên cạnh việc vận động hợp lý, người bệnh thoái hóa cột sống cổ nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa dầu vẹm xanh giúp tăng cường sức khỏe cột sống, góp phần làm chậm quá trình thoái hóa và cải thiện triệu chứng an toàn, hiệu quả.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương: Hỗ trợ tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp

Dùng cho người bị thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp.

Cốt Thoái Vương đã được kiểm chứng lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Trường Đại học Y Hà Nội cho hiệu quả giảm đau, cải thiện khả năng vận động cột sống rất tốt, mà không gây tác dụng phụ. Trong đó, hiệu quả giảm đau theo thang điểm VAS đạt đến 94,1%.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

GPQC: 02496/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp