Ngày của Cha 2024: 10 lời khuyên giúp bố có sức khoẻ tinh thần tốt

Ngày của Cha là thời điểm để bạn bày tỏ lòng biết ơn và tình yêu thương tới bố

Thị trường TPCN Việt Nam: Quan tâm tới sức khỏe xương và nhận thức

Podcast: Thói quen ăn cay quá mức có hại cho sức khỏe?

Uống rượu trên máy bay: Nguy cơ rủi ro tiềm ẩn với sức khỏe tim mạch

4 thức uống hàng ngày giúp kéo dài tuổi thọ

Ở nhiều quốc gia, Ngày của Cha thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6. Do đó, Ngày của Cha năm nay sẽ rơi vào ngày 16/6. Nhân dịp lễ đặc biệt này, hãy cùng Sức khoẻ+ tìm hiểu tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần với những người làm cha, làm sao khuyến khích họ chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ, biết cách tự chăm sóc và giải quyết các thách thức liên quan tới sức khỏe tinh thần của bản thân:

Ưu tiên việc tự chăm sóc bản thân

Các ông bố nên ưu tiên việc chăm sóc sức khoẻ của bản thân, bao gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Để giảm căng thẳng và tăng sự hài lòng trong cuộc sống, các ông bố nên dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để thực hiện các sở thích của mình, ví dụ như đọc sách, tập thể dục...

Giao tiếp một cách cởi mở

Bố nên chủ động cởi mở, chia sẻ nhiều hơn về cảm xúc của chính mình

Bố nên chủ động cởi mở, chia sẻ nhiều hơn về cảm xúc của chính mình

Việc giao tiếp cởi mở giúp cải thiện các mối quan hệ, giảm căng thẳng và thúc đẩy một môi trường lành mạnh, nơi những ông bố có thể nhanh chóng có được sự hỗ trợ mà họ cần. Bố nên chủ động tạo thói quen thảo luận về cảm xúc và mối quan tâm của mình với mọi người xung quanh, đặc biệt là với bạn bè và người thân.

Duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Điều này sẽ giúp bố không bị quá sức, đồng thời giúp cải thiện mối quan hệ gia đình và nâng cao hạnh phúc tổng thể. Lời khuyên cho những người làm cha là hãy biết đặt ranh giới rõ ràng giữa công việc và thời gian cá nhân; Thường xuyên lên lịch cho các hoạt động gia đình và ưu tiên các kế hoạch đã dự định từ trước.

Duy trì hoạt động thể chất thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bố giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm, cải thiện tâm trạng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Các ông bố nên dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để đi bộ, chạy bộ hoặc chơi các môn thể thao ưa thích.

Đừng ngại tìm tới sự hỗ trợ của các chuyên gia

Đừng ngại tìm tới các chuyên gia tâm lý nếu cần hỗ trợ về mặt tinh thần, ví dụ như khi bạn cảm thấy quá choáng ngợp, lo lắng hoặc chán nản…

Kết nối với những ông bố khác

 

Điều này giúp tạo ra một mạng lưới các mối quan hệ có thể hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và giảm cảm giác bị cô lập.

Thực hành chánh niệm và thư giãn

Thực hành chánh niệm và thư giãn có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung và tăng cường điều tiết cảm xúc. Các ông bố nên dành từ 10 - 15 phút mỗi ngày để thực hành chánh niệm như ngồi thiền, tập hít thở sâu hoặc tập yoga.

Đặt ra các kỳ vọng thực tế

Đặt ra các kỳ vọng thực tế sẽ ngăn ngừa sự thất vọng không đáng có, giúp giảm căng thẳng hiệu quả hơn. Các ông bố nên học cách chấp nhận rằng không có gì thực sự hoàn hảo. Thay vào đó, bạn nên tập trung làm hết sức mình và ăn mừng những chiến thắng nhỏ trong cuộc sống.

Dành thời gian chất lượng với con cái

Có khoảng thời gian chất lượng bên con cái sẽ giúp củng cố mối quan hệ giữa cha và con, thúc đẩy sự phát triển của trẻ và nâng cao sự hài lòng của người cha. Bạn có thể thường xuyên lên kế hoạch cho các hoạt động chung mà cả 2 cha con đều yêu thích.

Hạn chế uống rượu bia

Điều này giúp các ông bố giữ được tinh thần minh mẫn, sức khỏe thể chất tốt và ổn định được cảm xúc.

Vi Bùi (Theo Ndtv)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp